Kabul thất thủ, Tổng thống Afghanistan tháo chạy khỏi đất nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 15/8, Tổng thống Afghanistan là ông Ashraf Ghani đã bỏ trốn khỏi đất nước khi nhóm khủng bố Taliban bao vây thủ đô Kabul, theo một quan chức cấp cao.

Trong khi chỉ vài giờ sau đó, Taliban tuyên bố đã tiến vào dinh tổng thống Afghanistan.

Nhiều bức ảnh lan truyền trên mạng cho thấy hình ảnh các thành viên của phiến quân Taliban tay cầm súng trường kiểu AK-47 đang ở bên trong cung điện.

Người đứng đầu Hội đồng Cấp cao về Hòa giải Quốc gia của Afghanistan là ông Abdullah Abdullah xác nhận trên mạng xã hội rằng, Tổng thống Ghani đã bỏ trốn khỏi đất nước. Diễn biến này xảy ra khoảng một ngày sau khi ông Ghani tuyên bố có thể sẽ tập hợp phần còn lại của lực lượng chính phủ Afghanistan để bảo vệ Kabul - thủ đô của đất nước với 6 triệu dân.

Theo bản dịch các bình luận của ông trên mạng xã hội, trong một đoạn video, ông Abdullah nói: “Cựu tổng thống Afghanistan đã rời Afghanistan, khiến đất nước rơi vào tình cảnh khó khăn này. Chúa nên yêu cầu ông ấy phải chịu trách nhiệm".

Các video lan truyền trực tuyến cho thấy cảnh nhóm quân Taliban tiến vào Kabul, với đám đông những người ủng hộ chào đón họ. Trong khi đó, Đại sứ quán Mỹ cho biết trong một cảnh báo rằng, sân bay Kabul đang bốc cháy và kêu gọi nhân viên Mỹ tìm nơi trú ẩn tại chỗ.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani (phải) phát biểu trong cuộc họp tại tòa nhà Quốc hội Afghanistan ở Kabul ngày 2/8/2021. (WAKIL KOHSAR / AFP qua Getty Images)
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani (phải) phát biểu trong cuộc họp tại tòa nhà Quốc hội Afghanistan ở Kabul ngày 2/8/2021. (WAKIL KOHSAR / AFP qua Getty Images)

Trong một cảnh báo về vấn đề an ninh, đại sứ quán nêu rõ: “Tình hình an ninh ở Kabul đang thay đổi nhanh chóng kể cả ở sân bay. Có báo cáo về việc sân bay bốc cháy; do đó chúng tôi đang hướng dẫn công dân Hoa Kỳ đến nơi trú ẩn tại chỗ".

Trao đổi với các hãng thông tấn hôm 15/8, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Taliban không nên tấn công các lực lượng hoặc nhân viên của Hoa Kỳ. Ông khẳng định, nhóm khủng bố sẽ "phải đối mặt với sự đáp trả một cách rất mạnh mẽ và dứt khoát".

Cùng thời điểm ông Ghani rời đi hôm Chủ nhật (15/8), nhóm khủng bố Taliban viết rằng, họ đã ra lệnh cho các chiến binh của mình tiến vào Kabul sau khi bao vây thành phố thủ đô của Afghanistan. Nhóm này lập luận, điều này là cần thiết để ngăn chặn “những tên trộm và cướp thông thường” làm hại người dân.

Một phát ngôn viên của nhóm này cho biết: “Người dân Kabul không nên cảm thấy sợ hãi trước [Taliban]”, và rằng “lực lượng của [họ] sẽ tiến vào thành phố Kabul rất dễ dàng”. Người phát ngôn sau đó viết: “Các đơn vị quân đội của Nhà nước Hồi giáo đã tiến vào Kabul để đảm bảo an ninh".

Bộ Ngoại giao Mỹ đã xác định Taliban là tổ chức khủng bố từ nhiều thập kỷ trước. Nhóm này đã ra chỉ đạo, yêu cầu các chiến binh của mình không được vào nhà dân “hoặc quấy rối hay làm phiền bất kỳ ai”.

Hình ảnh một máy bay trực thăng quân sự của Mỹ bay gần đại sứ quán Mỹ ở Kabul ngày 15/8/2021. (WAKIL KOHSAR / AFP qua Getty Images)
Hình ảnh một máy bay trực thăng quân sự của Mỹ bay gần đại sứ quán Mỹ ở Kabul ngày 15/8/2021. (WAKIL KOHSAR / AFP qua Getty Images)

Tuy nhiên, trên khắp đất nước Afghanistan, đã có nhiều báo cáo về các vụ giết người trả thù và các thủ đoạn tàn bạo khác trong các khu vực mà nhóm này chiếm giữ trong những ngày gần đây.

Trước khi có thông tin về cuộc tháo chạy của cựu Tổng thống Ghani, các quan chức chính phủ và người phát ngôn của Taliban cho biết, họ đang tiến hành việc “chuyển giao quyền lực một cách hòa bình”. Tuy nhiên, với sự rời đi của ông Ghani, không rõ liệu điều đó có xảy ra hay không.

Người phát ngôn Suhail Shaheen của Taliban nói với kênh tin tức vệ tinh Al Jazeera của Qatar rằng, nhóm phiến quân này đang “chờ đợi một cuộc chuyển giao thành phố Kabul một cách hòa bình”. Anh ta từ chối cung cấp chi tiết cụ thể về bất kỳ cuộc đàm phán nào có thể xảy ra giữa lực lượng của anh ta và chính phủ đương nhiệm.

Khi được hỏi thêm về loại thỏa thuận mà Taliban mong muốn, phát ngôn viên Shaheen thừa nhận, họ đang tìm kiếm sự đầu hàng vô điều kiện của chính quyền trung ương tại Kabul.

Các chiến binh Taliban lái một chiếc xe của Quân đội Quốc gia Afghanistan (Afghan National Army - ANA) qua một con phố ở Kandahar ngày 13/8/2021. (AFP qua Getty Images)
Các chiến binh Taliban lái một chiếc xe của Quân đội Quốc gia Afghanistan (Afghan National Army - ANA) qua một con phố ở Kandahar ngày 13/8/2021. (AFP qua Getty Images)

Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken xác nhận rằng, nhân viên Đại sứ quán Hoa Kỳ sẽ sơ tán khỏi Kabul, mặc dù ông không nói liệu Hoa Kỳ có duy trì đại diện ngoại giao ở nước này hay không.

Các chuyến bay cấp tốc của máy bay trực thăng gần Đại sứ quán Hoa Kỳ bắt đầu vào Chủ nhật, vài giờ sau khi những kẻ khủng bố chiếm giữ thành phố Jalalabad gần đó. Trước đó, đây là thành phố lớn cuối cùng ngoài thủ đô Kabul không nằm trong tay Taliban.

Cách đây vài ngày, Hoa Kỳ đã quyết định gửi hàng nghìn binh sĩ để giúp sơ tán một số nhân viên của nước này, trong bối cảnh có thông tin rằng nhân viên đại sứ quán sẽ được cử đến sân bay Kabul gần đó. Trực thăng quân sự bay giữa khuôn viên đại sứ quán và sân bay, nơi các đại diện sẽ được duy trì ở mức tối thiểu với điều kiện an ninh phù hợp.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Kabul thất thủ, Tổng thống Afghanistan tháo chạy khỏi đất nước