Israel cáo buộc Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc ‘bài Do Thái trắng trợn’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại sứ quán Israel tại Trung Quốc đang lên tiếng phản đối điều mà họ cho là “bài Do Thái một cách trắng trợn” trong một chương trình được phát sóng tại hải ngoại bởi kênh truyền hình nhà nước CCTV, chương trình này thảo luận về bạo lực đang diễn ra tại dải Gaza và những nơi khác.

Đại sứ quán đã bày tỏ trên Twitter rằng: “Chúng tôi từng hy vọng rằng thời kỳ mà các thuyết âm mưu ‘Người Do Thái kiểm soát thế giới’ đã qua đi, nhưng không may chủ nghĩa bài Do Thái một lần nữa lại trưng ra bộ mặt xấu xí của nó”.

Đoạn Tweet đề cập thêm: “Chúng tôi sốc khi chứng kiến chủ nghĩa bài Do Thái trắng trợn trên hãng truyền thông chính thống của Trung Quốc”.

Trong chương trình phát sóng của CGTN hôm thứ Ba (18/5), người dẫn chương trình Zheng Junfeng đã đặt câu hỏi liệu việc Hoa Kỳ ủng hộ Israel có thực sự dựa trên việc cùng chia sẻ các giá trị dân chủ hay không. Zheng cho biết “một số người tin rằng chính sách thân Israel của Hoa Kỳ có thể truy nguyên đến tầm ảnh hưởng của những người Do Thái đối với các nhà hoạch định chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.

“Người Do Thái thống trị các lĩnh vực về tài chính và internet”, Zheng nói bằng tiếng Anh. “Do đó, liệu họ có sở hữu các nhóm vận động hành lang quyền lực như một số người đã nói hay không? Có thể là như vậy”.

Phát ngôn viên Erez Katz Volovelsky đã phát biểu hôm thứ Tư (19/5) rằng; Đại sứ quán không còn gì để thêm vào dòng tweet của mình, và cho đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ đài truyền hình CGTN, nơi mà kênh CCTV được phát sóng cho các khán giả hải ngoại, tương tự như đài RT của Nga.

CCTV đã không đưa ra bình luận phản hồi và phát ngôn viên Bộ ngoại Giao Triệu Lập Kiên cho biết ông “không nắm rõ tình hình”.

Trung Quốc từ lâu đã ủng hộ mạnh mẽ lý tưởng của Palestine và gần đây, Bộ Ngoại Giao đã chỉ trích Hoa Kỳ vì ngăn chặn một tuyên bố từ Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc lên án vụ bạo lực. Họ cho rằng tuyên bố này không giúp “giảm leo thang” tình trạng này.

Tuy nhiên, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel năm 1992, Bắc Kinh đã không ngừng nuôi dưỡng mối liên kết chặt chẽ về kinh tế, công nghệ, quân sự, cũng như việc sở hữu các dòng máy bay không người lái tối tân của Israel.

Do Thái Giáo không phải là một tôn giáo được Trung Quốc chính thức công nhận, và người dân Trung Quốc thường có những định kiến về việc người Do Thái là những người kinh doanh khôn ngoan và là những kẻ thao túng thị trường.

Khải Anh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Israel cáo buộc Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc ‘bài Do Thái trắng trợn’