Joe Biden đặt “niềm tin” vào WHO điều tra nguồn gốc virus Vũ Hán: Trung Quốc “tố” ngược lại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một năm rưỡi sau khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, Trung Quốc vẫn tiếp tục từ chối hợp tác với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) giai đoạn hai để điều tra nguồn gốc của đại dịch. Không những thế, ĐCSTQ còn không ngại chính quyền Joe Biden, khi ám chỉ virus có xuất xứ từ phòng thí nghiệm của Mỹ.

Ngày 16/7, WHO công bố đề xuất giai đoạn 2 nghiên cứu nguồn gốc dịch bệnh COVID-19 ở Trung Quốc, và cho biết họ sẽ tìm cách tiến hành thêm “các cuộc kiểm tra đối với các phòng thí nghiệm và cơ sở nghiên cứu liên quan đến hoạt động trong khu vực phát hiện các ca nhiễm đầu tiên (ở Vũ Hán) vào tháng 12/2019”.

Tức là đề xuất của WHO bao gồm được kiểm tra các phòng thí nghiệm và chợ ở Vũ Hán.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Triệu Lập Kiên tuyên bố rằng: “Đề xuất về truy xuất nguồn gốc giai đoạn hai của WHO là không phù hợp với quan điểm của phía Trung Quốc và của nhiều nước khác”.

Ông Triệu Lập Kiên nói thêm rằng, cuộc điều tra nên tập trung vào nguồn gốc từ động vật, cũng như xem xét vai trò của thực phẩm đông lạnh và dây chuyền đông lạnh đối với sự lây truyền của virus.

“Nghiên cứu nguồn gốc là một vấn đề khoa học và cần được tiến hành bởi các nhà khoa học trên toàn thế giới. Chúng tôi lo ngại về việc chính trị hóa việc truy xuất nguồn gốc của một số quốc gia”, ông Kiên cho biết: “Chúng tôi hy vọng Tổ chức Y tế Thế giới sẽ trao đổi kỹ lưỡng với các quốc gia thành viên, thu thập rộng rãi ý kiến ​​và đề xuất từ ​​tất cả các bên và đảm bảo rằng việc soạn thảo là công khai và minh bạch”.

Nói cách khác, tuyên bố này của ông Trần Lập Kiên không khác gì trả lời thẳng là Trung Quốc sẽ không hợp tác với WHO.

Chưa hết, ông Trần Lập Kiên sau đó còn lặp lại một cách kỳ lạ tuyên bố rằng, nên điều tra phòng thí nghiệm Fort Detrick ở bang Maryland (Mỹ) như một nơi tiềm ẩn của virus, dù ông này đã đề xuất nỗ lực nên tập trung vào điều tra nguồn gốc virus xuất phát từ động vật:

Điều kỳ lạ là ngày 21/7, Thời báo Hoàn cầu - Cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ cũng công bố con số hơn 4 triệu cư dân mạng Trung Quốc đã ký vào đơn kiến nghị WHO điều tra phòng thí nghiệm Fort Detrick của Mỹ về nguồn gốc Covid-19.

Thời báo Hoàn cầu cho biết thêm số chữ ký vẫn đang tiếp tục tăng lên. Đơn kiến nghị của cư dân mạng Trung Quốc xuất hiện chỉ sau ít ngày WHO công bố đề xuất giai đoạn 2 nghiên cứu nguồn gốc dịch bệnh COVID-19 ở Trung Quốc hôm 16/7.

Fort Detrick nằm cách thủ đô Washington khoảng 1 giờ chạy xe. Trong thư, cư dân mạng Trung Quốc nói rằng để ngăn chặn các dịch bệnh khác trong tương lai, WHO nên đặc biệt chú ý đến các phòng thí nghiệm đang nghiên cứu những loại virus nguy hiểm và vũ khí sinh hoá.

Bức thư đề cập trực tiếp đến phòng thí nghiệm Fort Detrick - nơi lưu giữ những mẫu virus nguy hiểm như Ebola, đậu mùa, SARS, MERS và virus corona chủng mới.

Một năm rưỡi sau Trung Quốc vẫn tiếp tục từ chối hợp tác với các phái đoàn thanh tra quốc tế, và vẫn tiếp tục “chơi bài” đổ vấy trách nhiệm nguồn gốc đại dịch cho nước khác. Và vụ rò rỉ virus từ Fort Detrick là ví dụ mới nhất trong luận điệu của ĐCSTQ, chứ không phải là phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, nơi các ca lây nhiễm đầu tiên được ghi nhận.

Khi các bằng chứng tiếp tục chồng chất rằng Viện Virus Vũ Hán là trung tâm của đại dịch Covid-19, và việc che đậy, hủy mẫu vật đã được dàn dựng, Viện Hàn lâm Khoa học do ĐCSTQ điều hành vẫn ngang nhiên đưa phòng thí nghiệm Vũ Hán vào danh sách cho giải thưởng 'Thành tựu Khoa học Xuất sắc'. (theo Globaltimes)

Việc Trung Quốc tiếp tục tráo trở không hợp tác với WHO điều tra giai đoạn 2 không có gì gây ngạc nhiên, khi hồi tháng Giêng vừa qua, nhóm chuyên gia quốc tế của WHO đã đến Vũ Hán để điều tra về nguồn gốc COVID-19. Báo cáo kết luận của WHO rất “đồng quan điểm” với ĐCSTQ: Khả năng virus rò rỉ từ phóng thí nghiệm Vũ Hán là rất khó xảy ra!

Theo Dailytelegraph, trước đó 1 năm, Liên minh tình báo phương Tây (Five Eyes) đã công bố tài liệu 15 trang với nhiều bằng chứng cho thấy “chính quyền Trung Quốc đã cố tình che giấu thông tin, phá hủy các bằng chứng về bệnh dịch, từ chối cung cấp “các mẫu virus sống” mà các nhà khoa học quốc tế đang cần để nghiên cứu vaccine”, và khẳng định khả năng virus thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán là một trong các hướng điều tra.

Theo WSJ, việc ba nhà nghiên cứu tại Viện Virus Vũ Hán đã bị đổ bệnh phải nhập viện vào tháng 11/2019 theo trích dẫn một báo cáo của tình báo Mỹ "có thể gia tăng áp lực về một cuộc điều tra đầy đủ hơn trước nghi vấn virus Vũ Hán đã bị rò rỉ từ khỏi phòng thí nghiệm”.

Báo cáo của Tình báo Hạ viện Mỹ vừa qua cũng cho biết: Virus đột biến do các nhà nghiên cứu tạo ra có thể dễ dàng lây nhiễm sang tế bào của con người hơn, đây là một biến đổi đáng chú ý và phi tự nhiên vì hầu như tất cả chủng coronavirus từ dơi không thể liên kết với thụ thể quan trọng của con người”.

Thay vì nghiêm túc điều tra theo báo cáo của tình báo Mỹ và tình báo Liên minh phương Tây, chính quyền Joe Biden lại đặt “niềm tin” vào WHO, mặc dù trước đó tổ chức y tế này liên tục bị chỉ trích là "tay sai" của ĐCSTQ.

Ngoài ra, các quan chức WHO đã miễn trách nhiệm cho ĐCSTQ về việc bùng phát đại dịch COVID-19 sau chuyến viếng thăm chóng vánh phòng thí nghiệm virus ở Vũ Hán vỏn vẹn có... 3 tiếng đồng hồ.

Đông Bắc

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Joe Biden đặt “niềm tin” vào WHO điều tra nguồn gốc virus Vũ Hán: Trung Quốc “tố” ngược lại