Thời hạn 'bến cảng an toàn' không có hiệu lực trong các vụ kiện từ nhóm của ông Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhóm pháp lý của Tổng thống Donald Trump lập luận, thời hạn "bến cảng an toàn" vào ngày 8/12 không có hiệu lực trong các vụ kiện để đảo ngược kết quả bầu cử của Tổng thống.

Các luật sư Rudy Giuliani và Jenna Ellis cho biết, thời hạn “bến cảng an toàn” thường là “mốc thời gian biểu thị ngày cuối cùng để các bang xác nhận kết quả bầu cử”.

Nhưng họ nhấn mạnh rằng, những tranh chấp pháp lý “không phải chưa từng có đối với cuộc bầu cử” sẽ còn kéo dài sau ngày này.

Trích dẫn lập luận của Thấm phán quá cố Ruth Bader Ginsburg trong vụ kiện giữa 2 người Bush và Gore trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2000, các luật sư khẳng định "ngày có 'ý nghĩa quyết định' là ngày 6/1, khi Quốc hội kiểm phiếu và xác nhận các phiếu bầu của Cử tri đoàn".

Họ nói: “Ngày cố định duy nhất trong Hiến pháp Hoa Kỳ là lễ nhậm chức của tổng thống vào buổi trưa ngày 20/1”.

Trong một cuộc phỏng vấn với Newsmax hôm 8/12, luật sư Ellis cho biết, thời hạn "bến cảng an toàn" vào ngày 8/12 "thực sự không có hiệu lực thực tế đối với các vụ kiện tụng" mà họ đang theo đuổi. Cô còn nói thêm rằng, cuộc bỏ phiếu của Cử tri đoàn vào ngày 14/12 cũng "không thực sự" có tác động, trích dẫn ý kiến ​​của cố Thẩm phán Ginsburg.

Nữ luật sư cho biết: "Ngày 6/1 là ngày mà chúng tôi đang xem xét, vì vậy chúng tôi vẫn còn nhiều cách để tiếp tục. Và thực ra thì chỉ có các hãng truyền thông dòng chính [chuyên đưa] tin tức giả mạo là muốn thúc giục để có phán quyết thôi".

Một số chuyên gia nhận định, ngày "bến cảng an toàn" trên thực tế khá quan trọng.

Trao đổi với Associated Press, giáo sư luật bầu cử Rebecca Green tại trường luật William & Mary ở Williamsburg, Virginia, nói rằng, luật liên bang quy định: “Nếu một bang đã hoàn thành việc xác nhận sau bầu cử vào ngày 8/12, Quốc hội [Mỹ] bắt buộc phải chấp nhận những kết quả đó".

Ngày "bến cảng an toàn" rơi vào ngày 8/12, 6 ngày trước cuộc họp của Cử tri đoàn, là ngày mà mọi tiểu bang phải công bố kết quả bầu cử tương ứng của họ.

Tuy nhiên, trong ngày 8/12, bang Texas đã đệ đơn lên Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ kiện 4 tiểu bang là Pennsylvania, Georgia, Michigan và Wisconsin. Đơn kiện của Texas cáo buộc rằng các bang này đã vi phạm Hiến pháp khi thay đổi luật bầu cử, đối xử bất bình đẳng với cử tri và gây ra những bất thường đáng kể trong cuộc bầu cử, bằng cách nới lỏng các biện pháp vốn để đảm bảo tính liêm chính của phiếu bầu.

“Sự tin tưởng vào tính toàn vẹn của các quy trình bầu cử của chúng ta là bất khả xâm phạm, giúp gắn kết công dân của chúng ta và các tiểu bang trong Liên minh này với nhau. Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin đã phá hủy lòng tin đó và làm tổn hại đến an ninh và tính toàn vẹn của cuộc bầu cử năm 2020”, Tổng chưởng lý bang Texas là ông Ken Paxton cho biết trong một tuyên bố.

Chỉ có một vụ kiện liên quan đến cuộc bầu cử ngày 3/11 đã được đưa lên Tối cao Pháp viện. Thẩm phán Samuel Alito tại Tối cao Pháp viện đã ra phán quyết đối với đơn kiện của Hạ nghị sĩ Mike Kelly thuộc đảng Cộng hòa ở bang Pennsylvania, đề xuất về một lệnh cấm tạm thời.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thời hạn 'bến cảng an toàn' không có hiệu lực trong các vụ kiện từ nhóm của ông Trump