Iran phủ nhận số liệu 50 ca tử vong do virus Corona 2019

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà lập pháp Iran đã đưa ra con số đáng kinh ngạc: 50 ca tử vong do Covid-19 tại thành phố Qom trong tháng Hai, dù Bộ Y tế nước này chỉ báo cáo 12 trường hợp tử vong trên toàn quốc.

Ông Ahmad Amirabadi Farahani, một nhà lập pháp, đã công bố số liệu trên trong một cuộc phỏng vấn của AFP, trước khi buộc tội người Lãnh đạo Iran đã thất bại trong việc kiềm chế dịch bệnh.

“Tôi nghĩ rằng biện pháp kiểm soát virus của chính phủ đã không thành công” - ông Farahani tuyên bố, đồng thời đề cập đến chính phủ của Tổng thống Hassan Rouhani. “Không một y tá nào được sử dụng đồ bảo hộ đạt tiêu chuẩn”, ông nhấn mạnh “Đến nay, tôi chưa được thấy bất kỳ một hành động cụ thể nào từ phía chính quyền để đương đầu với virus corona 2019”.

Nhưng người phát ngôn Bộ Y tế đã thẳng thừng phủ nhận công bố của ông Farahani và cho biết, chỉ có 47 người bị nhiễm và 12 người tử vong.

“Không ai có đủ thẩm quyền để thảo luận về những tin tức thuộc loại này” - ông Harirchi tuyên bố với AFP, đồng thời nhấn mạnh rằng, các nhà lập pháp không có quyền truy cập vào những dữ liệu này. Ông cho biết rằng Farahani có thể đã tính gộp số liệu ca tử vong của bệnh coronavirus 2019 với số liệu của bệnh cúm hoặc các bệnh khác.

Một số các quốc gia láng giềng của Iran thực hiện hạn chế du lịch hoặc đến mức đóng cửa biên giới giữa hai nước. Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq, Kuwait, Afghanistan, Pakistan và Armenia đã công bố đóng cửa đường biên trong những ngày gần đây

Dịch Coronavirus ở Iran

Hôm thứ Hai, Kuwait, Iraq, Afghanistan, Bahrain và Oman thông báo ca đầu tiên nhiễm loại virus đã gây ra bệnh COVID-19, và cũng xuất hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc. Hàng chục ngàn người nghi ngờ bị nhiễm virus trong đất nước Trung Quốc, dù các chuyên gia quan ngại rằng Trung Quốc đã không cung cấp bức tranh toàn cảnh chính xác về dịch bệnh.

Một ca nhiễm mới xuất hiện khi người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus chia sẻ với báo giới rằng thế giới nên làm mọi việc cần thiết để chuẩn bị cho một đại dịch tiềm tàng”. Nhưng cũng nên thận trọng vì “dùng từ đại dịch ở thời điểm hiện tại chưa phù hợp với thực tế, và nó nhất định sẽ gây ra hoảng loạn”.

Trong trường hợp cụ thể, Dr.Mike Ryan của WHO tuyên bố rằng các quan chức “cần rất thận trọng trước đợt sóng đầu tiên của dịch bệnh ở bất cứ quốc gia nào mới lây nhiễm, bởi có lẽ chúng ta đang phát hiện ra rằng số ca bệnh nặng còn ít hơn số ca tử vong. Chúng ta cũng cần nhận thức rõ rằng virus có thể đã ở đó lâu hơn chúng ta nghi ngờ trước đây”.

Theo ông Ryan, người ta cho rằng virus lây nhiễm chủ yếu qua những nhóm tôn giáo ở Qom. Đồng thời ông cũng nhấn mạnh rằng vùng này cũng ở trong hoàn cảnh tương tự như các ổ dịch khác, trong đó có tàu Diamond Princess, ở đó hàng trăm người đã bị bệnh sau khi trải qua 2 tuần cách ly ở ngoài khơi của biển Nhật Bản.

Nhất Nguyên
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Iran phủ nhận số liệu 50 ca tử vong do virus Corona 2019