Khảo sát mới cho thấy người dân Mỹ vẫn ủng hộ ông Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một khảo sát do Rasmussen công bố hôm 11/1 cho thấy, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vẫn vẫn nhận được nhiều ủng hộ từ phía người dân Mỹ, bất chấp việc giới truyền thông đang xoáy sâu vào xung quanh vụ đột nhập Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ hôm 6/1, cùng những nỗ lực tiếp theo từ các lãnh đạo cấp cao của đảng Dân chủ để luận tội ông Trump.

Kết quả khảo sát cho thấy, 48% cử tri Mỹ có xu hướng tán thành hiệu suất công việc của ông Trump và 51% không tán thành. Xếp hạng ủng hộ của cựu Tổng thống Barack Obama trong cùng thời điểm của nhiệm kỳ tổng thống của ông cao hơn 4%, theo cuộc thăm dò.

Xếp hạng ủng hộ cho Tổng thống Trump xuống thấp hơn vào các tháng: tháng Tư, tháng Sáu và tháng Bảy năm nay, trong bối cảnh đại dịch virus Corona Vũ Hán. Ngoài những lần giảm đó, xếp hạng phần lớn vẫn ở mức trung bình đến cao trên 40% với mức đánh gia cao nhất là 53% vào ngày 9/4 và ngày 24/9.

Rasmussen là nhà thăm dò quốc gia duy nhất theo dõi việc xếp hạng ủng hộ đối với tổng thống hàng ngày. Đây cũng là nhà dự đoán có kết quả gần đúng nhất trong số các nhà khảo sát lớn để dự đoán chiến thắng của ông Trump hồi năm 2016.

Xếp hạng chấp thuận của Tổng thống Trump vẫn ổn định kể từ ngày 6/1 bất chấp sự tấn công dữ dội từ các chuyên gia cánh tả, truyền thông tự do và đảng Dân chủ ở Washington. Tất cả những thế lực này đều cáo buộc rằng, chính ông đã kích động những kẻ bạo loạn đột nhập vào tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ.

Vào lúc những phần tử quá khích tìm cách đột nhập Điện Quốc hội, Tổng thống Trump đang có bài phát biểu trước một đám đông người ủng hộ tập trung tại khu vực giữa tượng đài George Washington và Ellipse, cách tòa nhà khoảng 30-45 phút đi bộ. Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống kêu gọi những người ủng hộ đi tuần hành đến Điện Capitol và cổ vũ cho các nhà lập pháp được triệu tập ở đó để kiểm tra và chứng nhận các phiếu bầu của Cử tri đoàn.

Ông nói: “Tôi nghĩ chúng ta sẽ đi bộ đến Điện Capitol và chúng ta sẽ cổ vũ cho các nam và nữ Thượng nghị sĩ, Dân biểu dũng cảm của chúng ta, và có thể chúng ta sẽ không cổ vũ nhiều như vậy cho một số người trong số họ".

Ông tiếp tục: “Bởi vì bạn sẽ không bao giờ lấy lại đất nước của chúng ta với sự yếu nhược. Bạn phải thể hiện sức mạnh và bạn phải mạnh mẽ. Chúng ta đã đến bước yêu cầu Quốc hội làm điều đúng đắn và chỉ tính những [phiếu bầu] Đại cử tri ​​hợp pháp. Tôi biết rằng mọi người ở đây sẽ sớm diễu hành đến tòa nhà Quốc hội để cho tiếng nói của bạn được lắng nghe một cách hòa bình và yêu nước”.

Đảng Dân chủ đã đề xuất thực hiện phiên luận tội Tổng thống Trump vào ngày 11/1. Bản nghị quyết trích dẫn một dòng khác từ bài phát biểu khi Tổng thống Trump nói: "Nếu bạn không chiến đấu hết mình, bạn sẽ không còn đất nước nữa". Nghị quyết đã bỏ qua câu trước đó lúc ông Trump chỉ ra rằng, đội ngũ của ông đang chiến đấu "như địa ngục".

“Chúng tôi chiến đấu như địa ngục. Và nếu bạn không chiến đấu hết sức, bạn sẽ không còn đất nước nữa. Những cuộc phiêu lưu thú vị và những nỗ lực táo bạo nhất của chúng ta vẫn chưa bắt đầu. Đồng bào Mỹ của tôi, hãy vì phong trào của chúng ta, vì những đứa trẻ của chúng ta và đất nước thân yêu của chúng ta, và tôi nói điều này bất chấp tất cả những gì đã xảy ra, điều tốt đẹp nhất vẫn còn ở phía trước".

Trung bình các cuộc thăm dò do Real Clear Politics duy trì cho thấy sự sụt giảm rõ ràng trong sự ủng hộ cho Tổng thống Trump sau ngày 6/1.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Khảo sát mới cho thấy người dân Mỹ vẫn ủng hộ ông Trump