Iran phóng 22 tên lửa vào căn cứ của Mỹ, lãnh đạo tối cao Iran nói cuộc tấn công này là "tát vào mặt nước Mỹ"

Giúp NTDVN sửa lỗi

Diễn biến tình hình Iran - Mỹ: - Lãnh đạo tối cao Iran nói cuộc tấn công của Iran là "tát vào mặt nước Mỹ" - Quân đội Iraq ra thông báo rằng có 22 tên lửa từ Iran nã vào 2 căn cứ quân sự, không có lính Iraq nào thương vong - Các hãng hàng không quốc tế chuyển hướng máy bay phi thương mại ra khỏi không phận Iran và một số khu vực ở vùng Vịnh - Quân đội Mỹ tại Iraq vẫn tiếp tục tuần tra sau khi bị không kích

Quân đội Iraq đã đưa ra tuyên bố về cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran nhằm vào các căn cứ của quân đội Mỹ vào đầu giờ sáng thứ Tư.

Tuyên bố nói rằng có tổng cộng 22 tên lửa nhắm vào các căn cứ của liên quân, trong đó có 17 tên lửa nã vào căn cứ không quân Al-Asad ở tỉnh Anbar, gồm hai tên lửa không phát nổ.

Năm tên lửa nhắm vào một căn cứ quân sự ở tỉnh Erbil ở miền bắc Iraq.

Không có thương vong nào với quân Iraq từ các cuộc không kích.

Theo tin từ thông tấn nhà nước Iran IRNA, Thiếu tướng Mohammad Baqeri, chỉ huy lực lượng quân đội Iran, nói rằng nếu Mỹ trả đũa Iran sau các cuộc không kích này thì sự đáp trả của Iran "sẽ mạnh mẽ và có tính nghiền nát hơn".

Phát biểu sau cuộc không kích, Tướng Baqeri nói rằng "đó chỉ là một phần nhỏ trong khả năng" của lực lượng quân đội Iran.

Cùng lúc, các hãng hàng không quốc tế lớn đã bắt đầu chuyển hướng các chuyến bay ra khỏi không phận Iran sau sự kiện không kích này.

Tại Hoa Kỳ, Cục Hàng không Liên bang đã ra thông báo hạn chế máy bay phi quân sự của Hoa Kỳ "hoạt động trên không phận trên lãnh thổ Iraq, Iran và vùng biển của Vịnh Ba Tư và Vịnh Ô-man".

Cùng ngày, một máy bay của hãng hàng không Ucraina đã rơi xuống lãnh thổ Iran, khiến toàn bộ 176 hành khách trên máy bay đều thiệt mạng. Thông tin ban đầu là do sự có kỹ thuật.

Sau cuộc không kích từ Iran, quân đội Hoa Kỳ đã tích cực tuần tra bên ngoài căn cứ với quân đội Iraq trong vài giờ, theo một quan chức quân sự không muốn nêu tên.

Máy bay không người lái và máy bay trực thăng tấn công cũng tuần tra bay quanh các căn cứ của quân đội Mỹ, quan chức này cho biết.

Trong một diễn biến mới nhất, lãnh đạo tối cao Iran Khamenei phát biểu rằng cuộc không kích trả đũa của Iran là "tát vào mặt nước Mỹ" và "hành động quân sự theo cách này, điều đó là không đủ. Vấn đề là sự hiện diện của nước Mỹ là căn nguyên của sự xấu xa trong khu vực này, sẽ phải chấm dứt".

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Iran phóng 22 tên lửa vào căn cứ của Mỹ, lãnh đạo tối cao Iran nói cuộc tấn công này là "tát vào mặt nước Mỹ"