Iran: 8 ca tử vong và 43 ca nhiễm do virus Corona 2019

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo công bố mới đây của Bộ Y tế Iran về dịch COVID-19, tổng số người chết do virus đã nâng lên 8 ca trên cả nước. Bộ Y Tế nước này tỏ ra lo ngại rằng, các ổ bệnh ở đây, cũng như ở Ý và Hàn Quốc, đều có thể là dấu hiệu cảnh báo một giai đoạn mới thực sự nghiêm trọng của quá trình bùng phát dịch toàn cầu.

Người phát ngôn của Bộ Y tế Iran Kianoush Jahanpour đã phát biểu trên Đài truyền hình nhà nước rằng, hiện đã có 43 trường hợp được xác nhận nhiễm bệnh.

Dịch bệnh bùng phát chủ yếu tập trung ở thành phố Qom của Iran, nhưng vài ngày qua dịch bệnh đã lây lan nhanh giữa những người dân ở 4 thành phố khác, trong đó có cả thủ đô Tehran.

Ở 10 tỉnh trên khắp đất nước Iran, các nhà chức trách đã đóng cửa trường học trong ít nhất hai ngày, bắt đầu từ hôm Chủ nhật. Trường Đại học Tehran đã tạm dừng các lớp học và đóng cửa ký túc xá trong vài ngày. Những sinh viên sống ở ký túc xá được yêu cầu trở về nhà, và lớp học sẽ được tiếp tục tiến hành trực tuyến qua internet nếu điều kiện cho cho phép.

Iran công bố ca đầu tiên nhiễm COVID-19 vào hôm thứ Tư, cùng ngày với thông báo có hai trường hợp tử vong do virus ở tỉnh Qom.

Ông Jahanpour cho biết có gần 15 ca mới nhiễm bao gồm: 7 ca ở tỉnh Qom, 4 ca ở Tehran, 2 ca ở miền Bắc tỉnh Gilan, 1 ca ở miền Trung tỉnh Markazi, và 1 ca ở thị trấn Tonekabon thuộc miền Bắc tỉnh Mazandaran (trường hợp này đã chết vì dịch bệnh).

Bộ trưởng Y tế Iran ông Saeed Namaki tuyên bố trên truyền hình nhà nước rằng, các nhà chức trách Iran gần như chắc chắn rằng chủng virus này được mang từ Trung Quốc đến thành phố Qom thuộc miền Trung Iran.

Ông cũng nói rằng trong số những người đã chết vì virus có một thương nhân thường xuyên đi lại giữa hai nước bằng các chuyến bay quá cảnh trong những tuần gần đây, sau khi Iran dừng các chuyến bay chở hành khách trực tiếp đến Trung Quốc.

Ông không cho biết rõ thời điểm nào vị thương nhân này bay từ Trung Quốc trở lại Iran, cũng như không nêu cụ thể về việc liệu giới chức y tế địa phương đã đưa ra những biện pháp nào để cách ly, hay kiểm tra những người mà thương nhân này từng tiếp xúc.

Tuy nhiên bộ trưởng Namaki lên tiếng bảo vệ cách xử lý dịch bệnh của chính phủ, và cho rằng việc này mang tính “minh bạch”. Ông nói sẽ có kế hoạch sản xuất khẩu trang và nước rửa tay cho người Iran, trước nguy cơ những mặt hàng ấy trở nên khan hiếm trong các cửa hàng dược phẩm tại thủ đô.

Ông cũng bổ sung thêm rằng Iran hiện đang sản xuất các bộ kit chẩn đoán nhanh virus.

Bộ trưởng Namaki kêu gọi người dân cả trong và ngoài Iran không nên đến thành phố Qom, một điểm hồi hương của người Shiite.

“Chúng tôi hiển nhiên không khuyến khích việc du lịch tới Qom và những thành phố hành hương khác”, ông Namaki nói.

Chính phủ Iran đã đóng cửa các trường học và chủng viện tôn giáo tại Qom, nơi mà COVID-19 đã giết chết hai bệnh nhân lớn tuổi vào cuối tuần trước. Các trường học, kể cả một số trường đại học tại Tehran và 6 thành phố khác cũng đã phải đóng cửa trong 2 ngày, kể từ Chủ nhật.

Các trận bóng đá, buổi chiếu phim cũng đã phải dời lịch; và theo lịch hàng ngày, cơ quan chức năng đã bắt đầu khử trùng khu vực tàu điện - một khu vực lưu động thường có khoảng 3 triệu dân, cũng như khu vực ô tô công cộng tại Tehran.

Ông Namaki bổ sung thêm rằng hiện Iran đã thiết lập 36 trạm sàng lọc ở các cảng nhập cảnh khác nhau, để kiểm tra xem du khách có bị nhiễm virus hay không.

Ngoài ra, Iraq và Pakistan, 2 nước giáp ranh với Iran, đã đưa ra các biện pháp phòng ngừa nhằm hạn chế sự lây lan của COVID-19 từ các du khách người Iran.

Các quan chức của tỉnh Balochistan, Pakistan đã ban bố tình trạng khẩn cấp như một biện pháp phòng ngừa dịch bệnh phát tán, khi mà khu vực này có chung đường biên giới dài với Iran.

Chính quyền Pakistan đã phong tỏa toàn bộ hệ thống giao thông tại biên giới Taftan giữa Pakistan và Iran.

Bên cạnh đó, những du khách nhiễm COVID-19 từ Iran đã được phát hiện ở Li-băng và Canada.

Trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên của Li-băng đã được phát hiện trên một chuyến bay rời khỏi thành phố Qom của Iran trong tuần này.

Chính quyền Ả Rập Saudi đưa ra yêu cầu rằng bất kỳ công dân nào của nước này đã du lịch đến Iran phải chờ ít nhất 14 ngày trước khi trở về nước, trong khi nước này tìm ra cách ngăn chặn sự lây lan của virus tại các địa điểm hành hương của người Hồi giáo ở Mecca và Medina. Họ cũng đã cấm người dân của mình đi du lịch đến Iran và Trung Quốc.

Thiên Hoa, Trọng Nguyên
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Iran: 8 ca tử vong và 43 ca nhiễm do virus Corona 2019