VIDEO: Israel tiêu diệt chỉ huy cấp cao nhất của tổ chức khủng bố Hamas; Không quân và lục quân triển khai tấn công Dải Gaza

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Associated Press, Israel mới đây đã ra tuyên bố và tổ chức Hamas cũng đã xác nhận rằng, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã giết chết một thành viên cấp cao của hội đồng quân sự Hamas là Bassem Issa và một số tay súng khác của Hamas trong một cuộc không kích diễn ra vào hôm thứ Tư vừa qua.

Được biết, hội đồng quân sự là nơi mà Issa Bassem chỉ đạo tất cả các hoạt động quân sự do nhóm khủng bố thực hiện và người đứng đầu là Mohammed Deif. Bassem là chiến binh cấp cao nhất của Hamas bị giết ở Israel, tính từ năm 2014.

Hamas cho biết, Issa Bassem cùng “các nhà lãnh đạo khác và các chiến binh thánh chiến” đã chết trong cuộc không kích.

Các cuộc không kích trước đó của Israel cũng đã tiêu diệt hàng loạt chiến binh hàng đầu của tổ chức khủng bố Hamas. Vào hôm thứ Ba, IDF đã giết chết Iyad Fathi Faik Sharir, chỉ huy đơn vị tên lửa chống tăng của Hamas và Hassan Kaogi, chỉ huy bộ phận an ninh tình báo quân đội của các nhóm khủng bố.

Trước đó, Hamas đã khơi mào cuộc xung đột vào đầu tuần này, khi phóng hàng chục quả tên lửa nhằm vào các khu vực lân cận của Israel. Hamas cũng phóng hàng trăm quả rocket vào các khu vực đông dân cư của Israel như Jerusalem và Tel Aviv, gây nguy hiểm cho hàng trăm nghìn người Israel gốc Do Thái và Ả Rập.

Tuy nhiên, hệ thống phòng thủ tên lửa tầm ngắn Mái Vòm Sắt (Iron Dome) của Israel đã đánh chặn và làm nổ tung hầu hết các tên lửa trên không trung, tuy nhiên một số tên lửa đã vượt qua được hệ thống. Trong một trường hợp, tên lửa Hamas đã bắn trúng một trường học, khiến 3 người Israel bị thương.

Ông Naftali Bennett, một thành viên của Quốc hội Israel và là người đứng đầu đảng Yamina, đã đưa ra một tối hậu thư rõ ràng cho các chiến binh Hamas vào hôm thứ Tư rằng:

Đầu hàng hay là chết.

Ông Bennett nói trong một cuộc phỏng vấn trên kênh tin tức Ả Rập –Al Jazeera– rằng:

“Tùy thuộc vào Hamas, chừng nào Hamas còn tiếp tục [tấn công Israel] để giết người Israel trên toàn quốc – nhân tiện, người Ả Rập và người Do Thái là như nhau”.

Ông cũng nói thêm rằng:

“Hamas đã sát hại 2 người Israel gốc Ả Rập ở thành phố Lod, một người cha 52 tuổi và [cô] con gái Nadin, 16 tuổi, là những người Israel gốc Ả Rập đã bị sát hại. Một người [khác] từng sống sót sau cuộc thảm sát Holocaust, 85 tuổi, cũng đã bị Hamas sát hại khi [đang ngồi] trên chiếc xe lăn của bà”.

Ông Bennett khẳng định:

“Nếu Hamas nghĩ rằng họ có thể thoát khỏi điều này, thì họ đã nhầm. Chúng tôi sẽ truy lùng mọi chỉ huy, mọi vị trí, cho đến khi chúng tôi giành chiến thắng”.

Ông Bennett cũng nói thêm, các chiến binh Hamas thật “ngu ngốc và sai lầm” khi tấn công Israel, thay vì dùng tiền viện trợ để cung cấp cho người dân, họ lại dùng nó vào việc chế tạo tên lửa.

Bộ Quốc phòng Israel vào rạng sáng ngày 14/5 cũng đã xác nhận rằng, lực lượng trên bộ của nước này đang tiến hành các chiến dịch tấn công vào Dải Gaza, khu vực do Hamas quản lý.

Trước đó, các máy bay phản lực của Israel vào hôm thứ Tư (ngày 12/5) đã san phẳng một tòa tháp cao 14 tầng ở thành phố Gaza. Các phóng viên địa phương nói rằng, tòa tháp này đã được Hamas sử dụng. Cụ thể, theo tờ Ahram Online, Tòa tháp Al-Shorouk là nơi có các doanh nghiệp cũng như có trụ sở văn phòng kênh truyền hình vệ tinh Hamas ’Al-Aqsa, trước khi bị Israel tấn công.

Các phóng viên của Getty và AFP cho biết, các máy bay chiến đấu của Israel đã thả nhiều quả bom xuống tòa nhà này trước khi nó vỡ vụn trong lớp khói cuồn cuộn.

Để đáp trả, vào hôm thứ Năm, các máy bay chiến đấu của người Palestine đã bắn nhiều tên lửa vào trung tâm thương mại của Israel, trong lúc Israel tiếp tục chiến dịch ném bom trừng phạt ở Gaza, đồng thời tập trung hàng loạt xe tăng và quân đội tiến vào biên giới vùng đất này.

Hiện Hoa Kỳ đang cử đặc phái viên Hady Amr đến Trung Đông, trước lo ngại về những hành động thù địch tồi tệ nhất trong khu vực có thể vượt ngoài tầm kiểm soát. Hiện các nỗ lực đình chiến của Ai Cập, Qatar và Liên Hợp Quốc cho đến nay đều không có dấu hiệu tiến triển.

Tổng thống Joe Biden, trong cuộc họp báo tại Tòa Bạch ốc vào hôm thứ Năm cho biết, ông đã nói chuyện với Thủ tướng Israel – Benjamin Netanyahu – và nhấn mạnh rằng, Israel có “quyền tự vệ” trước các cuộc tấn công bằng tên lửa. Các đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Quốc hội cũng đã đưa ra bình luận tương tự trong bối cảnh xung đột.

Tâm Di – tổng hợp

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

VIDEO: Israel tiêu diệt chỉ huy cấp cao nhất của tổ chức khủng bố Hamas; Không quân và lục quân triển khai tấn công Dải Gaza