Israel: Gần 15km 'Đường hầm khủng bố' ở Gaza đã bị phá hủy sau các trận không kích

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Israel thông báo đã phá hủy 9,3 dặm (gần 15km) của mạng lưới đường hầm khủng bố mà nhóm vũ trang Hamas sử dụng trong cuộc tấn công tên lửa vào nước này.

Đây là một phần trong nỗ lực của Israel nhằm làm suy yếu khả năng phóng tên lửa công kích Israel của lực lượng khủng bố này.

Theo một thông báo từ tài khoản Twitter chính thức của Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) hôm 17/5, quân đội nước này cho biết: “Các chiến đấu cơ của chúng tôi đã vô hiệu hóa 9,3 dặm trong hệ thống đường 'Tàu' ngầm của nhóm Hamas đêm qua. Đoạn 9,3 dặm đó đã không còn có thể sử dụng để khủng bố".

Xung đột bùng phát vào ngày 10/5, khi Hamas, Muslim Jihad và các nhóm khủng bố Hồi giáo khác bắn tên lửa rocket tầm xa vào thủ đô Jerusalem, sau nhiều tuần đụng độ nổ ra tại giữa người biểu tình Palestine và cảnh sát Israel thánh địa này. Nhóm Hamas tuyên bố, cuộc tấn công bằng tên lửa của họ là để đối phó với nhiều tuần căng thẳng về một vụ kiện của tòa án nhằm đuổi một số gia đình Palestine ở Đông Jerusalem, và để trả đũa việc cảnh sát Israel phản ứng với các cuộc biểu tình của người Palestine.

Đáp lại, Israel đã tiến hành hơn 1.000 cuộc không kích và pháo binh chính xác nhằm vào Hamas và các mục tiêu khác, vốn thường được xây dựng gần các địa danh dân sự ở dải ven biển đông dân cư.

Theo Bộ Y tế Palestine, kể từ ngày 10/5, 192 người, bao gồm 58 trẻ em và 34 phụ nữ, đã thiệt mạng ở Gaza. Tại Israel đã có 10 người tử vong, trong đó có một trẻ em, theo cơ quan ứng phó khẩn cấp của Israel.

Trong bản cập nhật ngày 17/5 trên Chiến dịch Người bảo vệ Bức tường (Operation Guardian of the Walls - OGW), quân đội Israel tuyên bố, hơn 820 mục tiêu khủng bố đã bị tấn công và ít nhất 130 tên khủng bố đã bị vô hiệu hóa, trong khi hơn 3.150 quả tên lửa rocket đã được bắn về phía Israel. Chiến dịch OGW được IDF đưa ra hôm 10/5 để đáp trả tình huống mà lực lượng này mô tả là "bắn tên lửa không ngừng vào dân thường Israel".

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 15/5, trong đó ông tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ đối với quyền tự vệ của Israel trước các cuộc tấn công bằng tên lửa.

Theo văn bản về nội dung cuộc gọi mà Nhà Trắng công bố, ông Biden "đã lên án các cuộc tấn công bừa bãi này nhằm vào các thị trấn và thành phố trên khắp Israel”, và “khuyến khích tiếp tục các bước để buộc những kẻ cực đoan bạo lực phải chịu trách nhiệm và thiết lập sự bình ổn".

Hôm 16/5, ông Netanyahu nói với CBS News rằng, Israel sẽ hành động dứt khoát để bảo vệ người dân và khôi phục nền hòa bình.

Thủ tướng lâu năm của Israel cho biết: “Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để lập lại trật tự và sự bình yên, cũng như an ninh cho người dân của chúng tôi để răn đe. Chúng tôi đang cố gắng làm suy giảm khả năng khủng bố của Hamas và làm suy giảm ý chí tái thực hiện điều này của họ". Ông cũng nói thêm rằng, ông hy vọng cuộc xung đột này sẽ không kéo dài.

Bên cạnh việc phá hủy hàng km đường hầm khủng bố, quân đội Israel cũng tuyên bố họ đã tấn công 9 ngôi nhà ở các khu vực khác nhau của miền bắc Gaza thuộc về "các chỉ huy cấp cao" ở Hamas.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Dân chủ Jon Ossoff (Georgia) dẫn đầu một nhóm 29 thượng nghị sĩ Mỹ để kêu gọi một thỏa thuận ngừng bắn ngay lập tức giữa Israel và nhóm Hamas.

Các thượng nghị sĩ cho biết trong một tuyên bố chung rằng: “Để ngăn chặn thiệt hại về nhân mạng dân sự và ngăn chặn sự leo thang thêm xung đột ở Israel và các vùng lãnh thổ của Palestine, chúng tôi kêu gọi một lệnh ngừng bắn ngay lập tức".

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Israel: Gần 15km 'Đường hầm khủng bố' ở Gaza đã bị phá hủy sau các trận không kích