Israel tiếp tục thực hiện một loạt các cuộc không kích hạng nặng vào các địa điểm ở thành phố Gaza

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng sớm thứ Hai, ngày 17/5, quân đội Israel đã tiến hành một loạt các cuộc không kích hạng nặng vào một số địa điểm của thành phố Gaza, giết chết một Chỉ huy cấp cao của Hội thánh chiến Hồi giáo Palestine Hamas và phá hủy 15km hệ đường hầm khủng bố của tổ chức này.

Theo tin tức từ tờ Breitbart, vào sáng sớm thứ Hai, ngày 17/5, quân đội Israel đã tiến hành một loạt các cuộc không kích hạng nặng vào một số địa điểm của thành phố Gaza, chỉ vài giờ sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu báo hiệu cuộc chiến thứ tư với lực lượng khủng bố Hamas ở dãy Gaza.

Quân đội Israel cho biết, các cuộc tấn công mới nhất đã giết chết một Chỉ huy cấp cao của Hội thánh chiến Hồi giáo Palestine là Hassam Abu-Arbid. Người này bị quân đội Israel cáo buộc đã chỉ huy một phần trong số hàng nghìn vụ tấn công bằng tên lửa khủng bố nhằm vào Israel trong hơn một tuần qua.

Ngoài ra, quân đội Israel cũng đã tấn công vào một nhà kho chứa vũ khí nằm trong nhà của kẻ khủng bố Hamas và cũng nhắm vào một kho vũ khí hải quân khác thuộc nhóm khủng bố này.

Cuộc không kích cũng đã phá hủy 15km hệ đường hầm khủng bố của Hamas. Lực lượng Phòng vệ Israel đã đăng trên Twitter rằng: “15km đường hầm đó sẽ không thể được dùng cho việc khủng bố nữa”

Người dân ở dãy Gaza đã bị đánh thức vào sáng sớm bởi trận mưa rào tên lửa được mô tả là nặng nề nhất kể từ khi cuộc chiến bắt đầu. Cuộc tấn công này thậm chí còn lớn hơn cả đợt không kích một ngày trước đó khiến 42 người chết và san phẳng 3 tòa nhà. Các vụ nổ được cho là đã làm rung chuyển thành phố Gaza từ Bắc tới Nam trong gần 10 phút.

Về phía nhóm khủng bố Hamas, theo nguồn tin từ OANN, kể từ hôm thứ Bảy tuần trước, nhóm này đã không ngừng phóng hơn 300 tên lửa từ các khu vực dân sự ở Gaza đến các khu vực đông dân cư ở Israel. Một tên lửa của nhóm này đã làm nổ tung một giáo đường Do Thái ở miền nam Israel chỉ vài giờ trước khi diễn ra lễ Shavuot của người Do Thái vào tối Chủ nhật.

Cũng theo OANN, Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu cho biết Israel sẽ tiếp tục đáp trả mạnh mẽ các cuộc tấn công từ Hamas trong thời gian cần thiết để khôi phục an ninh cho người dân của mình.

Ông tuyên bố:

“Họ đang nhắm mục tiêu vào người dân của chúng tôi và ẩn nấp sau người dân Palestine, sử dụng người dân làm lá chắn hiệu quả [cho những tên khủng bố]. Như mọi khi, Israel đang làm mọi thứ có thể để bảo vệ người dân của chúng tôi và giữ cho người dân Palestine không bị tổn hại.”

Theo tờ South China Morning Post đưa tin, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nói với Hội đồng Bảo an vào hôm Chủ nhật rằng các hành động thù địch ở Israel và Gaza là “hoàn toàn kinh khủng” và kêu gọi chấm dứt giao tranh ngay lập tức. Ông cho biết Liên Hợp quốc đang “tích cực thu hút tất cả các bên hướng tới một lệnh ngừng bắn ngay lập tức” và kêu gọi “các nỗ lực hòa giải tăng cường”.

Trong bối cảnh đó, Đại sứ Israel tại Liên Hợp quốc là ông Gilad Erdan cho biết, phản ứng của Israel trước các cuộc tấn công bừa bãi của Hamas đã tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp quốc tế và nước này đang thực hiện “các bước để ngăn chặn thương vong dân sự”. Ông cho biết:

“Israel sử dụng tên lửa để bảo vệ con cái của mình. Còn Hamas thì sử dụng trẻ em để bảo vệ tên lửa của mình”.

Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel là ông Aviv Kohavi, hôm 17/5 đã nói với các lãnh đạo chính quyền địa phương quanh Dải Gaza rằng cuộc chiến tại khu vực này sẽ tiếp tục ít nhất trong hai ngày nữa, nhưng sẽ tiếp tục “nếu cần thiết”.

Tâm Di



BÀI CHỌN LỌC

Israel tiếp tục thực hiện một loạt các cuộc không kích hạng nặng vào các địa điểm ở thành phố Gaza