Joe Biden lại trích dẫn lời nhà độc tài Trung Quốc Mao Trạch Đông trong diễn văn của mình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Tư ngày 19/5, trong Lễ trao bằng tốt nghiệp cho lực lượng cảnh sát biển, Tổng thống Joe Biden đã mở đầu bằng bài diễn văn khai mạc, trong đó, ông một lần nữa lại trích dẫn một câu nói của cố Chủ tịch Mao Trạch Đông của Trung Quốc, Breibart News đưa tin.

"Có một câu nói, được sử dụng trong một bối cảnh khác, một câu nói của người Trung Quốc rằng, 'Phụ nữ nắm giữ một nửa bầu trời'", Tổng thống Biden nói.

"Nếu còn nghi ngờ rằng phụ nữ đại diện cho ít nhất một nửa thành quả của chúng ta, thì đó là một quan điểm hết sức sai lầm”, ông tiếp tục.

Tổng thống Biden, người sẽ tròn 79 tuổi vào tháng 11 tới, đang đề cập đến câu nói của cố Chủ tịch Mao, nhà sáng lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, người đã nói rằng “phụ nữ nắm giữ một nửa bầu trời”. Câu nói đó đã được ông Mao sử dụng để thúc đẩy phong trào giải phóng phụ nữ ở Trung Quốc.

Năm 2020, trong chiến dịch tranh cử, ông Biden nhiều lần trích dẫn lời ông Mao để giải thích lập trường của ông đối với vai trò của phụ nữ trong lực lượng lao động.

Tháng 10/2020, ông Biden nói với một phóng viên ở Arizona: “Có một cách diễn đạt được cho là của người Trung Quốc những năm trước đây, rằng 'Phụ nữ nắm giữ một nửa bầu trời'. Hãy xem, có quốc gia nào có thể cạnh tranh để có được vị thế kinh tế thế giới mà không thu hút đầy đủ phụ nữ tham gia vào xã hội của họ”.

Ông Biden cũng đã sử dụng câu trích dẫn này vào tháng 8/2020 để giải thích lý do tại sao ông chọn Thượng nghị sĩ Kamala Harris làm người đồng hành của mình. Ông cũng sử dụng câu này làm khẩu hiệu trong một cuộc gây quỹ vào tháng 8/ 2020, gọi nó là một “câu tục ngữ cổ của Trung Quốc”.

Theo nhiều nguồn tin, ông Biden không có kiến thức về lịch sử và văn hóa Trung Hoa và thường xuyên nhầm lẫn giữa Trung Quốc và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), giữa văn hóa Trung Hoa và văn hóa ĐCSTQ vốn tự cho mình là "thượng đế", phỉ báng Thần và đang hủy hoại nền văn hóa truyền thống của Trung Quốc.

The Epoch Times đưa tin, trong lần xuất hiện trên truyền hình CNN ngày 16/2, Tổng thống Biden đã có những nhận xét sai lệch về lịch sử cũng như nền văn hóa Trung Hoa, đồng thời biện minh cho các chính sách toàn trị độc đoán của ông Tập Cận Bình khiến cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo ngay lập tức phản ứng rằng, Tổng thống Biden đang lặp lại “tuyên truyền của ĐCSTQ” liên quan đến việc Trung Quốc vi phạm nhân quyền đối với các nhóm thiểu số và những người bất đồng chính kiến.

Ông Biden thường nhắc đến mối quan hệ lâu dài của mình với ông Tập khi nói về chính quyền Trung Quốc. Thời ông Biden còn là Phó tổng thống Mỹ của ông Obama, ông Tập là phó chủ tịch nước Trung Quốc. Ông Biden cho biết, ông và ông Tập đã dành hơn 24 giờ đồng hồ cho các cuộc gặp thân mật và đã cùng đồng hành trên những chuyến đi với chiều dài tổng cộng 17,000 dặm (khoảng 27.358,85 km) tại thời điểm đó, theo The Epoch Times.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ khi đó Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay tại Trung tâm Học tập Nghiên cứu Quốc tế ngày 16/2/2012 ở South Gate, California (Ảnh của Jay L. Clendenin-Pool / Getty Images)

Hồi tháng Hai, ông Biden đã nói về ông Tập rằng: “Tôi biết rõ về ông ấy. Chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian bên nhau trong những năm tôi làm phó tổng thống”.

Ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức, ông Biden ký sắc lệnh hành pháp chống lại sự phân biệt chủng tộc và bài ngoại đối với người Mỹ gốc Á trong bối cảnh đại dịch, theo đó cấm sử dụng những thuật ngữ được chính quyền tiền nhiệm sử dụng như “Virus Trung Quốc” để gọi virus Corona Vũ Hán, có nguồn gốc từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, theo The Epoch Times.

Trong một bài bình luận, nhà nghiên cứu Trung Quốc Gordon Chang cho biết, động thái của ông Biden trên thực tế lặp lại một tuyên truyền của ĐCSTQ rằng, việc sử dụng thuật ngữ “virus Trung Quốc” hoặc “virus Vũ Hán” làm gia tăng sự phân biệt đối xử và bạo lực đối với người Hoa ở nước ngoài và người gốc Hoa. Câu chuyện này đã được tuyên truyền như một phần trong nỗ lực của chế độ Trung Quốc nhằm làm chệch hướng sự chú ý khỏi việc ĐCSTQ đã che đậy thông tin về giai đoạn đợt bùng phát ban đầu, cũng như khả năng chủng virus gây chết người này bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Vị chuyên gia Trung Quốc Chang nhận định: “Tổng thống Hoa Kỳ không nên lặp lại những gì Trung Quốc đang nói, đặc biệt là vì những gì Trung Quốc đang nói là không đúng. Điều này thật kinh khủng", theo The Epoch Times.

Một nhà bình luận khác về Trung Quốc James Gorrie cho biết, theo ông Biden, Trung Quốc, mà cụ thể là ĐCSTQ, “không phải là kẻ thù của chúng ta (tức Hoa Kỳ). Họ là những người tốt". Ông Biden đưa ra hàng loạt các chính sách có lợi cho Trung Quốc và làm suy giảm nền kinh tế nội địa cũng như vị thế của Hoa Kỳ trên trường quốc tế như hủy bỏ dự án đường ống dẫn dầu Keystone XL, tái gia nhập thỏa thuận Hạt nhân Iran và Thỏa thuận khí hậu Paris. Ngược lại, Trung Quốc ngày càng trở nên hung hăng ngạo mạn, coi Hoa Kỳ là kẻ thù số một và thúc đẩy quá trình thay thế vị trí đứng đầu thế giới của Hoa Kỳ. Ông Gorrie nói: "Joe Biden là tại sản quý giá nhất tại Mỹ của ĐCSTQ", The Epoch Times đưa tin.

Các nguồn tin cho biết, ông Biden và gia đình đã thiết lập nhiều mối quan hệ làm ăn với ĐCSTQ và có những khoản thu khổng lồ từ quan hệ này. Đặc biêt, con trai của Tổng thống là Hunter Biden hiện vẫn đang nắm giữ 10% cổ phần của BHR Partners của ĐCSTQ, theo Nhà Trắng xác nhận ngày 5/2, The Epoch Times cho hay.

Nguyên Hương

 



BÀI CHỌN LỌC

Joe Biden lại trích dẫn lời nhà độc tài Trung Quốc Mao Trạch Đông trong diễn văn của mình