Tổng thống Trump nói về kế hoạch của Hoa Kỳ để khống chế Coronavirus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 22/01, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố: Hoa Kỳ đã có kế hoạch để khống chế Coronavirus - loại virus đã lây lan khiến hàng trăm người nhiễm bệnh...

Các chuyên gia dịch bệnh ở Mỹ, bao gồm cả Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC), đã khống chế tình hình rất tốt. - Tổng thống Trump phát biểu trong cuộc họp bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ.

“Chúng tôi đã lên kế hoạch và nghĩ rằng nó sẽ được thực hiện rất tốt. Thực tế, chúng tôi đã thực hiện rất tốt”, ông Trump nói.

“CDC thật đáng nể. Rất chuyên nghiệp”.

Satish Pillai, nhân viên y tế thuộc Ban phòng chống và ngăn ngừa dịch bệnh của CDC, nói về một ca mắc coronavirus ở Hạt Snohomish, Thủ đô Washington, trong một cuộc họp báo ở Shorrelline, Washington, ngày 21/1/2020... (Jason Redmond/AFP via Getty Images)

Loại virus này đã lây nhiễm cho gần 500 người, đa phần là công dân Trung Quốc, và đã có 09 người tử vong. Ca mắc đầu tiên ở Hoa Kỳ được xác nhận vào hôm thứ Ba (21/01). Bệnh dịch này cũng đã vươn tới Đài Loan, Hàn Quốc, và Nhật Bản.

Nhà chức trách trên toàn thế giới đang theo dõi diễn biến của dịch bệnh. Tổng thống Trump nói rằng Trung Quốc và Hoa Kỳ đều đang ở đầu ngọn sóng.

Sau đó, ông đã nói với các phóng viên ở Davos, “Chúng tôi đang ở trong hoàn cảnh rất tuyệt và tôi nghĩ Trung Quốc cũng đang ở trong một hoàn cảnh rất tốt”.

Trong phát biểu với CNBC trong cuộc họp bên lề, tổng thống Hoa Kỳ cũng cho biết “chúng tôi đã hoàn toàn kiểm soát dịch bệnh” và sẽ không có bất cứ nguy cơ nào xảy ra đại dịch.

"Đó là một người đến từ Trung Quốc, và chúng tôi đã giữ nó trong tầm kiểm soát. Mọi chuyện sẽ ổn cả thôi”, ông nói thêm. Tổng thống Trump cho biết ông tin tưởng vào biện pháp mà nhà Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình ứng phó với dịch bệnh.

Phó Chủ tịch Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, ông Li Bin đã trả lời phóng viên, cho biết virus gây dịch viêm phổi được lây truyền qua đường hô hấp. Các triệu chứng bệnh bao gồm: sốt, ho, và khó thở. Ước tính khoảng 2200 người đã có tiếp xúc với người bệnh và hiện đã được cách ly.

Vẫn chưa có vaccine cho loại virus này.

Theo lời cô Fu Ning, một phụ nữ 36 tuổi tại Bắc Kinh: “Tôi tin tưởng vào chính phủ, điều đó là chắc chắn; tuy nhiên tôi vẫn cảm thấy sợ hãi. Bởi vì không có biện pháp điều trị đặc hiệu cho Virus”; “Bạn phải trông chờ vào khả năng miễn dịch của cơ thể khi nhiễm bệnh. Điều này thật đáng sợ”.

Các sân bay trên toàn thế giới đã nâng cao biện pháp kiểm dịch những người tới từ Trung Quốc. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã bắt đầu cuộc họp khẩn cấp để bàn về biện pháp chỉ đạo nếu đại dịch toàn cầu xảy ra, quyết định được dự kiến sẽ đưa ra vào cuối ngày thứ Tư.

Tuần này, WHO đã thông báo rằng, thông tin từ báo cáo mới nhất về dịch bệnh “cho thấy rõ ràng khả năng xảy ra lây truyền từ người-sang-người”.

Họ cũng cho biết thêm: “Nhưng cần có thêm thông tin và dữ liệu phân tích về loại virus mới này để hiểu rõ cơ chế lây truyền từ người-sang-người và các thông tin chi tiết quan trọng khác”.

Diệu Anh (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump nói về kế hoạch của Hoa Kỳ để khống chế Coronavirus