Khảo sát cử tri đảng Cộng hòa: Tổng thống Trump giỏi hơn Tổng thống Lincoln

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một cuộc thăm dò dư luận mới đây cho thấy, đa số những người của đảng Cộng hòa cho rằng Tổng thống Trump giỏi hơn Tổng thống Lincoln. Lincoln là tổng thống có công trong việc bãi bỏ chế độ nô lệ ở nước Mỹ và là ngưới chiến thắng trong cuộc nội chiến Hoa Kỳ.

Khảo sát trên do tạp chí Economist/YouGov thực hiện theo dõi hàng tuần và câu hỏi đưa ra là Ai là Tổng thống tốt hơn: Donald Trump hay Abraham Lincoln?

55% người của đảng Cộng hòa cho rằng ông Trump là tổng thống tốt hơn Lincoln, trong khi 47% người chọn Lincoln.

Tổng thống Lincoln vẫn áp đảo ông Trump trong tổng cử tri cả nước Mỹ với 75% người chọn. Đại đa số người theo đảng Dân chủ và cử tri độc lập chọn Tổng thống Lincoln.

Cho dù cuộc điều tra phế truất và các tranh cãi khác xung quanh ông Trump vẫn tiếp tục là trọng tâm của giới truyền thông, những cuộc thăm dò gần đây cho thấy Tổng thống Trump có được sự ủng hộ mạnh mẽ trong các cử tri thuộc đảng Cộng hòa.

Cuộc thăm dò của tạp chí Economist/ YouGov còn cho thấy 87% những người trong đảng Cộng hòa cho rằng ông Trump đang làm tốt công việc của mình.

Ông Trump trước đây đã có lần tự hào về sự nổi tiếng của mình trong đảng so với với Tổng thống Lincoln.

“Bạn biết đấy, một cuộc thăm dò ý kiến ​​cho thấy tôi là người nổi tiếng nhất trong lịch sử của Đảng Cộng hòa”, ông Trump cho biết trong cuộc phỏng vấn hồi tháng 7 với báo The Sun.

Các khảo sát khác cũng cho thấy Tổng thống Trump đang làm tốt công việc của mình, trong khi cử tri có xu hướng phản đối việc cuộc điều tra phế truất khởi xướng bởi đảng Dân chủ.

Một cuộc khảo sát khác của Đại học Marquette tại tiểu bang Wisconsin, một bang có truyền thống ủng hộ Đảng Dân chủ nhưng đã chuyển sang ủng hộ ông Trump lần đầu tiên vào năm 2016 trong nhiều thập kỷ, cho thấy 53% cử tri phản đối việc phế truất, trong khi 40% cử tri ủng hộ việc này (so với khảo sát hồi tháng 10, thống kê chỉ ra có 51% phản đối phế truất, 44% ủng hộ).

Trong số các cử tri độc lập, chỉ có 36% số người được hỏi trong cuộc khảo sát là ủng hộ việc luận tội.

Những người được khảo sát trong cuộc thăm dò của Đại học Marquette cho thấy có sự chuyển dịch lớn của các cử tri từ ủng hộ việc phế truất sang phản đối việc này, đồng thời họ cũng quay sang ủng hộ Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới.

Cuộc khảo sát của Đại học Marquette cho thấy ông Trump dẫn ông Biden 3 điểm, so với việc kém ông này 6 điểm vào tháng 10. Tổng thống cũng dẫn điểm trước các ứng cử viên của đảng Dân chủ; ông dẫn Thượng nghị sĩ Bernie Sanders 3 điểm và Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren 5 điểm.

Cuộc thăm dò theo dõi hàng tuần của tạp chí Economist / YouGov đã khảo sát 1.500 người Mỹ từ ngày 24/11 đến 26/11 và có sai số 2,8 điểm phần trăm.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Khảo sát cử tri đảng Cộng hòa: Tổng thống Trump giỏi hơn Tổng thống Lincoln