Khảo sát: Đa số người Canada muốn ngăn chặn Huawei và 'quyền lực đang gia tăng' của ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc thăm dò mới cho thấy, ngày càng có nhiều người Canada nghĩ rằng chính phủ liên bang nước này nên cấm gã trùm viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies tham gia vào mạng 5G của Canada.

Cuộc thăm dò được thực hiện bởi Nanos Research cho Globe and Mail. Kết quả khảo sát cho thấy, 76% người Canada phản đối Huawei tham gia vào mạng 5G viễn thông của nước này — tăng so với tỷ lệ 53% người ủng hộ lệnh cấm vào năm 2019. Chỉ có 10% số người được hỏi nói rằng hãng viễn thông Trung Quốc nên được phép cung cấp bộ thiết bị 5G cho Canada, giảm so với tỷ lệ 22% trong cuộc thăm dò năm 2019.

Canada vẫn là quốc gia duy nhất trong số liên minh chia sẻ thông tin tình báo Five Eyes - bao gồm Canada, New Zealand, Mỹ, Úc và Anh - không đưa ra quyết định liên quan đến Huawei và 5G, bất chấp nhiều năm vật lộn với vấn đề này, trong bối cảnh Mỹ mạnh mẽ cảnh báo về các mối đe dọa an ninh quốc gia do Bắc Kinh gây ra.

Vào cuối tháng Chín, Thủ tướng Canada là ông Justin Trudeau cho biết, nội các của ông sẽ quyết định có cấm Huawei “trong những tuần tới” hay không.

Phát biểu trước các phóng viên trong cuộc họp báo hôm 28/9, ông Trudeau nói: "Chúng tôi tiếp tục cân nhắc và xem xét các lựa chọn khác nhau, nhưng chúng tôi chắc chắn sẽ đưa ra thông báo trong những tuần tới". Đây là cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi ông tái đắc cử một tuần trước đó.

Cuộc thăm dò mới nhất đã khảo sát 1.017 người Canada từ ngày 30/9 đến ngày 3/10. Khảo sát phát hiện ra rằng, phần lớn người dân Canada ủng hộ việc nước này tham gia các liên minh để “kiềm chế quyền lực ngày càng gia tăng của [Đảng Cộng sản] Trung Quốc”. Có 78% số người được hỏi đã chọn “ủng hộ” hoặc “ủng hộ phần nào” việc Canada hợp tác với Hoa Kỳ, Anh và Úc để phát triển các chính sách chống lại chế độ ĐCSTQ.

Cuộc khảo sát cũng báo cáo rằng, 69% số người được hỏi phản đối việc Canada đàm phán một thỏa thuận thương mại tự do với Bắc Kinh vào thời điểm hiện tại, tăng 22% so với hồi năm 2019. Trong khi đó, số người ủng hộ thỏa thuận tương tự đã giảm từ 43% vào năm 2019 xuống còn 19% trong năm nay. .

Cuộc thăm dò cho thấy rằng, ác cảm của người Canada đối với chế độ Trung Quốc vẫn duy trì ngay cả sau khi 2 công dân nước này là ông Michael Spavor và ông Michael Kovrig được trả tự do. Nhiều chuyên gia nhận định, việc phóng thích họ rõ ràng là một hành động “ngoại giao con tin” của Bắc Kinh để đổi lấy việc trả tự do cho giám đốc tài chính Mạnh Vãn Châu của Huawei.

Theo tuyên bố từ cuộc thăm dò, số người Canada có xu hướng cho rằng chính phủ Canada không nên có mối quan hệ thân thiện với chính phủ Trung Quốc cao gấp hơn 3 lần số người lựa chọn mối quan hệ thân thiện.

Bà Mạnh bị bắt tại Vancouver vào ngày 1/12/2018, theo yêu cầu dẫn độ của Hoa Kỳ liên quan đến cáo buộc gian lận vì đã gây hiểu lầm cho HSBC vào năm 2013 về các giao dịch kinh doanh của Huawei tại Iran. Việc hiểu lầm này đã khiến HSBC vi phạm lệnh trừng phạt Iran của Hoa Kỳ. Vài ngày sau, ngày 10/12, hai người Kovrig và Spavor bị bắt giam với những cáo buộc vô căn cứ tại Trung Quốc.

Theo thỏa thuận hoãn truy tố với các công tố viên Hoa Kỳ được ký vào ngày 24/9, bà Mạnh được phép không nhận tội nhưng phải đồng ý với các cáo buộc chống lại mình như được nêu trong một tài liệu về sự việc. Cùng ngày, một tòa án Canada đã loại bỏ các điều kiện tại ngoại đối với bà và cho phép bà bay về Trung Quốc, hai người Michaels cũng được trả tự do và bay về nhà ở Canada.

Cuộc thăm dò được thực hiện thông qua điện thoại kết hợp và khảo sát trực tuyến. Tỷ lệ chính xác của cuộc khảo sát nằm trong phạm vi +/- 3,1%.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Khảo sát: Đa số người Canada muốn ngăn chặn Huawei và 'quyền lực đang gia tăng' của ĐCSTQ