Khảo sát: Đa số cho rằng cựu Tổng thống Trump xứng đáng được ghi công nhiều hơn cho chương trình chích ngừa COVID-19   

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đa số người dân Mỹ cho rằng, cựu Tổng thống Donald Trump xứng đáng được ghi công nhiều hơn cho việc triển khai vaccine COVID-19, theo một báo cáo thăm dò của Rasmussen được công bố hôm thứ Hai ngày 19/7.

Khi những người tham gia khảo sát được hỏi, "Ai xứng đáng được ghi công nhiều hơn cho chương trình tiêm chủng COVID-19, Tổng thống Biden hay cựu Tổng thống Trump?" 51% trong số họ đứng về phía Trump và 41% đứng về phía Biden.

Báo cáo khảo sát nhấn mạnh rằng, nhận thức về chương trình tiêm chủng bị chia rẽ rõ ràng theo các đường lối chính trị, với người tham gia không theo đảng phái nghiêng về cả hai bên.

“80% người được hỏi thuộc Đảng Cộng hòa nghĩ rằng ông Trump xứng đáng được ghi công hơn cho chương trình tiêm chủng COVID-19, cũng như 21% thành viên Đảng Dân chủ và 53% số người tham gia khảo sát không theo đảng phái” theo báo cáo. "71% thành viên Đảng Dân chủ tin rằng Biden xứng đáng được ghi công hơn đối với chương trình tiêm chủng COVID-19 trong khi chỉ 15% thành viên Đảng Cộng hòa và 32% người được hỏi không theo đảng phái đồng ý", báo cáo cho biết.

Với câu hỏi: "Bạn có tán thành, hoặc tán thành một phần, hoặc không tán thành hoặc phản đối mạnh mẽ việc Tổng thống Biden xử lý đại dịch COVID-19", 81% thành viên Đảng Dân chủ, 32% thành viên Đảng Cộng hòa và 52% thành viên không đảng phái chọn tán thành. Đa số thành viên Đảng Dân chủ - 57% - tán thành mạnh mẽ cách Biden đã xử lý đại dịch, nhưng con số này ở thành viên Đảng Cộng hòa chỉ là 15% và 25% người được hỏi không theo đảng phái.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền vào thứ Sáu ngày 16/7, Cựu phó Tổng thống Mike Pence nói với Breitbart News rằng, ông nhìn nhận việc chính quyền hiện tại ghi nhận công lao của chính quyền Trump về "Chiến dịch vaccine thần tốc" được ông Trump công bố vào tháng 5/2020 là không thỏa đáng. Chương trình “nhà nước và nhân dân cùng làm” đã thúc đẩy sự phát triển vaccine COVID-19 và người Mỹ bắt đầu được tiêm vaccine vào tháng 12/2020.

Ít nhất một triệu mũi tiêm được thực hiện mỗi ngày trước thời điểm ông Trump và ông Pence mãn nhiệm. Ông Pence nói, ông tin rằng người Mỹ nói chung đều nhận thấy Tổng thống Biden đã lợi dụng đại dịch để làm chính trị.

“Thực tế là chính quyền Biden-Harris, người đã dành phần lớn thời gian của chiến dịch để nói về một loại vaccine được phát triển dưới thời chính quyền Trump-Pence, nhưng lại bỏ qua những nỗ lực của chính quyền tiền nhiệm. Đây là điều đáng thất vọng nhưng không đáng ngạc nhiên”, ông Pence chia sẻ.

Ông Pence tiếp tục cho biết, ông chỉ thành thật tin rằng chính quyền Biden-Harris sẽ làm tốt việc ghi nhận công lao của chính quyền tiền nhiệm, trước tiên là vì người Mỹ và thứ hai là vì những nỗ lực của chính quyền tiền nhiệm để chứng minh tất cả những gì chính quyền tiền nhiệm đã hoàn thành khi đặt sức khỏe của người dân Mỹ lên hàng đầu trong đại dịch. Đó là sự trân trọng đối với người dân Hoa Kỳ, là sự đổi mới của Hoa Kỳ và điều này đã giúp cuộc sống ở Hoa Kỳ và trên thế giới trở lại bình thường.

Nhìn chung, 72% thành viên Đảng Dân chủ cho biết, ông Biden đang làm tốt hơn ông Trump trong việc xử lý đại dịch, trong khi 61% thành viên Đảng Cộng hòa nhận định điều ngược lại. Người được hỏi không theo đảng phái lựa chọn 50% cho Trump và 50% cho Biden.

Cuộc khảo sát được thực hiện vào ngày 13 - 14/7/ 2021 với mẫu 1.000 người Hoa Kỳ. Biên độ sai số lấy mẫu là +/- 3 điểm phần trăm với mức độ tin cậy 95%.

Nguyên Hương

Theo Breibart News

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Khảo sát: Đa số cho rằng cựu Tổng thống Trump xứng đáng được ghi công nhiều hơn cho chương trình chích ngừa COVID-19