‘Hy vọng chưa thành hiện thực’: Hồi tưởng lại cuộc thỉnh nguyện lịch sử ở Trung Quốc vào 21 năm trước 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đối với khoảng 70 triệu đến 100 triệu người Trung Quốc, ngày 25/4/1999 là một ngày thay đổi hoàn toàn cuộc đời họ. Vào ngày này 21 năm về trước, khoảng 10.000 học viên Pháp Luân Công đã tập trung trước Trung Nam Hải, trụ sở của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ở Bắc Kinh, để thỉnh nguyện.  

Cuộc thỉnh nguyện diễn ra hai ngày sau khi 45 học viên bị bắt ở Thiên Tân, một thành phố trực thuộc trung ương gần Bắc Kinh. Nhiều người cho rằng cuộc thỉnh nguyện này đã thể hiện bản chất ôn hòa của môn tu luyện Pháp Luân Công, và sự can đảm của các học viên Pháp Luân Công khi bảo vệ nguyên lý Chân – Thiện – Nhẫn. Không có bất cứ vụ xung đột, biểu ngữ, khẩu hiệu hay tiếng hò hét nào trong cuộc thỉnh nguyện này. Hầu hết mọi người chỉ lặng lẽ đứng xếp hàng, có người luyện các bài tập thiền định.

Các học viên đã trình bày kiến nghị lên Văn phòng Kháng cáo Quốc gia tại Bắc Kinh: yêu cầu thả các học viên bị giam giữ ở Thiên Tân, dỡ bỏ lệnh cấm xuất bản các sách Pháp Luân Công, và cho phép mọi người tu luyện Pháp Luân Công. Các yêu cầu này đều phù hợp với Hiến pháp của Trung Quốc, vì theo Điều 35: Công dân có quyền tự do ngôn luận và báo chí; và Điều 36: Công dân có quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo.

Bà Kong Weijing, khi ấy 49 tuổi, là một nhân viên ngân hàng ở Bắc Kinh, đã chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất khi bà đến Trung Nam Hải lúc 7 giờ sáng ngày hôm đó để tham gia kháng cáo. Đó là cuộc biểu tình lớn nhất ở Trung Quốc đại lục kể từ vụ thảm sát tại Quảng trường Thiên An Môn vào tháng 6/1989. Ký ức về việc những chiếc xe tăng tiến vào Quảng trường Thiên An Môn và quân đội đã nổ súng vào những người biểu tình ủng hộ dân chủ, giết chết hàng trăm hoặc hàng ngàn người không vũ trang, vẫn còn in sâu vào tâm trí của hầu hết người dân Trung Quốc.

“Bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra, nhưng tôi thấy cá nhân mình cần tham gia kháng cáo”, bà chia sẻ trong một phỏng vấn. “Khi Đại Pháp bị bôi nhọ, là một người hưởng lợi từ việc luyện tập, bạn cần phải nói điều gì đó”.

Nhớ về “vụ bạo loạn” của các sinh viên ngồi an hòa ở quảng trường Thiên An Môn vào một thập kỷ trước đó, bà Kong kể lại rằng mình đã mặc đồng phục nhân viên ngân hàng và mang theo giấy tờ tùy thân. “Tôi tin rằng chính quyền sẽ làm điều đúng đắn sau khi họ biết được sự thật”, bà nói.

Pháp Luân Công, còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là một môn tu luyện tâm và thân theo nguyên lý “Chân-Thiện-Nhẫn”, kết hợp với việc luyện tập 5 bài công pháp thiền định nhẹ nhàng, lần đầu tiên được giới thiệu ra công chúng vào năm 1992. Pháp Luân Công đã trở nên phổ biến rộng rãi ở Trung Quốc vào năm 1999.

Bà Kong, cũng giống như nhiều học viên Pháp Luân Công khác, không thể tưởng tượng được rằng vào tháng 7/1999, chính quyền Trung Quốc sẽ phát động một chiến dịch đàn áp sâu rộng, bắt bớ hàng trăm ngàn người vào các trại giam, trại lao động cưỡng bức và trung tâm tẩy não. Tại những nơi này họ thường xuyên bị tra tấn bằng các hình thức dã man, tàn bạo nhất.

Hơn 10.000 học viên Pháp Luân Công thỉnh nguyện tại Bắc Kinh vào ngày 25/4/1999 (Ảnh: Minh Huệ)

Bà Kong nhớ lại rằng cuộc kháng cáo ngày 25/4 đã diễn ra một cách hết sức ôn hòa. Sau này, chính quyền Trung Quốc lại mô tả nó như là một cuộc bao vây chính phủ trung ương, để biện minh cho cuộc đàn áp Pháp Luân Công trên toàn quốc của họ.

Trên vỉa hè của đường Fuyou, con đường dẫn đến trụ sở chính của ĐCSTQ, bà Kong nhớ rằng mình đã thấy các sinh viên, giáo viên, nông dân, và công nhân xếp hàng dài hàng dặm. Một người mẹ bế con gái trên tay. Một người cha đẩy một chiếc xe đẩy trẻ em. Họ xếp thành những hàng dài dọc theo các bức tường, đọc sách hoặc tập các bài tập thiền định của Pháp Luân Công. Tình nguyện viên xếp thành vòng tròn để thu gom rác từ người dân. Cảnh sát rất thoải mái và các phương tiện giao thông vẫn lưu thông như bình thường.

Thủ tướng Chu Dung Cơ lúc bấy giờ, người rất ủng hộ cải cách kinh tế, đã đến gặp các học viên. Bà Kong là một trong số ít những người được ông Chu chọn ngẫu nhiên để vào bên trong và nói lên đề xuất của nhóm. Sau khi vào trong, bà đã chuyển các yêu cầu đến các quan chức của Văn phòng Thỉnh nguyện quốc gia và Văn phòng Trung ương Đảng, và đưa cho họ cuốn sách Chuyển Pháp Luân nhỏ bỏ túi, cuốn sách chính của Pháp Luân Công.

Trong vài giờ, các học viên Thiên Tân đã được thả ra. Đến 9 giờ tối ngày hôm đó, các học viên bên ngoài được thông báo rằng chính quyền đã đồng ý với yêu cầu của họ, và vì vậy Thủ tướng Chu Dung Cơ và mọi người khác đã rời đi.

Nhưng chưa đầy ba tháng sau, vào ngày 20/7/1999, chính quyền đã phát động một cuộc đàn áp đẫm máu đối với các học viên Pháp Luân Công.

Một bộ máy tuyên truyền khổng lồ được khởi động, và Đài Truyền hình Nhà nước liên tục phát sóng trong vòng nhiều tháng các chương trình phản đối, bôi nhọ Pháp Luân Công cho hàng trăm triệu người xem. Không lâu sau, nơi làm việc của bà Kong đã đóng băng quỹ hưu trí của bà và buộc bà phải tham gia các buổi tập huấn tẩy não, nhằm ép buộc bà và các học viên khác phải từ bỏ đức tin của mình.

Bà Kong phải bỏ trốn sang tỉnh khác, và trong gần một thập kỷ, bà đã không thể trở về nhà. Bà phải đổi chỗ ở liên tục, có nơi bà chỉ ở vài ngày rồi phải rời đi.

Vào tháng 6/2000, để phản bác thông tin cho rằng việc tu luyện đã bị xóa bỏ, bà Kong đã đến Quảng trường Thiên An Môn để lên tiếng cho Pháp Luân Công, với hy vọng rằng mọi người thấy được các học viên vẫn không bị cuộc đàn áp làm cho lay chuyển. Ngay sau đó, cảnh sát đã bắt bà vào tù và giam giữ trong vòng hơn 10 ngày. Bà từ chối khai tên thật và bắt đầu tuyệt thực, vì vậy các lính canh đã đưa một chiếc ống xuống cổ bà để bắt bà phải ăn.

“Chúng tôi luôn có cách để biết tên của cô. Chúng tôi có thể nhét giấy vào mũi cô và làm cô nghẹt thở đến chết”, bà Kong nhớ lại lời họ nói. Lo sợ ảnh hưởng đến con trai của mình, chồng bà đã đề nghị bà ly hôn vào năm 2000. Dù vậy, cảnh sát vẫn không ngừng quấy rối gia đình bà trong những năm sau đó, và họ luôn cố gắng truy tìm tung tích của bà.


“Ông ấy nghĩ rằng chúng tôi có thể tái hôn sau khi cuộc đàn áp kết thúc. Khi tôi xin lỗi vì đã không thể mang lại cho ông ấy một gia đình tử tế, ông ấy nói với tôi rằng đừng lo lắng về ông ấy và hãy tiếp tục tu luyện”, bà chia sẻ.

Bà Kong, hiện đang sống ở Hoa Kỳ, cho biết ĐCSTQ vẫn không thay đổi bản chất dối trá của mình, bằng chứng là những bê bối trong việc xử lý các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hong Kong năm ngoái, và sự che đậy gần đây về sự bùng phát virus Corona Vũ Hán của ĐCSTQ.

“Người bạn đại học của tôi nói với tôi rằng điều gì mà bị chính quyền Trung Quốc phản đối thì điều đó hẳn phải là tốt”, bà nói.

Website minghui.org, có trụ sở tại Hoa Kỳ thường tổng hợp thông tin về cuộc đàn áp, cho biết có đến 4.406 học viên Pháp Luân Công đã bị bức hại, và hiện nay cuộc bức hại này vẫn đang tiếp diễn. Theo trang web này, dữ liệu báo cáo chỉ là phần nổi của tảng băng trôi, do sự kiểm duyệt rộng rãi của ĐCSTQ và những nguy hiểm trong việc thu thập thông tin ở Trung Quốc.

Trong năm vừa qua, gần 10.000 học viên trên khắp 29 thành phố của Trung Quốc đã trải qua các vụ bắt bớ hoặc quấy rối. Số tiền phạt tổng cộng đã vượt quá 1,04 triệu đô-la Mỹ. Sau nhiều năm trôi dạt, bà Kong đã xin tị nạn ở Hoa Kỳ vào năm 2015 và đã được đoàn tụ với con trai mình. Con trai bà hiện đang làm việc ở New York.

“Chỉ sau khi đến Mỹ, tôi mới thực sự có được phẩm giá của một con người”, bà Kong chia sẻ.

Thùy Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

‘Hy vọng chưa thành hiện thực’: Hồi tưởng lại cuộc thỉnh nguyện lịch sử ở Trung Quốc vào 21 năm trước