Joe Biden chỉ trích Đảng Cộng hòa ngăn chặn cuộc điều tra vụ bạo loạn ngày 6/1

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Năm ngày 25/5, Đảng Cộng hòa bị Tổng thống Joe Biden chỉ trich vì đã ngăn chặn nỗ lực điều tra vụ bạo loạn ngày 6/1 trên Đồi Capitol do đảng Dân chủ khởi xướng mà ông gọi là 'Vụ tấn công lớn nhất kể từ sau nội chiến ngày 6/1'.

Tổng thống nói về cuộc bỏ phiếu sắp tới của Thượng viện để thành lập một ủy ban điều tra khi ông dừng lại ăn trong chuyến công du tới Ohio.

Cuộc bỏ phiếu dự kiến ​​sẽ thất bại, vì không đủ số phiếu biểu quyết từ Đảng Cộng hòa ở Thượng viện.

Tổng thống Biden mua kem cho mình và cho người đi cùng, khiến các phóng viên hỏi ông thích hương vị gì.

"Sô cô la sô cô la Chip," Tổng thống Biden trả lời.

“Thông điệp của Tổng thống gửi đến Đảng Cộng hòa, những người đã chuẩn bị ngăn chặn ủy ban điều tra vụ việc ngày 6/1 là gì?” phóng viên tiếp tục.

"Ăn kem sô cô la, sô cô la chip đi", Tổng thống Biden nói.

Sau khi một phóng viên khác đặt câu hỏi, Tổng thống Biden tiếp tục cho biết ông không thể hiểu tại sao lại có người chống lại việc thành lập một ủy ban điều tra "cuộc tấn công lớn nhất kể từ Nội chiến ở Điện Capitol".

Như phóng viên Joel Pollak của Breitbart News đã trình bày chi tiết, đã có nhiều cuộc tấn công vào Điện Capitol kể từ sau Nội chiến trong đó có một số còn tồi tệ hơn nhiều so với cuộc xâm phạm ngày 6/1.

Đã có nhiều cuộc tấn công vào Điện Capitol - nhiều cuộc trong số đó còn nghiêm trọng hơn nhiều so với cuộc bạo động ở Điện Capitol. Một nhóm khủng bố người Puerto Rico đã nổ súng vào cuộc tranh luận tại Hạ viện vào năm 1954, khiến 5 thành viên bị thương trong "vụ tấn công nghiêm trọng nhất trong lịch sử tòa nhà Capitol". Nhóm The Weather Underground phát nổ một quả bom tại Thượng viện vào năm 1971; một nhóm cánh tả khác đã thực hiện một cuộc tấn công tương tự năm 1983; và một tay súng đã nổ súng tại một trạm kiểm soát của Điện Capitol vào năm 1998, giết chết hai sĩ quan Cảnh sát Capitol. Năm 2017, một tay súng cánh tả đã nổ súng vào các thành viên Đảng Cộng hòa trong một buổi tập bóng chày, khiến nhiều người bị thương, trong đó có một sĩ quan Cảnh sát Capitol; Mặc dù cuộc tấn công không diễn ra tại chính tòa nhà Capitol, nhưng đây là vụ bạo lực chính trị nghiêm trọng nhất trong những năm gần đây. Và đầu tháng này, một tín đồ Hồi giáo cực đoan đã lao vào hai Cảnh sát Capitol, giết chết Sĩ quan William Evans.

Trong suốt cuộc Nội chiến, quân đội Liên minh miền Nam chưa bao giờ phá được Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ. Năm 1864, Trung tướng Jubal Early đã tấn công vào Pháo đài Stevens ở Thủ đô Washington, nhưng đó là lần gần nhất mà quân miền Nam tới Điện Capitol và Nhà Trắng.

Theo Breibart News vừa đưa tin, lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell (R-KY) được cho là đã đạt đủ số phiếu để đánh bại Ủy ban điều tra ngày 6/1 thuộc Đảng Dân chủ của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Đảng Dân chủ cần mười phiếu biểu quyết của Đảng Cộng hòa nhưng chỉ có bốn phiếu “đồng ý”.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã đưa ra một tuyên bố ngày 18/5 phản đối “cái bẫy” của Đảng Dân chủ, cảnh báo Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy và McConnell “đừng bị Cánh tả cấp tiến sử dụng”.

Nguyên Hương

Theo Breibart News

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Joe Biden chỉ trích Đảng Cộng hòa ngăn chặn cuộc điều tra vụ bạo loạn ngày 6/1