Ngoại trưởng Mỹ lo ngại về kho hạt nhân phát triển chóng vánh của ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói với một nhóm ngoại trưởng hôm 6/8 rằng, ông quan ngại sâu sắc về sự phát triển nhanh chóng của kho vũ khí hạt nhân của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Ngoại trưởng Blinken đưa ra nhận xét trong cuộc họp trực tuyến với diễn đàn khu vực của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (Association of Southeast Asian Nations). Ông kêu gọi Trung Quốc ngừng hành vi “khiêu khích” ở Biển Đông, và nêu quan ngại về tình trạng vi phạm nhân quyền ở Tây Tạng, Hong Kong và Tân Cương, theo bản tóm tắt các nhận xét do Bộ Ngoại giao công bố.

Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: “Ngoại trưởng cũng nhấn mạnh mối quan ngại sâu sắc về sự phát triển nhanh chóng của kho vũ khí hạt nhân của [Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa], điều này nhấn mạnh cách Bắc Kinh đã hoàn toàn đi chệch hướng so với chiến lược hạt nhân hàng thập kỷ dựa trên sự răn đe tối thiểu".

Trong một báo cáo công bố ngày 26/7, Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ (Federation of American Scientists - FAS) cho biết, Trung Quốc sẽ có khoảng 250 cơ sở ngầm mới để làm nhà ở và phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (intercontinental ballistic missiles - ICBMs), một khi chế độ nước này xây dựng chúng xong. Theo báo cáo của tổ chức tư vấn FAS, con số đó nhiều hơn tất cả các ICBMs dựa trên hạt nhân do Nga điều hành, và tương đương khoảng một nửa trữ lượng ICBMs do Mỹ vận hành.

Báo cáo này nhấn mạnh: “Chương trình hầm chứa tên lửa của [ĐCSTQ] là công trình xây dựng hầm chứa tên lửa quy mô nhất kể từ khi xây dựng hầm chứa tên lửa của Hoa Kỳ và Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh".

Cả 2 quốc gia Hoa Kỳ và Nga từ lâu đã cố gắng trong việc đưa chế độ Trung Quốc vào một thỏa thuận vũ khí hạt nhân, nhưng không thành công.

Hồi năm 2020, Bộ Quốc phòng Mỹ ước tính rằng, kho dự trữ đầu đạn hạt nhân của chế độ Trung Quốc ở khoảng “nửa non 200”. Báo cáo ước tính, kho dự trữ này sẽ tăng gấp đôi khi ĐCSTQ mở rộng lực lượng hạt nhân. Các nhà phân tích ước tính rằng, Hoa Kỳ có tầm 3.800 đầu đạn hạt nhân.

Trong một cuộc điều trần trước Quốc hội Mỹ vào tháng Tư, Đô đốc Hải quân Hoa Kỳ Charles Richard nói với Quốc hội rằng, kho hạt nhân của chế độ Trung Quốc đang trải qua một “sự mở rộng chưa từng có”, và Bắc Kinh “đang ở tốc độ cần thiết để tăng gấp đôi kho hạt nhân của họ vào cuối thập kỷ này”.

Đáp lại phát hiện mới về các hầm chứa đầu đạn hạt nhân của ĐCSTQ, Bộ Chỉ huy Chiến lược Hoa Kỳ cho biết trong một bài đăng trên Twitter rằng: "Công chúng đã phát hiện ra những gì chúng tôi đã nói cùng nhau về mối đe dọa ngày càng tăng mà thế giới phải đối mặt, và bức màn bí mật bao quanh nó".

Bắc Kinh tuyên bố, kho vũ khí hạt nhân của họ còn kém Mỹ và Nga, và họ sẵn sàng tiến hành các cuộc đối thoại song phương về an ninh chiến lược “trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau”.

Ngoại trưởng Blinken của Mỹ đã tham gia một loạt các cuộc họp tại khu vực châu Á trong tuần này. Tại đây, ông đã tìm cách củng cố thông điệp của Hoa Kỳ về sự nghiêm túc trong việc hợp tác với các nước châu Á để đẩy lùi chế độ hung hãn tại Bắc Kinh.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ lo ngại về kho hạt nhân phát triển chóng vánh của ĐCS Trung Quốc