TNS Mỹ: Kẻ khủng bố ISIS-K đánh bom sân bay Kabul là tù nhân do Taliban phóng thích

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nhà lập pháp Hoa Kỳ, kẻ khủng bố ISIS-K đã thực hiện một vụ đánh bom liều chết vào tháng Tám bên ngoài sân bay ở Kabul, Afghanistan, đã được phóng thích chỉ vài ngày trước khi Taliban lật đổ chính phủ Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn.

Trong một tuyên bố, Dân biểu Cộng hòa Ken Calvert (California) cho biết: “Các quan chức an ninh quốc gia Hoa Kỳ hiện đã xác nhận với tôi về các báo cáo rằng, kẻ đánh bom Kabul ngày 26/8 là một tên được xác định là [phần tử] khủng bố ISIS-K, trước đó [hắn] đã bị giam giữ tại nhà tù Bagram và đã được thả cùng với hàng nghìn [tù nhân] khác chỉ vài ngày trước khi vụ tấn công chết người xảy ra”.

Ông tiếp tục: “Cách xử lý tai hại của Tổng thống Biden đối với việc chúng ta rút khỏi Afghanistan đã dẫn đến một loạt các sự kiện mà đỉnh điểm là thiệt hại nhân mạng bi thảm vào ngày 26/8 bên ngoài sân bay Kabul. Mười ba người Mỹ, bao gồm một trong những thành viên của tôi, đã thiệt mạng vì sự phán xét và thực hiện kém hiệu quả đối với việc rút quân của chúng ta”.

Dân biểu Calvert là thành viên cấp cao của Tiểu ban Phân bổ Quốc phòng tại Hạ viện Mỹ. Trao đổi với Fox News hồi tuần trước, ông cho biết đã lấy được thông tin từ các nguồn tình báo cho biết, kẻ đánh bom là một trong 7.000 tù nhân bị giam giữ tại nhà tù Bagram, nơi anh ta đã được tập đoàn khủng bố Taliban trả tự do sau đó.

Dân biểu Ken Calvert Cộng hòa (California) phát biểu khi một số thành viên đảng Cộng hòa Hạ viện lắng nghe trong một cuộc họp báo ở Washington, vào ngày 11/12/2015. (Alex Wong / Getty Images)
Dân biểu Ken Calvert Cộng hòa (California) phát biểu khi một số thành viên đảng Cộng hòa Hạ viện lắng nghe trong một cuộc họp báo ở Washington, vào ngày 11/12/2015. (Alex Wong / Getty Images)

Kẻ đánh bom Kabul đã được xác định là Abdul Rehman - một thành viên được biết đến của nhóm khủng bố ISIS-K. Anh ta đã bị giam giữ ở Afghanistan trong 4 năm qua sau khi bị bắt ở New Delhi, Ấn Độ, sau một âm mưu đánh bom liều chết bất thành. Các nguồn tin tình báo cấp cao của Ấn Độ quen thuộc với vụ án đã xác nhận thông tin này với Firstpost, một hãng tin tiếng Anh có trụ sở tại Ấn Độ. Đây cũng là nơi đầu tiên đưa tin về việc Rehman được phóng thích.

Một số nguồn tin cho biết, Cánh Nghiên cứu và Phân tích đã bàn giao kẻ đánh bom cảm tử Rehman cho Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ vào tháng 9/2017 sau khi anh ta bị bắt ở New Delhi.

Trao đổi với Firstpost, một sĩ quan tình báo cho biết: “Sự rút lui vô tổ chức của Mỹ khỏi Afghanistan đã dẫn đến việc hàng trăm kẻ khủng bố có năng lực và cam kết chặt chẽ được phóng thích để tái gia nhập Nhà nước Hồi giáo, al-Qaeda và các nhóm khủng bố khác. Theo nghĩa đen, công việc chống khủng bố của một thập kỷ đã bị hủy bỏ do Hoa Kỳ không giữ chân được các tù nhân chủ chốt ở Bagram”.

Dân biểu Calvert đổ lỗi việc tù nhân được phóng thích cho chính quyền ông Biden. Ông đặt câu hỏi: "Tại sao những tù nhân này không được chuyển đến và bảo đảm ở một địa điểm khác[?]".

Ông nhận định: “Những người chịu trách nhiệm cho những sai sót nghiêm trọng này không chỉ khiến các thành viên tại ngũ dũng cảm của chúng tôi gặp nguy hiểm, mà còn khiến người Mỹ rơi vào tình thế nguy hiểm hơn trước”.

Một nguồn tin chống khủng bố trong khu vực nói với CNN rằng, vào giữa tháng Tám, Taliban đã dọn sạch nhà tù ở Bagram, cùng với một nhà tù khác gần Kabul, nơi giam giữ hàng trăm thành viên của ISIS-K, cũng như hàng nghìn tù nhân khác. Chỉ khoảng một tuần sau, sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul bị tấn công khủng bố chết người khiến 13 binh sĩ Hoa Kỳ thiệt mạng, bao gồm 11 lính thủy đánh bộ, một binh sĩ và một thủy thủ, cùng với hơn 100 người Afghanistan.

ISIS-K đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công, khoe khoang về một kẻ đánh bom liều chết “cố gắng xâm nhập vào tất cả các cổng an ninh” do lực lượng Hoa Kỳ và Taliban triển khai. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cũng xác nhận vào tháng Tám rằng, hàng nghìn thành viên khủng bố ISIS-K đã trốn thoát khỏi các nhà tù ở Afghanistan khi chính phủ của đất nước sụp đổ và Taliban tiếp quản.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng John Kirby phát biểu trong một cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc ở Arlington, Virginia, vào ngày 30/8/2021. (Alex Wong / Getty Images)
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng John Kirby phát biểu trong một cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc ở Arlington, Virginia, vào ngày 30/8/2021. (Alex Wong / Getty Images)

Trao đổi với Fox News, Dân biểu Calvert khẳng định sẽ tiếp tục điều tra vấn đề. Ông cho biết, bản thân ông có "rất nhiều câu hỏi" mà ông đang cố gắng lý giải. Ông cũng nhấn mạnh niềm tin rằng, thông tin tình báo mà ông ấy nhận được là “đáng tin cậy” vì ông là một phần của ủy ban “tài trợ cho CIA, NSA, NRO, Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, Lục quân, Hải quân, toàn bộ doanh nghiệp”.

Dân biểu Calvert nêu rõ: “Chúng ta cần biết họ là ai, và 6.999 tù nhân được phóng thích khác đang ở đâu?. Những tù nhân này không chỉ đến từ Afghanistan, mà đến từ nhiều nơi khác nhau - Chúa mới biết họ đang ở đâu ngay bây giờ”.

Ông cho biết: “Bạn có hàng ngàn tên khủng bố như vậy đang đi khắp nơi”, và bổ sung rằng việc phiến quân Taliban phóng thích các tù nhân khỏi Bagram “đã hoàn tác [nỗ lực] chống khủng bố [kéo dài] hàng thập kỷ của Hoa Kỳ”. Ông kết luận: “Đó là một mối đe dọa, và nó có thể là một mối đe dọa lớn. Chính quyền cũng nên ra mặt và nói rõ sự thật”.

Theo NTD News tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

TNS Mỹ: Kẻ khủng bố ISIS-K đánh bom sân bay Kabul là tù nhân do Taliban phóng thích