IBTimes: Quan chức Triều Tiên nghi nhiễm Covid-19 bị bắn chết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo tờ International Business Times (IBTimes), một nhân viên chính phủ Tiều Tiên bị 'xử tử' khi ông này rời khỏi nơi cách ly trước thời hạn để đi đến nhà tắm công cộng.

Theo AFP, truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 29/2 đưa tin nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un phát biểu tại một cuộc họp của đảng Lao động Triều Tiên đã khẳng định cuộc chiến chống virus SARS-CoV-2 là một “vấn đề quan trọng để bảo vệ người dân” đòi hỏi phải phát huy kỷ luật tối đa.

Thời gian qua, nước này đã áp dụng những biện pháp được đánh giá là “chưa từng có” nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19 như: đóng cửa biên giới và cắt đứt liên kết giao thông với Trung Quốc; cách ly người nước ngoài đến thăm Triều Tiên trong vòng 30 ngày; hạn chế hoạt động của các nhà ngoại giao và nhân viên tổ chức quốc tế đang làm việc ở Bình Nhưỡng; hoãn kỳ học mới,...

Truyền thông Triều Tiên cũng cho biết, 2 Phó chủ tịch đảng Lao động là Ri Man Gon và Pak Thae Dok đã bị cách chức và một đơn vị của Đảng cũng phải đã giải tán vì tham nhũng. Reuters cho hay, những người này có thể đã có hành vi tham nhũng liên quan đến các biện pháp chống dịch.

Trong một động thái quyết liệt khác, nhà độc tài Triều Tiên Kim Jong-un bị cáo buộc đã xử tử bệnh nhân đầu tiên của Triều Tiên xét nghiệm dương tính với chủng virus chết người này.

Theo lời một nhà phân tích về các vấn đề Trung Quốc trên tờ Secretchina, bệnh nhân đã bị bắn chết. Câu chuyện đến nay vẫn chưa có hồi kết và không có thêm thông tin chi tiết về bệnh nhân bị Triều Tiên xử tử.

Theo nhà lãnh đạo Kim Jong Un, các biện pháp khắc nghiệt như vậy cần phải thực hiện vì những mục tiêu quan trọng hơn.

Đầu tuần trước, báo chí loan truyền tin một quan chức Triều Tiên đã bị bắn chết vì ông này rời khỏi nơi cách ly trước thời hạn để đi đến nhà tắm công cộng. Theo truyền thông Hàn Quốc, nạn nhân - người đã trở về nước sau chuyến thăm Trung Quốc - bị xử tử vì nguy cơ lây lan loại virus chết người này.

Theo tuyên bố chính thức, Triều Tiên đã nhiều lần khẳng định rằng nước này không có một trường hợp nhiễm virus nào, mặc dù họ cho rằng một số người có các triệu chứng nghi ngờ. Điều này khiến cho người ta lo sợ rằng Bình Nhưỡng có thể đang che giấu một ổ dịch bên trong.

Bình Nhưỡng đã thông báo cho Tổ chức Y tế Thế giới rằng họ đã kiểm tra 141 trường hợp nghi ngờ nhiễm coronavirus và tất cả đều cho kết quả âm tính. Tuy vậy, theo một số nguồn nặc danh của truyền thông Hàn Quốc, một số bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Bắc Triều Tiên đã tử vong.

Tờ báo lớn nhất của Hàn Quốc, Chosun Ilbo, đã báo cáo rằng có ít nhất hai trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại thành phố Sinuiju, giáp biên giới Trung Quốc. Nhật báo có trụ sở tại Hàn Quốc trích dẫn các nguồn tin cho biết có đến 5 người trong cùng một thành phố đã chết vì COVID-19.

Người ta tin rằng chính nỗi sợ Coronavirus đã khiến nhà lãnh đạo tối cao Bắc Triều Tiên Kim Jong Un không muốn xuất hiện trước công chúng. Lần cuối cùng ông này xuất hiện trước truyền thông là cuối tháng 1 vừa qua.

Các quan chức của WHO đã tuyên bố rằng Triều Tiên đã tìm đến các kênh bí mật để kiếm nguồn cung ứng cho áo choàng dùng một lần, găng tay bảo hộ và bộ đồ hazmat. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng nước này có thể đã có trường hợp lây nhiễm COVID- 19.

Mộc Trà



BÀI CHỌN LỌC

IBTimes: Quan chức Triều Tiên nghi nhiễm Covid-19 bị bắn chết