Kế hoạch ngân sách của ông Biden tăng thuế người dân ngay cả sau khi họ chết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đề xuất ngân sách mới của ông Biden bao gồm hai đợt tăng thuế dữ dội đối với bất động sản và lãi vốn. Mức thuế mới được cho là có thể chạm đến 61%.

Trong một báo cáo mới đây của The Federalist, đề xuất ngân sách mới của chính quyền Biden, nhằm tài trợ cho Kế hoạch Gia đình Mỹ trong Dự luật Cơ sở hạ tầng, sẽ bao gồm hai đợt tăng thuế dữ dội đối với bất động sản và lãi vốn. Mức thuế mới được cho là có thể chạm đến 61%.

Ở thời điểm hiện tại, lãi vốn dài hạn trên 1 triệu đô la đang bị đánh thuế ở mức 20%, cùng với mức thuế thu nhập đầu tư ròng là 3,8%, nâng mức tổng thuế xuất lên 23,8% đối với các bất động sản hoặc các khoản đầu tư một khi được bán.

Theo kế hoạch của ông Biden, những khoản thu nhập này, tức là giá trị lãi vốn, sẽ bị đánh thuế ở mức cao hơn 39,6%. Và với mức thuế thu nhập đầu tư ròng là 3,8% được bổ sung, tổng mức lãi suất cao nhất có thể phải chi trả là 43,4%. Như vậy, mức lãi suất này cao hơn mức đề xuất ban đầu và cao gần gấp đôi mức thuế hiện tại.

Theo kế hoạch của chính quyền Biden, ngay cả sau khi chết, người dân cũng không thể thoát khỏi mức thuế cao ngất ngưỡng này, bởi vì những bất động sản chưa được bán vẫn sẽ phải chịu mức thuế lãi vốn 43,4%. Như vậy, một người người sau khi chết đi, thì bất động sản chưa được bán của họ vẫn bị đánh thuế.

Trước đó, thư ký Báo chí Tòa Bạch ốc Jen Psaki đã tuyên bố rằng “Theo kế hoạch thuế mới của tổng thống Biden, những người kiếm được dưới 400.000 đô la một năm sẽ bị tăng thuế”, nhưng những con số thực tế đang nói lên một câu chuyện khác.

Ông Howard Gleckman, một thành viên cấp cao của Trung tâm Chính sách Thuế Urban-Brookings, đã ước tính trên tạp chí Forbes rằng khoảng 2% người Mỹ dưới ngưỡng thu nhập 400.000 đô la một năm sẽ phải đối mặt với mức thuế tăng này ngay cả khi họ qua đời.

Cụ thể, bên cạnh các khoản thừa kế bị đánh thuế, kế hoạch của ông Biden sẽ tăng mức thuế bất động sản lên đến 40%, ngoài mức thuế lãi vốn nói trên. Như vậy một tài sản bất động sản sẽ bị đánh thuế đến 2 lần.

Một mô hình của Tổ chức Thuế (Tax Foundation) cho thấy, kế hoạch của Biden, một mức thuế có hiệu lực là 61% sẽ được đánh lên các bất động sản hàng đầu, đây là một con số gần như gấp đôi mức thuế hiện tại.

Tâm Di



BÀI CHỌN LỌC

Kế hoạch ngân sách của ông Biden tăng thuế người dân ngay cả sau khi họ chết