Iran bùng phát dịch bệnh ngoài sức tưởng tượng, hình ảnh vệ tinh gây sốc với cảnh hố chôn tập thể

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi dịch Covid-19 vẫn đang trên đà bùng phát mạnh trên khắp thế giới, Iran - “người bạn thân thiết" của Đảng Cộng Sản Trung Quốc, cũng đang trong tình cảnh dịch bệnh trầm trọng. Trong số các quốc gia bị nhiễm dịch ngoài Trung Quốc, cho đến nay Iran có tỷ lệ các quan chức cấp cao bị tử vong cao nhất. 

Gần đây, hình ảnh mới nhất từ vệ tinh cho thấy Iran đang đào hố chôn tập thể, và công chúng nghi ngờ rằng nó được dùng để mai táng những bệnh nhân tử vong do số ca nhiễm bệnh ở quốc gia này ngày càng gia tăng.

Theo Washington Post đưa tin, ảnh chụp trên không mới nhất ở thành phố Qom - tâm chấn dịch tại Iran, cho thấy gần đây khu vực này có các hoạt động bất thường. Từ ngày 21/2, tại đây đã sớm xuất hiện những dấu hiệu của các hoạt động đào xới, vào cuối tháng 2 đã có thể thấy những rãnh lớn dài hơn trăm mét, trong khi dịch bệnh tại Iran đang lây lan với tốc độ nhanh chóng.

Đến đầu tháng 3, một nghĩa trang trước đây mới sử dụng một nửa, nay đã hoàn toàn được lấp đầy, và một phần đất khác chưa dùng để xây dựng nghĩa trang thì nay đã bắt đầu được đưa vào sử dụng.

Một nhà phân tích hình ảnh chuyên nghiệp cho biết có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy rằng thành phố này đang chuẩn bị những hố chôn tập thể cho các ca tử vong vì virus Vũ Hán. Xung quanh các rãnh đào chất đầy thứ chất màu trắng, đây hẳn là vôi để khử mùi thi thể bị rữa. Ngoài ra, phương pháp chôn cất này rõ ràng khác với phương pháp truyền thống ở địa phương. Do đó, dư luận suy đoán rằng người chết đều là bệnh nhân nhiễm virus Vũ Hán.

Trên thực tế, các quan chức Iran cũng thừa nhận khi chôn cất những người chết vì virus này thì đều cần phải sử dụng vôi.

Vào ngày 3/3, BBC tiếng Ba Tư đã chia sẻ một đoạn video về một người đàn ông thuật lại sự việc từ nghĩa trang Behesht-e Masoumeh, ngay đúng vào thời điểm một số người đang vận chuyển quan tài đến một rãnh lớn với nhiều hố. Ông nói:

"Đây là khu vực chôn cất các bệnh nhân tử vong vì virus Vũ Hán. Cho đến nay, có hơn 80 người đã được chôn cất ở đây, nhưng chính quyền nói rằng cả nước Iran chỉ có 34 người chết". (Con số 34 ca tử vong này là do chính quyền Iran công bố vào ngày 28/2).

Nghiên cứu viên Fabian Hinz, thuộc Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury, đã xem xét video này và cho biết theo các dấu hiệu địa lý đặc thù trong video, khu vực này khớp với khung cảnh gần nghĩa trang Behesht-e Masoumeh .

Do sự che giấu của chính quyền Trung Quốc, virus Vũ Hán hiện nay đã nhanh chóng lây lan khắp toàn cầu và trở thành một đại dịch của thế kỷ. Cuộc khủng hoảng dịch bệnh toàn cầu tiếp tục gia tăng và Iran đã trở thành quốc gia có tình hình dịch bệnh nghiêm trọng nhất sau Trung Quốc.

Chính quyền Iran tuyên bố có 10.000 người đã được chẩn đoán nhiễm dịch và hơn 400 người tử vong. Điều đáng nói là trong số những ca tử vong ở Iran, có nhiều người là thành viên quốc hội đang đương nhiệm và tiền nhiệm. Bên cạnh đó, có ít nhất 7 chức sắc và 24 thành viên quốc hội đã được xác nhận nhiễm dịch, bao gồm hai Phó tổng thống và Thứ trưởng Bộ y tế.

Có thể thấy, giống như chính quyền Trung Quốc, Iran theo chế độ độc đoán chuyên quyền, và chính quyền Iran cũng đã áp dụng các biện pháp che giấu và phong tỏa dịch bệnh để “duy trì sự ổn định xã hội”. Ngoại giới tin rằng số ca xác nhận nhiễm dịch và tử vong mà chính quyền này công bố có thể đều đã bị cắt giảm hết mức.

Theo dữ liệu “rò rỉ” của Bệnh viện Tehran, các ca được xác nhận nhiễm dịch của Iran gấp khoảng 5 lần dữ liệu chính quyền công bố. Trong khi dữ liệu truyền thông trong nước Iran tiết lộ số ca nhiễm bệnh gấp hơn 10 lần con số mà chính quyền nước này đưa ra.

 

 

Đoạn video cho thấy hình ảnh ở Iran cũng giống như ở Vũ Hán, với xác chết chất đống trong bệnh viện và những người đi bộ ngã gục trên đường phố. Một y tá người Iran đã khóc và cầu xin người Iran đừng ra khỏi nhà: “Xin đừng rời khỏi nhà. Từ sáng đến giờ, đã có hơn 100 bệnh nhân chết trước mặt tôi, xin đừng ra khỏi nhà”.

 

Gần đây, một người dẫn chương trình truyền hình của Iran trên kênh Yazd, đã phát biểu trong một chương trình: "Không ai có thể tránh khỏi bị nhiễm virus Vũ Hán, nguy hiểm là có thật. Tôi nói với tư cách là một người đàn ông, một người anh trai, một người cha. Xin mọi người hãy lắng nghe tôi”.

Ông còn quỳ xuống đất, chắp tay và nói: "Tôi quỳ xuống và thành khẩn mong các bạn hãy ở trong nhà. Hãy nghĩ cho bản thân, gia đình và con cái của bạn".

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Iran bùng phát dịch bệnh ngoài sức tưởng tượng, hình ảnh vệ tinh gây sốc với cảnh hố chôn tập thể