Khảo sát: Đa phần người Mỹ phản đối mạnh mẽ việc chính phủ viện trợ cho Taliban

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc khảo sát của Trafalgar Group công bố hôm 13/10 cho thấy, phần lớn người Mỹ phản đối việc Mỹ viện trợ cho chính phủ Afghanistan do Taliban kiểm soát.

Cuộc khảo sát hỏi, "Bạn có ủng hộ việc Hoa Kỳ viện trợ nước ngoài cho chính phủ Taliban mới của Afghanistan không?"

Chỉ có 5,9% ủng hộ việc làm như vậy, trong khi 77,4% bày tỏ sự phản đối. Trong số đó, 60% cho biết họ phản đối "mạnh mẽ" việc Mỹ viện trợ nước ngoài cho chính phủ do Taliban kiểm soát ở Afghanistan.

Số liệu khảo sát có khác biệt theo đảng phái. Cụ thể, trong số các thành viên Đảng Dân chủ, 64,5% phản đối việc làm như vậy, so với 8,5% ủng hộ hành động trên. Đáng chú ý, hơn một phần tư thành viên đảng Dân chủ không bày tỏ ý kiến ​​về vấn đề này.

90,7% thành viên đảng Cộng hòa phản đối việc viện trợ nước ngoài cho chính phủ do Taliban điều hành ở Afghanistan và trong số đó, 79,2% phản đối “mạnh mẽ”.

Các cử tri độc lập cũng phản đối đề xuất trên với tỷ lệ 81,5%.

Cuộc khảo sát, được thực hiện từ ngày 7 đến 10 tháng 10 năm 2021, trong số 1.074 cử tri có khả năng tham gia tổng tuyển cử, với sai số +/- 2,99%

Tháng trước, Taliban đã yêu cầu cộng đồng quốc tế viện trợ nước ngoài nhiều hơn sau khi Liên Hợp Quốc cam kết hỗ trợ 1 tỷ USD.

Amir Khan Muttaqi, quyền ngoại trưởng của Taliban, cho biết vào tháng 9 sau khi Tổng thống Biden rút quân khỏi nước này: “Nên biết rằng người dân Afghanistan đã quay cuồng trong chiến tranh trong bốn mươi năm. Đó là lý do tại sao chúng tôi hy vọng cộng đồng quốc tế sẽ giúp đỡ Afghanistan trong nhiều lĩnh vực khác nhau”. Ông cũng hứa rằng số tiền của Liên Hợp Quốc sẽ “đến tay những người xứng đáng.”

Tuần này, các nước thuộc Nhóm 20 (G20) xác nhận rằng Taliban sẽ tham gia phân phối viện trợ nhân đạo cho nước này.

Trước đó, trong một tuyên bố đưa ra vào 10/10 sau cuộc đàm phán đầu tiên với Hoa Kỳ kể từ khi rút quân, Taliban cho biết: "Các đại diện của Mỹ tuyên bố rằng họ sẽ hỗ trợ nhân đạo cho người Afghanistan và sẽ cung cấp các phương tiện cho các tổ chức nhân đạo khác để cung cấp viện trợ."

Nhóm này cho biết thêm rằng Taliban sẽ "hợp tác với các nhóm từ thiện để cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho những người xứng đáng một cách minh bạch và sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển có nguyên tắc của công dân nước ngoài".

Tuy nhiên, Mỹ vẫn chưa chính thức xác nhận tuyên bố trên của Taliban.

Người phát ngôn Ned Price nói rằng hai bên đã thảo luận về việc cung cấp "hỗ trợ nhân đạo mạnh mẽ, trực tiếp cho người dân Afghanistan" mà không cung cấp thêm chi tiết.

Minh Dũng

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Khảo sát: Đa phần người Mỹ phản đối mạnh mẽ việc chính phủ viện trợ cho Taliban