Iran ban lệnh bắt giữ Tổng thống Trump, đặc phái viên Hoa Kỳ nói: 'Mánh khóe tuyên truyền'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 29/6, đối với sự kiện quân đội Hoa Kỳ đã giết chết chỉ huy hàng đầu Qassem Soleimani của Iran, nước này đã ban lệnh bắt giữ Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cùng 35 người khác. Việc này đang dấy lên sự chú ý. Ông Brian Hook, đặc phái viên Hoa Kỳ phụ trách về các vấn đề Iran, đã đáp trả rằng đây là thủ thuật tuyên truyền của Iran.

Chính quyền Iran đã ban hành lệnh bắt giữ, đồng thời cũng yêu cầu Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) hỗ trợ bắt giữ Tổng thống Donald Trump và những người khác.

Tại Riyadh, thủ đô của Ả-rập Xê-út, đặc phái viên Hoa Kỳ về các vấn đề Iran - ông Hook, cùng với Bộ trưởng Ngoại giao Ả-rập Xê-út đã nói: "Đánh giá của chúng tôi là Interpol sẽ không can thiệp và sẽ không đưa ra lệnh truy nã đỏ vì sự việc mang tính chính trị”.

Ông Hook nói rằng động thái của Iran dựa trên bản chất chính trị và không liên quan gì đến an ninh quốc gia, hòa bình quốc tế hay thúc đẩy sự ổn định ... "Đây là một chiến thuật tuyên truyền của Iran và sẽ không ai coi trọng điều đó”.

Theo hãng tin AP đưa tin, sau khi nhận được yêu cầu của Iran, Interpol đã tổ chức một cuộc họp ủy viên. Sau đó, Interpol đã trả lời rằng họ sẽ không xem xét yêu cầu của Iran vì các nguyên tắc chỉ đạo của tổ chức cấm mọi hoạt động hoặc can thiệp có mang tính chính trị.

Vào ngày 3/1, Hoa Kỳ đã thực hiện một cuộc không kích bằng máy bay không người lái tại sân bay quốc tế Iraq Baghdad và giết chết nhân vật cấp cao số 2 của Iran, tướng Soleimani. Chính quyền Iran đã đe dọa sẽ trả đũa.

Washington cáo buộc Soleimani lên kế hoạch cho một loạt các cuộc tấn công vào quân đội Mỹ ở Iraq. Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ, ông O'Brien nói sau khi tiêu diệt Soleimani rằng, hành động có tính quyết định của Tổng thống Trump khi hạ lệnh tiêu diệt Soleimani là để bảo vệ người Mỹ và ngăn chặn đổ máu thêm. Đây là một hành động phòng vệ. Nếu không có bất kỳ hành động nào, người Mỹ sẽ đối mặt với nguy hiểm lớn hơn.

Theo lời giải thích của ông O'Brien, trước khi bị tiêu diệt, ông Soleimani đã từ Damascus ở Syria đến Iraq, và có kế hoạch tiến hành nhiều cuộc tấn công ở đó vào quân đội và các nhà ngoại giao Mỹ. Do đó, cuộc không kích này nhằm mục đích phá tan các cuộc tấn công do Soleimani lên kế hoạch.

Ông O'Brien cho biết Soleimani đã tấn công người Mỹ trong một thời gian dài. Ít nhất 600 người Mỹ đã bị sát hại bởi các thiết bị nổ cài đặt; rất nhiều người Mỹ bị thương và mất tay, chân. Tất cả là do các hành động của Soleimani lên kế hoạch.

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Iran ban lệnh bắt giữ Tổng thống Trump, đặc phái viên Hoa Kỳ nói: 'Mánh khóe tuyên truyền'