Joe Biden nói có 120 triệu người chết ở Mỹ vì đại dịch Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Biden nói nhầm về số người chết do Covid-19 ở Mỹ, gây đồn đoán về sức khỏe tinh thần của ông.

Từng nhiều lần "nói nhầm", ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ đã cho thêm vài số 0 vào số nạn nhân tử vong vì dịch Covid-19.

"Người dân không có việc làm, mọi người không biết đi đâu, họ không biết phải làm gì", cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden nói trong buổi vận động bầu cử tại bang Pennsylvania hôm 26/6.

Ông Biden nhấn mạnh: "Hiện tại chúng ta có hơn 120 triệu người chết vì COVID", theo hãng tin Fox News.

Trên thực tế, số người chết vì đại dịch ở Mỹ khoảng 122.000, theo số liệu từ Đại học Johns Hopkins.

Tổng thống Trump sau đó đã có bình luận trên Twitter.

"Nếu tôi nói điều gì đó quá ngu ngốc như vậy thì các Hãng Tin tức Giả sẽ ra sức hạ bệ tôi", ông Trump viết. "Đây là một sai lầm quá mức bình thường. Tại sao báo chí không đưa tin?"

Trước đó, trong cuộc tranh luận công khai với Thượng nghị sĩ Bernie Sanders hồi tháng 2, ông Biden cũng từng nói nhầm rằng, nước Mỹ có 150 triệu người chết vì súng đạn kể từ năm 2007.

Tháng 5 vừa qua, ông Biden cũng "nói nhầm" khi tuyên bố rằng hàng triệu người Mỹ đã chết vì virus corona và 85.000 việc làm đã bị mất do đại dịch.

Cuối năm ngoái, Biden tuyên bố chương trình thuế của ông có thể giúp đưa "720 triệu phụ nữ" trở lại lực lượng lao động, trong khi tổng dân số Mỹ chỉ là 328 triệu người.

Joe Biden, 77 tuổi, từng khiến dư luận lo ngại về sức khỏe khi bước hụt trong một sự kiện. Nhiều người dùng mạng xã hội lo ngại ông bị chứng suy giảm trí tuệ do tuổi tác, nhất là khi ứng viên đảng Dân chủ từng nhiều lần gặp khó khăn trong lúc nói chuyện, cũng như nhầm lẫn về các sự kiện và người nổi tiếng.

Vào đầu tháng 6, ông Biden chính thức được đảng Dân chủ đề cử để đại diện cho đảng này tranh chức tổng thống Mỹ với ông Donald Trump trong cuộc bầu cử vào tháng 11.

Xem thêm:

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Joe Biden nói có 120 triệu người chết ở Mỹ vì đại dịch Covid-19