Indonesia chỉ trích tàu cá Trung Quốc sau cái chết của 3 ngư dân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Indonesia lên án hành vi ngược đãi trên các tàu đánh cá Trung Quốc, dẫn đến cái chết của ít nhất 3 ngư dân nước này.

Hôm 10/5, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết 49 ngư dân Indonesia (từ 19-24 tuổi) bị buộc phải làm việc trung bình hơn 18 giờ/ngày trên ít nhất 4 tàu đánh cá Trung Quốc, theo hãng tin AP.

Bà Marsudi nói rằng, một số ngư dân Indonesia không được trả tiền công hoặc không nhận đủ tiền như cam kết ban đầu. Ngoài ra, điều kiện sinh hoạt tồi tệ trên tàu khiến họ lâm bệnh, làm ít nhất 3 người thiệt mạng. Sau đó các ngư dân đó bị thả xác xuống biển, theo bà Marsudi.

"Chúng tôi lên án cách đối xử vô nhân đạo đối với ngư dân của chúng tôi khi họ làm việc cho công ty đánh cá Trung Quốc. Dựa trên thông tin từ các ngư dân, công ty này đã vi phạm nhân quyền", bà Marsudi nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Indonesia cho biết, gần như tất cả ngư dân từ 4 tàu đánh cá Trung Quốc trở về Indonesia phải kiểm dịch Covid-19 bắt buộc tại một khách sạn ở TP Busan (Hàn Quốc), nơi tàu của họ cập cảng sau 13 tháng lênh đênh trên biển. Bà Marsudi thông báo Jakarta sẽ mở cuộc điều tra chung với Bắc Kinh để đảm bảo các tàu cá trên phải đáp ứng quyền lợi cho ngư dân Indonesia.

Trước đó, hôm 7/5, Bộ Ngoại giao Indonesia đã đề cập đến một video lưu hành trên mạng xã hội cho thấy một nhóm đàn ông cầu nguyện xung quanh một chiếc túi đựng xác màu cam, sau đó ném chiếc túi này xuống biển.

Theo đó, một thuyền viên Indonesia đã chết và được hải táng (thả xuống biển) vào ngày 31/3/2019. Ngoài ra, 02 thuyền viên khác đã chết sau đó và cũng được hải táng.

Thuyền viên Indonesia bị chết trên tàu cá Trung Quốc đã được thả xuống biển. (Ảnh: chụp từ video clip)
Thuyền viên Indonesia bị chết trên tàu cá Trung Quốc đã được thả xuống biển. (Ảnh: chụp từ video clip)

Các ngư dân còn cho biết, một thuyền viên nữa đã chết trên bờ vì bệnh viêm phổi trong bệnh viện tại cảng Busan của Hàn Quốc. Đồng thời, một số thuyền viên bị bệnh trên tàu trong hơn một tháng nhưng không được chăm sóc y tế.

Trong khi đó, chỉ huy đội tàu này cho biết các thuyền viên phải được an táng trên biển vì họ chết do một bệnh truyền nhiễm, và quá trình này tuân theo các quy định hàng hải quốc tế.

Vụ việc được đưa ra ánh sáng sau khi thuyền viên Indonesia trên các tàu cho biết họ đã bị ép buộc làm việc trong điều kiện khắc nghiệt.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Indonesia chỉ trích tàu cá Trung Quốc sau cái chết của 3 ngư dân