Khả năng chiến tranh toàn cầu với Trung Quốc, Quân đội Mỹ sẵn sàng

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Bất cứ quốc gia nào tham chiến với Hoa Kỳ đều sẽ là ngu ngốc nhưng ... chúng ta phải sẵn sàng, bất kể đó là ở đâu hay khi nào", Thiếu tướng Lục quân Hoa Kỳ Richard Coffman tuyên bố.

Những trận hải chiến trong khu vực ở eo biển Đài Loan hoặc Biển Đông dẫn đến những giả định truyền thống về một cuộc chiến tranh có thể xảy ra giữa Hoa Kỳ và Cộng hòa Nhân dân (CHND) Trung Hoa ở khu vực này. Tuy nhiên, Thiếu tướng Lục quân Hoa Kỳ Richard Coffman gần đây đã tuyên bố rằng, người Mỹ sẽ phải và đã đang chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc xung đột trên đất liền trên toàn thế giới với Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA).

Dưới sự lãnh đạo của ông Coffman, các thiết bị chiến đấu bao gồm xe tăng, thiết giáp Thế hệ Tiếp theo (NGCV) là một trong những công nghệ và thiết bị đang được phát triển để chuẩn bị cho một cuộc xung đột như vậy.

Tướng Trung Quốc Hứa Kì Lượng, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương và là Tư lệnh thứ hai bên cạnh ông Tập Cận Bình, đã kêu gọi tăng chi tiêu quân sự vào đầu tháng Ba, một phần vì ông nhận định rằng xung đột quân sự giữa CHND Trung Hoa và Hoa Kỳ là không thể tránh khỏi. Đây là lần đầu tiên một tuyên bố như vậy được đưa ra công khai ở cấp cao nhất của PLA.

Sau đó, vào ngày 10/3 và ngày 15/3, ông Coffman đề cập đến tuyên bố của ông Hứa trong các nhận xét trực tuyến tới Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Hoa Kỳ (CSIS) và Trung tâm Đánh giá Chiến lược và Ngân sách (CSBA). Ông nhận xét, "Bất cứ quốc gia nào tham chiến với Hoa Kỳ đều sẽ là ngu ngốc nhưng ... chúng ta phải sẵn sàng, bất kể đó là ở đâu hay khi nào".

CHND Trung Hoa là mối đe dọa đang tiến tới vị trí ngang hàng với Mỹ

Ông Coffman cho biết, có “nhiều tác nhân xấu” trên thế giới và Đảng Cộng sản Trung quốc (ĐCSTQ) là một trong số đó. Tuy nhiên, CHND Trung Hoa là mối đe dọa lớn nhất đối với Hoa Kỳ. Ông giải thích thêm, "Họ đang sử dụng cách tiếp cận toàn chính phủ, toàn thời gian, 24 giờ một ngày, bảy ngày một tuần, 365 ngày trong năm, trên các lĩnh vực ngoại giao, thông tin, quân sự và kinh tế để cạnh tranh và làm suy yếu Hoa Kỳ".

Theo ông Coffman, Hoa Kỳ chỉ có hai lựa chọn khi đối mặt với sự cạnh tranh quân sự của ĐCSTQ, đó là răn đe hoặc kích động xung đột. "Hoa Kỳ hiện tại đang đang tập trung vào thế mạnh răn đe [bởi vì] chúng ta không muốn xảy ra chiến tranh”. Để diễn giải rõ hơn, ông Coffman giải thích rằng một khi Bắc Kinh tin rằng Hoa Kỳ đã nhượng bộ hoặc không sẵn sàng cho chiến tranh, họ sẽ kích động thêm, hoặc thậm chí khơi mào chiến tranh. Vì vậy, Hoa Kỳ phải luôn chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh toàn cầu với Trung Quốc, với sức mạnh tuyệt đối để kiềm chế xung lực tiến hành cuộc chiến tranh của bên kia.

Ông Coffman tin rằng, nếu xảy ra xung đột quân sự giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ không giới hạn xung đột ở Biển Đông hoặc eo biển Đài Loan. “Mọi kịch bản cho dù nó bắt đầu ở đó hay ở nơi khác, nó sẽ diễn ra nhanh trên toàn cầu, nhanh hơn cả cháy rừng”. Ông Coffman cảnh báo rằng xung đột có thể sớm mở rộng trong một đêm tới Bắc Cực hoặc châu Phi. “Đây là một tình huống toàn cầu mà chúng ta sẽ phải đối phó. Niềm tin rằng, Trung Quốc sẽ tự giới hạn trong xung đột sẽ là thiển cận", ông cho biết.

Tập trung vào khả năng chiến đấu, không phải khả năng chiến tranh

Trong khi khả năng xảy ra chiến tranh là chủ đề nóng nhất, ông Coffman nhấn mạnh rằng, khả năng chiến đấu mới là vấn đề mấu chốt đối với quan điểm của ông. “Quân đội Hoa Kỳ là một đội quân toàn cầu. Chúng ta phải sẵn sàng chiến đấu ở mọi nơi trên thế giới. Trung Quốc là mối đe dọa đang tiến đến gần chúng ta. Chúng ta sẽ thể hiện là đội quân thần tốc, tinh nhuệ, kiên cường để có thể vượt trội ở bất cứ đâu trên thế giới và giành chiến thắng”.

Một số người đã quen với việc coi khu vực hoạt động của Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ chủ yếu là Bộ chỉ huy thủy quân lục chiến, nhưng ông Coffman lập luận rằng “Quân đội là một đối tác đáng tự hào của lực lượng chung” và “là thành phần duy nhất mang tính quyết định… để đánh chiếm và duy trì địa hình”.

Một phương tiện chiến đấu không người lái từ hạm đội Project Origin chuẩn bị cho một cuộc chạy thực hành trong Dự án Hội tụ 20 tại Yuma Proving Ground, Arizona (Ảnh: Quân đội Hoa Kỳ / Spc. Carlos Cuebas Fantauzzi)

Số lượng vũ khí bộ binh và xe tăng của PLA cũng khiến Quân đội Hoa Kỳ phải chuẩn bị kỹ lưỡng lực lượng bộ binh. Theo ông Coffman, PLA có khoảng 7.000 xe tăng và 3.000 xe chiến đấu bộ binh, trong tổng số 10.000 xe chiến đấu bọc thép. Ông nói: "Chúng ta phải sẵn sàng các phương tiện chiến đấu bọc thép ở đó để ngăn chặn Trung Quốc tiến vào một vị trí có lợi thế tương đối".

Ông Coffman cũng nhấn mạnh giá trị của các chiến dịch chung để đạt hiệu quả tối ưu, cho dù là trong quân đội, giữa các quân chủng hay trong việc áp dụng công nghệ và vũ khí.

Ông Coffman là Giám đốc của Đội đa chức năng về phương tiện chiến đấu thế hệ tiếp theo của Bộ tư lệnh Army Futures. “NGCV; xe chiến đấu tự động cỡ lớn; Hỏa lực được bảo vệ cơ động và xe bọc thép đa năng là những trọng tâm chính cho lực lượng chiến đấu tương lai”, NGCV CFT @NGCVCFT của Quân đội Hoa Kỳ đã tweet vào ngày 16/3.

Khả năng đảm bào an toàn tính mạng, tính cơ động, khả năng sát thủ và khối lượng hỏa lực là những đặc điểm chính của các phương tiện chiến đầu thế hệ mới. Ông Coffman nhấn mạnh: “Khả năng đảm bảo an toàn tính mạng là số một đối với tôi. Lính Mỹ luôn sẵn sàng được Tổ quốc gọi, và các nhà lãnh đạo đảm bảo họ được trang bị những thiết bị tiên tiến nhất để giành chiến thắng và an toàn. “Trên hệ thống phân cấp của tôi, các phương tiện thực sự đứng sau con người. Tất cả là để bảo vệ người lính”. Ông Coffman nói tại Hội nghị Xe bọc thép Quốc tế vào năm 2020.

Sức mạnh tuyệt vời nhất của Quân đội Hoa Kỳ

PLA đang làm việc ngoài giờ để hiện đại hóa công nghệ và quân sự của mình. Một đặc điểm của PLA là theo sát từng bước công nghệ của quân đội Hoa Kỳ, sử dụng nhiều phương tiện khác nhau như do thám và đánh cắp tài sản trí tuệ. Ông Coffman nói: “Số lần tài sản trí tuệ của chúng ta bị Trung Quốc và các nước khác đánh cắp và sao chép là rất đáng kể”.

Ông tin rằng, đó là do quân đội Hoa Kỳ tiến bộ hơn về công nghệ nên PLA theo sau bắt chước. Tuy nhiên, có một yếu tố quyết định mà PLA không thể học hoặc đánh cắp. Ông nhấn mạnh, điều mà PLA “sẽ không bao giờ có được là những binh sĩ nữ và binh sĩ nam chuyên nghiệp trong các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ, có khả năng chiến đấu như một lực lượng chung và một đội vũ trang tổng hợp để tăng cường khả năng cơ động. Đó là lợi thế của chúng ta, kết hợp với nỗ lực hiện đại hóa của chúng ta. Đó là điều khiến chúng ta trở thành quân đội mạnh nhất trên thế giới”, ông Coffman khẳng định.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Khả năng chiến tranh toàn cầu với Trung Quốc, Quân đội Mỹ sẵn sàng