Italy: Nhiều người tử vong tại nhà do 'bác sĩ không thể đến khám bệnh nhân'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại Italy, có thể mất tới 11 ngày gọi điện thuyết phục bác sĩ đến khám do những ảnh hưởng của dịch viêm phổi Vũ Hán.

Cô Silvia Bertuletti và bố Alessandro Bertuletti sống tại tỉnh Bergamo, vùng Lombardy, Italy. Bố cô bị sốt và ho vào ngày 7/3. Cô liên tục gọi điện cho bác sĩ đến nhà, nhưng mãi tối 18/3, khi bác sĩ đến nhà cô thì mọi chuyện đã quá muộn, theo báo Tin tức.

Ông Alessandro Bertuletti qua đời vào 1 giờ 10 phút sáng 19/3, 10 phút trước khi xe cứu thương tới nơi, mặc dù người nhà đã gọi cấp cứu từ vài tiếng trước đó. Tại Italy, xe cứu thương thường xuất hiện sau vài phút gọi khẩn cấp, nhưng trong bối cảnh dịch bệnh, mất hàng tiếng đồng hồ mới tới nơi.

Cô Bertuletti nói: “Chúng tôi đơn giản bị bỏ rơi. Đáng ra không ai phải có kết cục như vậy”.

Theo hãng thông tấn Reuters (Anh), trường hợp của bố cô Bertuletti không phải là hiếm. Trong bối cảnh dịch bệnh, có nhiều người dân ở Italia đã qua đời tại nhà khi không được trực tiếp chẩn đoán và chữa trị, mà chỉ được tư vấn qua điện thoại.

Theo thống kê từ các bệnh viện, tỉnh Bergamo có số người tử vong vì viêm phổi Vũ Hán là 2.060. Tuy nhiên, giới truyền thông cho rằng số ca tử vong thực tế có thể cao hơn nhiều.

Hình ảnh các bác sĩ mặc đồ bảo hộ cùng bệnh nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán (Ảnh: HECTOR RETAMAL/AFP trên Getty Images)

Tờ báo địa phương L’Eco di Bergamo trích dẫn dữ liệu từ cơ quan chính quyền tỉnh Bergamo ước tính đã có 5.400 người tử vong tại nhà trên toàn tỉnh này trong tháng 3, gấp 6 lần cùng kỳ năm ngoái. Trong số này, có thể có tới 4.500 người qua đời vì nhiễm viêm phổi Vũ Hán, theo tờ L’Eco di Bergamo dự đoán.

Ông Pietro Zucchelli cung cấp dịch vụ tang lễ ở Bergamo, cho biết: dịch vụ tang lễ của ông trong 2 tuần qua liên quan đến hơn 50% số người qua đời tại nhà. Trước đó, ông Zucchelli chủ yếu cung cấp dịch vụ cho những người qua đời tại bệnh viện hoặc nhà dưỡng lão.

Bác sĩ Riccardo Munda tại thị trấn gần Bergamo nhận định: “Điều dẫn đến tình huống này là trong nhiều tuần, các bác sĩ gia đình không thể đến thăm khám bệnh nhân”, theo báo Tin Tức.

Ông Riccardo Munda cũng nhận định rằng có thể nhiều người đã được cứu sống nếu những người bệnh tại nhà được hỗ trợ y tế kịp thời. Các bác sĩ chỉ đến thăm khám bệnh nhân trong trường hợp thật sự cần thiết do họ không có đủ khẩu trang và đồ bảo hộ và khối lượng công việc lại quá tải.

Tại Italy, trước tình hình khan hiếm vật tư y tế, khẩu trang được ưu tiên cho các nhân viên y tế tại bệnh viện, do đó, một số bác sĩ gia đình không có đủ khẩu trang để đến thăm khám bệnh nhân an toàn.

Các bác sĩ gia đình được giới chức y tế tại Bergamo khuyến khích chẩn đoán qua điện thoại và hạn chế đến tận nhà để giảm lây lan và tiết kiệm thiết bị y tế.

Tính đến 5/4, Italy có 124.632 trường hợp nhiễm viêm phổi Vũ Hán và 8.454 người tử vong, tuy nhiên, bằng chứng cho thấy con số này trên thực tế có thể cao hơn do có nhiều người đã chết tại nhà, theo Reuters.

Tính đến nay, Italy có hơn 11.000 nhân viên y tế nhiễm viêm phổi Vũ Hán, trong đó có 80 người tử vong và nhiều người trong số này là bác sĩ gia đình, theo báo Tin Tức.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Italy: Nhiều người tử vong tại nhà do 'bác sĩ không thể đến khám bệnh nhân'