CDC Mỹ đối mặt với dự luật thanh tra từ 10 Thượng nghị sĩ Cộng hòa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một thượng nghị sĩ Cộng hòa nêu rõ: “Trong hơn một năm rưỡi qua, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh [Mỹ] đã ban hành hướng dẫn sức khỏe mâu thuẫn nhau, có lúc chỉ cách nhau vài tuần và có đôi lúc còn không có dẫn chứng từ dữ liệu lâm sàng. Các hành động của họ đã chia rẽ đất nước chúng ta một cách không cần thiết và thúc đẩy xung đột đảng phái".

Một nhóm gồm 10 thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa của Mỹ đang ủng hộ đạo luật yêu cầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ phải thanh tra việc đưa ra quyết định và thông điệp về sức khỏe cộng đồng tại nước này.

Dự luật của Thượng viện Mỹ (pdf) có tên là Đạo luật Khôi phục Tổ chức Y tế Công cộng năm 2021 (Restore Public Health Institution Trust Act of 2021). Dự luật này yêu cầu Văn phòng Trách nhiệm Giải trình của Chính phủ (Government Accountability Office - GAO) cần đánh giá thông điệp và việc ra quyết định về sức khỏe cộng đồng của CDC Mỹ, cũng như chuẩn bị một báo cáo về những phát hiện của GAO.

Báo cáo sẽ bao gồm việc xem xét dữ liệu mà CDC đã sử dụng để đưa ra các khuyến nghị của mình, và rằng liệu “thông điệp không nhất quán” của cơ quan có tác động đến lòng tin và sự sẵn sàng khi sử dụng vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán (COVID-19) của công chúng Mỹ hay không.

Trong một tuyên bố, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio (Florida) cho biết: “Những hướng dẫn này, giống như hầu hết các sắc lệnh của Chính quyền ông Biden ngày nay, không có ý nghĩa mấy và dường như không có chỉ đạo khoa học". BÌnh luận này của ông Rubio đề cập đến việc CDC Mỹ gần đây đã đảo ngược hướng dẫn về việc đeo khẩu trang cho người đã tiêm phòng vaccine đầy đủ tại Mỹ.

Vị thượng nghị sĩ Cộng hòa nêu rõ: “Người Mỹ đã dành một năm rưỡi qua để hy sinh to lớn cho việc ngăn chặn sự lây lan của virus [Corona Vũ Hán], nhưng họ đang bối rối và mất lòng tin vào các tổ chức của chúng ta. Thông điệp lộn xộn hỗn tạp cũng có thể làm giảm niềm tin vào hiệu quả của các loại vaccine”.

Dự luật này cũng sẽ yêu cầu GAO xác định xem liệu các tổ chức bên ngoài, bao gồm cả công đoàn giáo viên của Mỹ, có đủ khả năng để tác động đến hướng dẫn của CDC Mỹ hay không.

Tuần trước, CDC Hoa Kỳ đã sửa đổi hướng dẫn trước đó về việc đeo khẩu trang của mình, khi yêu cầu những người được tiêm chủng vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán đầy đủ vẫn phải đeo khẩu trang ở những không gian đông đúc chung. Cơ quan này đưa ra quyết định dựa trên một nghiên cứu về một đợt bùng phát dịch bệnh ở Massachusetts cho thấy, 74% số người bị nhiễm virus Corona Vũ Hán trong đợt dịch này vốn đã được tiêm phòng đầy đủ. Nghiên cứu cũng gợi ý rằng, những người được tiêm phòng đầy đủ khi bị nhiễm COVID-19 vẫn có thể lan truyền virus.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Steve Daines (Montana) cho biết: “Sự đảo ngược của CDC đối với hướng dẫn đeo khẩu trang gửi một thông điệp khó hiểu đến người dân Montana và người dân Mỹ [nói chung], và [quyết định này] chưa được chứng minh rõ ràng bằng dữ liệu. CDC cần cải thiện phương thức kết nối với công chúng của mình và ngừng phá hoại niềm tin về vaccine”.

Trong một tuyên bố, một Thượng nghị sĩ Cộng hòa khác là bà Cythia Lummis (Wyoming) nêu rõ: “Trong hơn một năm rưỡi qua, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh [Mỹ] đã ban hành hướng dẫn sức khỏe mâu thuẫn nhau, có lúc chỉ cách nhau vài tuần và có đôi lúc còn không có dẫn chứng từ dữ liệu lâm sàng. Các hành động của họ đã chia rẽ đất nước chúng ta một cách không cần thiết và thúc đẩy xung đột đảng phái. Công việc của CDC là giúp kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tật, không phải đóng vai trò chính trị. Đã đến lúc cần giám sát và cải cách" cơ quan này.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

CDC Mỹ đối mặt với dự luật thanh tra từ 10 Thượng nghị sĩ Cộng hòa