Hunter Biden khẳng định tên mình là 'vàng' quý của công ty Burisma, Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hunter Biden giải thích, khi Ukraine phải đối mặt với cuộc xâm lược của Nga, "cái tên Biden đồng nghĩa với dân chủ và minh bạch. Và đó là lý do tại sao tôi nói rằng nó là vàng đối với họ".

Hôm 6/4, Hunter - con trai của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, một công ty khí đốt Ukraine muốn thuê anh này khi cha của anh còn là phó tổng thống Mỹ vì cái tên của gia đình anh ta.

Trong một chương trình quảng bá cuốn sách mới của mình trực tuyến, Hunter Biden nói với BBC rằng: “Tôi nghĩ nó đóng một vai trò quan trọng, và tôi viết về điều này trong cuốn sách. Như tôi đã nói, tôi nghĩ rằng họ coi tên tôi như vàng, và một trong những lý do mà họ làm là như này: vào thời điểm đó, người Nga đã xâm lược và chiếm Crimea và họ săn lùng tài nguyên thiên nhiên và đường ống. Và tôi biết rằng Burisma muốn làm một điều, đó là họ muốn tạo ra một bức tường thành chống lại sự xâm lược đó của Nga, họ biết rằng họ phải mở rộng ra quốc tế và sang các lĩnh vực khác để có thể đa dạng hóa và bảo vệ chính mình".

Hunter bổ sung: “Và cái tên Biden đồng nghĩa với dân chủ và minh bạch. Và đó là lý do tại sao tôi nói rằng nó là vàng đối với họ".

Hunter Biden năm nay 51 tuổi. Vào năm 2014, Burisma đã thuê Hunter làm việc với mức lương khoảng 50.000 USD/tháng. Anh ấy đã ở lại với công ty cho đến năm 2019, trong cả khoảng thời gian vài năm mà cha anh ấy là người quyền lực thứ 2 ở Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn mới, con trai tân Tổng thống Mỹ Biden khẳng định: “Tôi đã làm phần việc mà mọi thành viên hội đồng quản trị được yêu cầu. Và tôi cũng muốn bạn nhớ rằng, những gì tôi được trả tương đương với những gì mọi người được trả để phục vụ trong các hội đồng quản trị của công ty. Và tôi đã được trả lương chính xác như những thành viên khác trong hội đồng quản trị đó".

Hunter nói: “Đây là điểm mấu chốt: không một cơ quan điều tra nào, không một nhà báo hay nhóm nhà báo hợp pháp nào… đã đi đến kết luận khác ngoài điều này: bố tôi không làm gì sai và tôi không làm gì bất hợp pháp hoặc sai khi làm như vậy. Nhưng, bạn nói đúng, tôi đã tạo ra một nhận thức và nhận thức đó được sử dụng để chống lại chúng tôi theo một cách vô cùng ngông cuồng và đầy âm mưu".

Hunter Biden ngước nhìn cha mình, khi đó là ứng cử viên Phó tổng thống đầy triển vọng của đảng Dân chủ - Thượng nghị sĩ Joe Biden khi ông này trả lời các câu hỏi ở Dubuque, Iowa, vào ngày 9/12/2007. (Scott Olson / Getty Images)
Hunter Biden ngước nhìn cha mình, khi đó là ứng cử viên Phó tổng thống đầy triển vọng của đảng Dân chủ - Thượng nghị sĩ Joe Biden khi ông này trả lời các câu hỏi ở Dubuque, Iowa, vào ngày 9/12/2007. (Scott Olson / Getty Images)

Trong phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đầu tiên vào năm 2019, các quan chức Hoa Kỳ cho biết, ít nhất có thể nhận thức tình huống Hunter Biden làm việc cho một công ty Ukraine trong khi cha anh này được giao nhiệm vụ xử lý mối quan hệ Ukraine-Nga là một xung đột lợi ích.

Cả 2 cha con đều nói rằng lẽ ra anh ta không nên nhận công việc này, vì nó làm dấy lên những lo ngại trong chính phủ Hoa Kỳ. Tuy nhiên, các quan chức hàng đầu của Mỹ đã gạt bỏ lo ngại này sang một bên.

Trong một báo cáo công bố hồi năm ngoái, đảng Cộng hòa tại Thượng viện cho biết: “Điều mà các Chủ tịch [ủy ban] đã phát hiện ra trong quá trình điều tra này là, chính quyền ông Obama biết rằng vị trí của Hunter Biden trong hội đồng quản trị của Burisma là có vấn đề và đã can thiệp vào việc thực thi hiệu quả chính sách đối với Ukraine”.

Báo cáo nêu rõ: “Hơn nữa, cuộc điều tra này đã minh họa mức độ mà các quan chức trong chính quyền ông Obama làm ngơ trước những dấu hiệu cảnh báo rõ ràng, khi con trai của phó tổng thống tham gia vào hội đồng quản trị của một công ty do một nhà tài phiệt tham nhũng ở Ukraine sở hữu”.

Vào thời điểm đó, ông Viktor Shokin - công tố viên hàng đầu của Ukraine - đã khẳng định, ông bị áp lực buộc phải từ chức vì những áp lực mà ông Joe Biden đặt lên tổng thống Ukraine. Vốn là người đang điều tra công ty Burisma khi đó, ông Shokin đã đồng ý từ chức.

Hunter Biden hiện đang bị Bộ Tư pháp Mỹ điều tra vì các vấn đề liên quan đến thuế. Bộ này đã xác nhận thông tin về cuộc điều tra nhưng từ chối bình luận thêm.

Trong một cuộc phỏng vấn với CBS phát sóng hôm 4/4, Hunter tuyên bố bản thân “hợp tác toàn diện" trong cuộc điều tra. Anh này cũng khẳng định: "Và tôi hoàn toàn chắc chắn, 100% chắc chắn rằng khi kết thúc cuộc điều tra, tôi sẽ được [khẳng định vô can với] mọi hành vi sai trái”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Hunter Biden khẳng định tên mình là 'vàng' quý của công ty Burisma, Ukraine