Israel tấn công căn cứ quân sự Hamas, đáp trả hành động phóng khinh khí cầu của Hamas

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào chiều Chủ nhật ngày 25/7 giờ địa phương, các nhóm khủng bố có trụ sở tại Gaza đã phóng khinh khí cầu vào miền nam Israel, gây ra một số đám cháy. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tiến hành các cuộc không kích quân sự vào một căn cứ của Hamas để đáp trả, Fox News đưa tin.

Theo Fox News, cuộc không kích diễn ra vài giờ sau khi khinh khí cầu được phóng vào Israel bởi các nhà hoạt động có liên đới với nhóm chiến binh Hamas cầm quyền ở Gaza. Các bức ảnh và video đăng trên mạng xã hội cho thấy họ phóng các quả khinh khí cầu vào Israel. Một trong số các quả khinh khí cầu mang dòng chữ “Thời gian không còn nữa".

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tiến hành các cuộc không kích quân sự vào một căn cứ của Hamas để đáp trả. IDF cho biết căn cứ này gần các địa điểm dân sự, bao gồm cả trường học, và có cơ sở hạ tầng "và các phương tiện được sử dụng cho hoạt động khủng bố".

"Chúng tôi sẽ tiếp tục đáp trả bất kỳ nỗ lực khủng bố nào từ Gaza", IDF cho biết.

Thủ tướng Naftali Bennett, nhà lãnh đạo cánh hữu từng là cựu tham mưu trưởng của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, đã nói rằng ông sẽ phản ứng trước các cuộc tấn công bằng khinh khí cầu ở mức độ nghiêm trọng như tên lửa.

Vụ khiêu khích của Hamas diễn ra hai tháng sau cuộc chiến kéo dài 11 ngày giữa Israel và Hamas. Nhóm chiến binh Hồi giáo đã rất thất vọng vì Israel hầu như không nới lỏng phong tỏa đang làm tê liệt Dải Gaza kể từ khi cuộc giao tranh kết thúc, cũng như trì hoãn đàm phán gián tiếp để nối lại viện trợ tài chính của Qatar cho Gaza.

Theo The Times of Israel, để đối phó với các cuộc tấn công đốt phá, Israel tuyên bố cắt đôi vùng đánh cá của Dải Gaza, từ 12 hải lý xuống còn 6 hải lý, có hiệu lực ngay lập tức và cho đến khi có thông báo mới vào đêm Chủ nhật. Trước khi xảy ra xung đột giữa Israel và các nhóm khủng bố Palestine ở Gaza, ngư dân Palestine có thể hoạt động cách bờ biển tới 15 hải lý.

“Điều này xảy ra sau vụ phóng khinh khí cầu từ Dải Gaza vào lãnh thổ Israel, hành động này vi phạm chủ quyền của Israel”, liên lạc viên quân sự của Israel với người Palestine, Điều phối viên các hoạt động của chính phủ tại các vùng lãnh thổ, cho biết trong một tuyên bố.

Không có thương tích hoặc thiệt hại về tài sản được báo cáo.

Trong tuyên bố của mình, Israel cho biết các cuộc tấn công cuối cùng là trách nhiệm của nhóm khủng bố Hamas, kẻ thống trị trên thực tế của Dải.

Hamas đã cảnh báo về việc quay trở lại chiến đấu nếu Israel tìm cách thắt chặt một lần nữa các hạn chế đối với Dải Gaza bị phong tỏa. Khu vực ven biển đã được kiểm soát chặt chẽ hơn bình thường kể từ cuộc xung đột kéo dài 11 ngày vào tháng 5 giữa Israel và Hamas.

Trước đó, vào ngày Chủ nhật, chính quyền Israel đã ngăn chặn 25 xe tải chở nhiên liệu do Qatar tài trợ vào Dải Gaza. Một quan chức quốc phòng Israel giấu tên cho biết, các quan chức Chính quyền Palestine ở Gaza đã thất bại trong việc phối hợp với họ.

Người phát ngôn của Hamas, Abd al-Latif al-Qanou, nói với đài phát thanh chính thức của Hamas vào tối Chủ nhật: “Các hạn chế hơn nữa đối với Gaza sẽ chỉ tạo ra khói lửa trong vùng chiếm đóng".

Israel thường xuyên đáp trả bằng các cuộc không kích nhằm vào các vị trí của Hamas ở Gaza sau các cuộc tấn công bằng khinh khí cầu. Thủ tướng Naftali Bennett đã nhiều lần nói rằng ông sẽ không để những vụ việc như vậy xảy ra mà không có phản ứng.

“Israel quan tâm đến sự ổn định và không muốn gây hại cho cư dân Dải Gaza, nhưng bạo lực… sẽ bị đáp trả mạnh mẽ”, Thủ tướng Bennett nói với nội các sau các cuộc tấn công như vậy vào đầu tháng Bảy, The Times of Israel cho hay.

Nguyên Hương

 



BÀI CHỌN LỌC

Israel tấn công căn cứ quân sự Hamas, đáp trả hành động phóng khinh khí cầu của Hamas