Indonesia vừa bắt giữ thủ lĩnh của nhóm liên kết với Al-Qaeda

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Hai ngày 13/9, đội cảnh sát tinh nhuệ chống khủng bố của Indonesia đã bắt giữ một chiến binh bị kết án và bị tình nghi là thủ lĩnh của một nhóm có liên hệ với al-Qaeda.

Phát ngôn viên Sở cảnh sát Ahmad Ramadhan cho biết, Abu Rusdan đã bị bắt giữ vào cuối ngày thứ Sáu ngày 10/9 tại Bekasi gần thủ đô Jakarta, cùng với ba thành viên bị tình nghi khác của tổ chức Jemaah Islamiyah.

Ông Ramadhan nói với Associated Press, Abu Rusdan hiện đang hoạt động tích cực trong giới lãnh đạo mạng lưới Jemaah Islamiyah bất hợp pháp.

Các nhà chức trách Indonesia coi Rusdan là nhân vật chủ chốt trong Jemaah Islamiyah, mà Hoa Kỳ đã chỉ định là một nhóm khủng bố. Mạng lưới bóng tối Đông Nam Á này bị cho là chủ mưu của các vụ tấn công ở Philippines và Indonesia - bao gồm cả vụ đánh bom năm 2002 tại hòn đảo nghỉ mát Bali của Indonesia khiến 202 người thiệt mạng, chủ yếu là khách du lịch nước ngoài.

Ông Ramadhan mô tả vụ bắt giữ là một phần của chiến dịch đàn áp mạng lưới Jemaah Islamiyah trên phạm vi toàn quốc. Cảnh sát vẫn đang tìm kiếm những thành viên bị tình nghi khác theo các thông tin về việc nhóm này đang tuyển mộ và đào tạo thành viên mới ở Indonesia.

Sinh ra ở miền Trung Java, Rusdan, 61 tuổi, bị kết án tù năm 2003 vì che chở cho Ali Ghufron, một chiến binh sau đó bị kết án tử hình vì thực hiện các vụ đánh bom ở Bali.

Sau khi ra tù vào năm 2006, Rusdan đã đến Indonesia để diễn thuyết và những bài thuyết giáo đầy nhiệt huyết của ông ta nhận được hàng chục nghìn lượt xem trên YouTube. Trong một bài giảng thu âm, ông ta ca ngợi “vùng đất thánh chiến” Afghanistan và nói rằng, đất nước này là nơi trước đây ông ta đã từng huấn luyện với các nhóm thánh chiến khác.

Trong những tuần qua, Densus 88, đơn vị chống khủng bố của cảnh sát Indonesia, đã truy quét 53 thành viên bị cáo buộc của Jemaah trên 11 tỉnh khác nhau.

Năm 2008, một tòa án Indonesia đã đã ra phán quyết cấm nhóm này hoạt động. Với sự hỗ trợ của Mỹ và Úc, lực lượng an ninh nước này đã tiến hành một cuộc đàn áp liên tục làm suy yếu mạng lưới thánh chiến Jemaah.

Ông Wawan Hari Purwanto, Phát ngôn viên của Cơ quan Tình báo Quốc gia Indonesia, cho biết trong một tuyên bố video vào đầu tháng này rằng, sau khi Taliban chiếm được Afghanistan, các quan chức đã tăng cường nỗ lực phát hiện sớm và ngăn chặn các tổ chức khủng bố, "đặc biệt là các nhóm khủng bố có liên hệ với mạng lưới và hệ tư tưởng Taliban".

Trong năm qua, các quan chức Indonesia cho biết các lực lượng chống khủng bố đã bắt giữ hàng chục chiến binh và thành viên bị tình nghi của Jemaah, bao gồm cả thủ lĩnh quân đội bị cáo buộc Zulkarnaen, người đã bị truy nã hơn 18 năm.

Trong nhứng năm gần đây, các cuộc tấn công của các tay súng nhằm vào người nước ngoài ở Indonesia phần lớn đã chuyển hướng nhằm vào chính phủ, chủ yếu là cảnh sát và lực lượng an ninh với quy mô tấn công nhỏ hơn và ít thương vong hơn. Các cuộc tấn công này lấy cảm hứng từ chiến thuật của nhóm Nhà nước Hồi giáo IS ở nước ngoài.

Cuộc đàn áp chống khủng bố của Indonesia đã diễn ra trong nhiều tháng.

Nguyên Hương

Theo AP



BÀI CHỌN LỌC

Indonesia vừa bắt giữ thủ lĩnh của nhóm liên kết với Al-Qaeda