Khảo sát: Gần 50% người Hong Kong muốn di dân vì bất mãn với chính quyền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc thăm dò gần đây của Đại học Trung văn Hương Cảng cho thấy, có 43,9% người Hong Kong được khảo sát muốn di dân và 1/3 trong số họ gần đây đang chuẩn bị di dân.

Hãng Thông tấn Trung ương (CNA) của Đài Loan đưa tin rằng, sau khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ban hành "Dự luật dẫn độ Hong Kong” năm 2019 và đơn phương thông qua, cưỡng chế thực thi “Luật An ninh Quốc gia Hong Kong" hôm 30/6/2020, số lượng người di dân Hong Kong đã tăng lên đáng kể. Nguyên nhân chính là vì họ không hài lòng với tình hình chính trị và nhân quyền ngày càng xấu đi của Hong Kong.

Viện Nghiên cứu Châu Á - Thái Bình Dương của Đại học Trung văn Hương Cảng gần đây đã phỏng vấn 737 người. Câu hỏi khảo sát chủ yếu là Hong Kong có phải là nơi thích hợp để cư trú và sinh sống không.

43,9% số người được hỏi cho biết nếu có cơ hội sẽ di dân hoặc định cư ở nước ngoài, trong đó có 35% người cho biết gần đây họ đã chuẩn bị cho việc di cư, con số này tăng đáng kể so với cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 9/2019.

46,8% người được khảo sát cho biết họ không có kế hoạch và số còn lại nói rằng họ không biết hoặc khó nói.

Cuộc khảo sát chỉ ra rằng, các điểm đến di cư được nhiều người phỏng vấn đề cập nhất là Vương quốc Anh (23,8%), Úc (11,6%) và Đài Loan (10,7%).

Có 4 nguyên do rời Hong Kong được những người có ý định di cư đề cấp đến nhiều nhất là:

  1. "Bất mãn với chính quyền Đặc khu/ Trưởng Đặc khu/ Quan chức Cấp cao/ bất mãn với các chính sách của chính phủ" (27,3%).
  2. "Hong Kong có quá nhiều tranh chấp chính trị/ quá phiền phức/ bất ổn chính trị" (23,6%).
  3. "Tự do của Hong Kong (bao gồm Tự do Ngôn luận)/ Suy giảm Nhân quyền/ Mất Quyền Tự do Báo chí" (19,8%).
  4. "Chính trị Hong Kong không dân chủ" (17,6%).

Ngoài ra, mức điểm thành phố “đáng sống” mà người được khảo sát chấm cho Hong Kong là 49,6 điểm, giảm đáng kể so với mức 54,4 điểm vào tháng 9/2019 và là điểm thấp nhất kể từ năm 2017.

Đông Phương
Theo Epoch Times tiếng Trung

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Khảo sát: Gần 50% người Hong Kong muốn di dân vì bất mãn với chính quyền