Khảo sát: 29% thành viên Đảng Cộng hòa tin rằng Trump sẽ được phục chức tổng thống 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khoảng 3/10 thành viên Đảng Cộng hòa cho biết trong một cuộc kháo sát mới rằng họ tin rằng cựu Tổng thống Trump sẽ được phục chức tổng thống trong năm nay, The Washington Times đưa tin.

Cuộc khảo sát ​​của Politico-Morning Consult được công bố hôm thứ Tư (9/6) cho thấy, đại đa số người Mỹ (72%) bác bỏ ý tưởng rằng, cựu Tổng thống Trump sẽ được phục chức tổng thống, bao gồm 61% thành viên Đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên, 29% số người được hỏi là thành viên Đảng Cộng hòa cho biết họ tin rằng Trump sẽ trở lại làm tổng thống.

Hơn 8/10 thành viên đảng Dân chủ - 84% - và 70% số người được hỏi không thuộc đảng phái nào cũng bác bỏ quan điểm cho rằng ông Trump sẽ phục chức tổng thống sau khi người ta chứng minh rằng, Tổng thống Biden đã gian lận trong cuộc bầu cử.

Cuộc thăm dò được tiến hành từ ngày 4 - 7/6 với 1.990 người tham gia. Nó có sai số là 2 điểm %.

Cuộc thăm dò cho thấy đa số cử tri Đảng Cộng hòa vẫn ủng hộ ông Trump và các chính sách của ông, với một lượng đáng kể cử tri Đảng Cộng hòa hy vọng ông sẽ tái tranh cử tổng thống vào năm 2024.

Ông Trump chưa xác nhận các kế hoạch chính trị trong tương lai của mình, nói rằng ông hiện đang tập trung giúp bầu vào Quốc hội các thành viên Đảng Cộng hòa trung thành với ông và chương trình nghị sự của ông.

Đầu tháng trước, ông Trump nói, hiện tại còn quá sớm để công bố kế hoạch này mặc dù ông biết, mọi người sẽ rất vui tiếp nhận thông báo của ông.

Cuộc khảo sát ​​mới của Politico-Morning cũng cho thấy, 59% cử tri Đảng Cộng hòa được hỏi cho biết họ muốn ông Trump đóng một vai trò quan trọng trong Đảng về sau này.

Trong một phát hiện quan trọng khác, 77% trong số tất cả những người được hỏi nói rằng, họ tin rằng nền dân chủ của Mỹ đang bị đe dọa, bao gồm 82% thành viên Đảng Cộng hòa và 77% thành viên Đảng Dân chủ.

Morning Consult lưu ý rằng, chỉ 4/10 trong số các thành viên Đảng Cộng hòa nói rằng, họ 'hơi' tin tưởng "một chút" vào hệ thống bầu cử.

Phóng viên Maggie Haberman của New York Times đưa tin tuần trước rằng, ông Trump đã gây sức ép với giới truyền thông bảo thủ để hợp pháp hóa các lý thuyết âm mưu của ông về việc cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 đang bị "gian lận" chống lại ông. Cô cũng cho biết, cựu Tổng thống nói với mọi người ủng hộ ông rằng, ông dự kiến ​​sẽ trở lại Nhà Trắng vào tháng Tám năm nay.

Insider cho hay, lý thuyết này không chỉ thiếu cơ sở trong luật hiến pháp mà còn không thể thực hiện được bởi thực tế là từ tháng Tám, Tối cao Pháp viện sẽ giải lao 3 tháng.

Corey Lewandowski, cựu quản lý chiến dịch tranh cử tổng thống của Trump, cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên Fox News rằng ông không hề thấy ông Trump thảo luận về việc được phục chức. Lewandowski cũng cho biết, không có điều khoản nào của Hiến pháp Hoa Kỳ cho phép thực hiện điều này.

Ngay cả Lara Trump, con dâu của cựu Tổng thống, cũng nói với Fox News: "Theo tôi biết, không có kế hoạch nào để Donald Trump quay lại Nhà Trắng vào tháng Tám".

Nói cách khác, không có cách nào để hợp pháp hóa việc phục chức cho cựu Tổng thống Trump trong năm nay.

The Hill đưa tin ngày 4/6, người dẫn chương trình phát thanh Wayne Allyn Root, và trước đó là cựu cố vấn Nhà Trắng Steve Bannon của ông Trump, đã hào hứng đề nghị ông Trump tranh cử vào Quốc hội Hoa Kỳ cho một ghế Hạ viện ở Florida. Họ đưa ra viễn cảnh rằng, ông Trump sẽ thay thế bà Pelosi trở thành Chủ tịch Hạ viện, và sẽ luận tội Tổng thống Biden vì đã 'gian lận bầu cử'.

Ông Trump nói rằng ý kiến đó rất thú vị, và cho biết, Đảng Cộng hòa sẽ giành lại Hạ viện, Thượng viên và Nhà Trắng "sớm hơn mọi người nghĩ", theo Newsmax.

Nguyên Hương

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Khảo sát: 29% thành viên Đảng Cộng hòa tin rằng Trump sẽ được phục chức tổng thống