Kênh Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc CGNT bị thu hồi giấy phép hoạt động ở Vương Quốc Anh

Bình luận Nguyên Hương • 10:27, 06/02/21

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc Vương Quốc Anh thu hồi giấy phép phát sóng cho kênh truyền hình tiếng Anh của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã được các nạn nhân bị ngược đãi ở Trung Quốc mô tả là một “khoảnh khắc chiến thắng” và “có ý nghĩa lịch sử”.

Cơ quan quản lý truyền thông Ofcom của Vương quốc Anh hôm thứ Năm (4/2) đã thu hồi giấy phép hoạt động của Cơ quan ngôn luận truyền hình toàn cầu thuộc Mạng lưới Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc (CGTN) của ĐCSTQ với lý do đài này được kiểm soát bởi một cơ quan do ĐCSTQ kiểm soát”. Luật phát thanh truyền hình của Vương quốc Anh không cho phép cấp phép cho các phương tiện truyền thông do các cơ quan chính trị kiểm soát.

Theo tổ chức nhân quyền phi chính phủ Safeguard Defenders, CGTN và đối tác tiếng Trung CCTV đã nhiều lần phát sóng các đoạn video và băng ghi âm về “lời thú tội cưỡng ép” của các cá nhân bị nhà nước Trung Quốc ép cung. Tổ chức phi chính phủ này cho rằng việc phát sóng những tài liệu này là hành vi “bóp méo sự thật đã biết và có chủ ý và là sự dối trá rõ ràng”. Việc này vi phạm các quy tắc của Ofcom về tính công bằng và chính xác.

Cựu nhà báo 

Cựu nhà báo người Anh Peter Humphrey, một trong bốn nạn nhân bị ép cung ở Trung Quốc, cho biết động thái của Ofcom là “chưa từng có” và là một “khoảnh khắc chiến thắng”.

Ông Humphrey, người điều hành một công ty thẩm định doanh nghiệp ở Trung Quốc, đã bị ĐCSTQ giam giữ và cáo buộc mua bán dữ liệu cá nhân. Ông đã phủ nhận những cáo buộc này. Ông cho biết cảnh sát nhà nước Trung Quốc đã đánh thuốc mê, trói ông vào một chiếc ghế kim loại trong một cái lồng nhỏ, và ép ông đọc một bản tuyên bố viết sẵn để “thú nhận tội”.

Ông Humphrey nói với The Epoch Times: “Nhìn thấy giấy phép bị thu hồi ngày hôm nay là một khoảnh khắc chiến thắng, không chỉ đối với tôi mà còn đối với tất cả các nạn nhân khác bị ngược đãi như thế này. "Đó là một cái tát vào mặt đối kẻ độc tài ở Bắc Kinh”.

Ông nói rằng Ofcom đang có nhiều hành động chống lại CGTN.

“Vẫn có những hình phạt dự kiến ​​liên quan đến đơn khiếu nại của cá nhân tôi chống lại CGTN, và các khiếu nại của Simon Cheng và Angela Gui, không lâu nữa sẽ có phán quyết cuối cùng”, ông nói.

“Tương tự như trường hợp của bản thân tôi, tôi hy vọng những khiếu nại đó sẽ có phán quyết cuối cùng… Khiếu nại của tôi đã được phán quyết vào tháng Bảy năm ngoái”.

Ông Humphrey cho biết, theo thông tin từ Ofcom ngày 4/2, tiến trình giải quyết các khiếu nại khác đang rất thuận lợi, và các hình phạt sẽ “sớm được quyết định".

Peter Humphrey, cựu nhà báo và nhà tư vấn bị giam giữ ở Trung Quốc trong hai năm, nói chuyện với NTD ở Anh. (NTD / Ảnh chụp màn hình)

Ông Humphrey và vợ, Yingzeng Yu, một công dân Hoa Kỳ gốc Hoa, đã phải ngồi tù hai năm ở Trung Quốc sau khi công ty của họ được GlaxoSmithKline thuê để điều tra vi phạm an ninh. Họ đã bỗng nhiên trở thành nạn nhân khi chính quyền Trung Quốc thông báo họ đang điều tra các hành vi hối lộ của GSK.

“Trong thời gian đó, chúng tôi đã hai lần bị ép cung và phải xuất hiện trên truyền hình Trung Quốc do CGTN và CCTV phát sóng. Cả hai đài truyền hình đó đang tích cực tham gia “chiết xuất” và “đóng gói” tài liệu đó”, ông Humphrey nói với The Epoch Times.

Ông cho biết cậu con trai 18 tuổi khi đó của ông đã “rất, rất sốc và bị tổn thương bởi những gì cháu nhìn thấy” và khi vợ chồng ông xem đoạn video đó trên truyền hình, họ đã bị sốc bởi CGTV “hoàn toàn xuyên tạc tình hình” sau khi chỉnh sửa đoạn phim.

Harvey Humphrey (phải), con trai của điều tra viên người Anh Peter Humphrey (không trong ảnh), được nhìn thấy trong thời gian nghỉ giải lao trong cuộc điều tra hai nhà điều tra của tập đoàn dược phẩm khổng lồ GSK, tại Tòa án Sơ thẩm Thượng Hải vào ngày 8/8/2014. (JOHANNES EISELE / AFP qua Getty Images)

Chính quyền Trung Quốc cũng từ chối chăm sóc y tế cho ông Humphrey khi ông bị ốm ở trong tù. Sau đó ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư và đã bị tàn tật vĩnh viễn sau cuộc phẫu thuật gần đây.

Đã làm việc tại Trung Quốc và với người Trung Quốc trong 45 năm qua, ông Humphrey nói: “Tôi yêu Trung Quốc, giờ tôi vẫn còn yêu, tôi yêu người Trung Quốc”.

Nhưng ông nói rằng với việc chính quyền cộng sản “thống trị Trung Quốc hoặc thống trị Trung Quốc một cách sai lầm, tình yêu của tôi dành cho Trung Quốc đã bị gián đoạn bởi những trải nghiệm của tôi trong những năm gần đây”.

Ông Humphrey cho biết ông luôn hy vọng CGTN sẽ bị buộc phải rời khỏi Vương quốc Anh. “Đất nước chúng ta không thể bao dung những tổ chức kiểu như vậy”, ông nói với The Epoch Times.

So với bất kỳ đài truyền hình nào của Trung Quốc ở nước ngoài, CGTN “được phát sóng nhiều nhất”, ông  Humphrey nói.

Logo của CGTN Châu u được in trên một tấm biển bên ngoài một khối văn phòng đặt các văn phòng của Mạng lưới Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc ở Công viên Chiswick, phía tây London, vào ngày 4/2/2021. (Tolga Akmen / AFP qua Getty Images)

“Không có đài truyền hình nước ngoài nào khác được phát sóng ở quy mô tương tự như CGTN ở Chiswick, London, và đài truyền hình của Vương Quốc Anh ở Trung Quốc không hề được phát sóng với quy mô tương tự”.

Ông Humphrey nói rằng CGTN là một trong những phương tiện truyền thông chính của chiến dịch quyền lực mềm của ông Tập Cận Bình.

“Họ muốn ảnh hưởng đến tin tức toàn cầu về Trung Quốc và những gì đang diễn ra ở Trung Quốc thông qua các bản tin bị bóp méo phát sóng trên truyền hình của họ. Họ làm điều đó thông qua sự xuyên tạc và dối trá không có điểm dừng”, ông Humphrey nói, trích dẫn sự đưa tin của đài truyền hình CGTN về các cuộc biểu tình ở Hong Kong và nạn diệt chủng chống lại người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác ở Tân Cương.

Hình ảnh hắc cảnh Hong Kong giờ điên cuồng bắn hơi cay, đạn cao su, vung dùi cui, bắn súng vào đồng bào được người dân ví von không khác gì thú đi săn tiêu khiển ở Vịnh Đông La. (Getty)

Cựu nhân viên lãnh sự quán Anh tại Hong Kong

Simon Cheng, cựu nhân viên của lãnh sự quán Anh tại Hong Kong, một nạn nhân bị ép cung, ca ngợi động thái của Ofcom là "có ý nghĩa lịch sử".

Anh nói: “Rõ ràng là cơ quan ngôn luận của [chế độ toàn trị] ĐCSTQ không thể có chỗ đứng ở Anh. Tôi cảm thấy mình đang “tiến gần hơn đến mục tiêu đấu tranh đòi lại công lý và danh dự của bản thân”, anh nói.

Cheng đã bị chính quyền Trung Quốc bắt cóc khi trở về Hong Kong sau một chuyến công tác ngắn ngày tới Thâm Quyến tháng 8/2019.

Ngày 21/11/2019, CGTN đã phát sóng một video cho thấy Cheng thú nhận rằng anh ta “phản bội tổ quốc” và “gạ gẫm mại dâm”, một ngày sau khi Cheng lên tiếng về việc bị chính quyền Trung Quốc giam giữ và tra tấn trong 15 ngày.

Cheng cho biết đoạn video đã khiến anh ấy "vô cùng đau khổ".

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 4/2, Cheng nói với The Epoch Times rằng đoạn video chỉ là một trong số các các cảnh quay.

Trong một số cảnh quay, “họ đã chuẩn bị toàn bộ kịch bản để tôi nói”, anh nói. Trong những cảnh “khác”, "họ gợi ý tôi nên nói thế nào".

Cheng cho biết, khi anh không nói những điều mà chính quyền Trung Quốc muốn nghe, họ đe dọa anh với cáo buộc phạm tội và đe dọa áp dụng hình phạt nặng hơn.

Cheng cho biết, đoạn video mà CGTN phát sóng là một trong những cảnh quay “khác’.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Kênh Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc CGNT bị thu hồi giấy phép hoạt động ở Vương Quốc Anh