Italy chuẩn bị giai đoạn 2 ứng phó đại dịch trong bối cảnh nhiều ca nhiễm mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 22/4, Cơ quan Bảo vệ Dân sự Italy thông báo nước này có thêm 3.370 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 (virus Vũ Hán), nâng tổng số ca mắc lên 187.327 trường hợp.

Cũng theo cơ quan trên, quốc gia Nam Âu này có thêm 437 người tử vong, nâng tổng số ca tử vong của nước này lên 25.085 trường hợp.

Trong tổng số ca nhiễm mới, hơn 1.161 ca ở vùng tâm dịch Lombardy, phía Bắc Italy, nâng tổng số ca mắc viêm phổi Vũ Hán tại vùng này lên 69.092 trường hợp, số ca tử vong là 12.740 ca (tăng 161 ca).

Cùng ngày, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte công bố chính phủ sẽ thông qua sắc lệnh mới về tình trạng khẩn cấp giai đoạn 2 ứng phó đại dịch viêm phổi Vũ Hán, bắt đầu từ ngày 4/5. Sắc lệnh bao gồm các điểm chính sau:

  • Người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang và duy trì giãn cách xã hội
  • Việc mở cửa trở lại sẽ tiến hành đồng nhất trên toàn lãnh thổ, song có xét đến đặc thù từng vùng.
  • Chính phủ cần phải tiếp tục duy trì chính sách hỗ trợ người dân và các doanh nghiệp.
  • Gói hỗ trợ không dưới 50 tỷ euro.

Trước đó, các chuyên gia của Italy cho biết, tỷ lệ tử vong cao của Ý là do 2 nguyên nhân chính:

  • Phương pháp xét nghiệm của Ý không đưa ra bức tranh đầy đủ về tình hình nhiễm bệnh của cả nước.
  • Dân số già. Những người già được cho là dễ bị nhiễm virus Vũ Hán hơn.

Bác sĩ Massimo Galli, trưởng ban bệnh truyền nhiễm thuộc bệnh viện Sacco ở Milan cho biết, số trường hợp nhiễm virus Vũ Hán ở Ý được xác nhận không phải phản ánh đúng số người nhiễm bệnh trong toàn nước Ý. Con số thực tế còn nhiều hơn nữa.

Bác sĩ Galli cho biết, chỉ những trường hợp trở bệnh nặng nhất đang được xét nghiệm chứ không phải toàn bộ dân số, điều này làm cho tỷ lệ tử vong đã báo cáo là sai.

Tại khu vực phía bắc vùng Bologna, một trong những tâm dịch Covid-19 của Ý, khoảng 5.000 xét nghiệm đang được thực hiện mỗi ngày. Số lượng xét nghiệm này vẫn thấp hơn nhiều so với mức cần thiết vì hàng nghìn người đang chờ được chẩn đoán tại nhà của họ, bác sĩ Galli cho biết.

Bác sĩ Galli cho biết, cho đến nay, hệ thống chăm sóc sức khỏe công cộng của Ý có thể chăm sóc rất nhiều người cao tuổi. Tuy nhiên, những bệnh nhân này vốn đã có tình trạng sức khỏe yếu, cho nên dễ bị tử vong bởi một loại virus Corona, bác sĩ nói thêm.

Mặc dù vậy, vẫn có những tia hy vọng cho những người cao tuổi bình phục sau khi mắc bệnh Covid-19. Một cụ bà 102 tuổi, tên là Italica Grondona, ở thành phố phía bắc Genova, đã khỏi bệnh sau hơn 20 ngày nằm viện.

Nguyễn Minh

Tin tức Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Italy chuẩn bị giai đoạn 2 ứng phó đại dịch trong bối cảnh nhiều ca nhiễm mới