Email mới tiết lộ: Bất kỳ thứ gì dính dáng tới Hunter Biden đều có giá khởi điểm là 2 triệu USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi ông Joe Biden còn là phó tổng thống Mỹ, con trai ông là Hunter Biden từng ra giá 2 triệu USD cộng thêm phần trăm hoa hồng để giúp Libya giải phóng các phần tài sản bị chính quyền Obama đóng băng của nước này, theo Business Insider. 

Hãng tin Libya Observer cho biết, Business Insider đã công bố 2 bức thư điện tử chưa từng được công khai trước đây, gửi đi từ các đối tác kinh doanh của Hunter Biden. Theo trang tin Washington Free Beacon nhận định, những email này đã cho thấy một mô hình theo chủ nghĩa gia đình trị đã được thiết lập lâu dài trong gia tộc Biden. Từ mô hình này có thể thấy rõ, Hunter Biden đã tận dụng thường xuyên và triệt để vị thế cùng các mối quan hệ trong sự nghiệp chính trị của cha mình để sinh lợi.

Chiếc email đầu tiên do ông Sam Jauhari gửi vào ngày 28/1/2015, trong đó cho biết Hunter Biden chỉ muốn "một nhóm người thân cận" được tham gia vào phi vụ này nhằm đảm bảo tính bảo mật, theo Yahoo News. Hãng tin Libya Observer trích lại lời của Business Insider cho biết, ông Jauhari đã thẳng thắn chia sẻ về những lợi ích mà Hunter Biden có thể mang lại trong thương vụ này, cũng như cái giá anh ta yêu cầu.

Theo đó, ông Jauhari cho biết, bất kỳ thứ gì dính dáng tới Hunter Biden đều có giá khởi điểm từ 2 triệu USD, ngoài ra anh ta còn yêu cầu thêm 5% hoa hồng từ khối tài sản được giải phóng của Libya. Con số này có thể tương đương với khoảng vài trăm triệu USD, theo Libya Observer. Hãng tin này giải thích, tại thời điểm đó chính quyền ông Obama đang đóng băng khối tài sản trị giá 15 tỷ USD từ thời cố lãnh đạo Gaddafi của Libya.

Ngoài ra, trong email đầu tiên này ông Jauhari còn tiết lộ về dự định tranh cử tổng thống Mỹ của ông Joe Biden. Email thứ hai được gửi ngày 26/2/2026, tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ kín thương vụ này vì tính chất nhạy cảm, theo Washington Free Beacon. Ông Jauhari là một nhà tài trợ cho đảng Dân chủ và sở hữu nhiều doanh nghiệp ở Vịnh Ba Tư. Người nhận email là ông Sheikh Mohammed Al-Rahbani, vốn là một nhà tài trợ cho chiến dịch tranh cử của ông Obama.

Trong loạt email, ông Jauhari chia sẻ về mối liên hệ rộng của Hunter Biden với các quan chức trong nội các của chính quyền Mỹ khi đó. Trong số này có Bộ trưởng Ngân Khố, Ngoại trưởng Mỹ khi đó là ông John Kerry và tất nhiên cha anh ta - Joe Biden, người mà ông Jauhari khẳng định đang nắm giữ hồ sơ của Libya trong chính quyền của ông Obama, Washington Free Beacon cho biết. Ông còn khẳng định, Hunter Biden có được mối quan hệ trải dài từ châu Âu sang châu Á, và thậm chí kết nối với cả các cấp lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhờ thường xuyên đi công du với cha mình.

Hãng tin Business Insider khẳng định, loạt email này không liên quan đến những email thuộc chiếc laptop mà New York Post tuyên bố thuộc về Hunter Biden hồi tháng 10 năm ngoái. Theo thông tin và các tài liệu mà Business Insider có được, thì phi vụ Libya này sau đó đã không thể thực hiện. Hãng tin này bổ sung rằng, luật sư của ông Al-Rahbani cho biết, thân chủ của ông khẳng định chưa từng thảo luận hay nói chuyện với Hunter Biden.

Loạt email do New York Post công bố vào cuối năm 2020 cho thấy có sự kết nối giữa các đối tác làm ăn của Hunter Biden với ông Joe Biden thông qua người con trai thứ này. Dữ liệu trong chiếc laptop này sau đó đã được giao nộp lại cho phía FBI, với phiên bản sao lưu được gửi cho luật sư Rudolph Giuliani - khi đó là luật sư riêng của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Email mới tiết lộ: Bất kỳ thứ gì dính dáng tới Hunter Biden đều có giá khởi điểm là 2 triệu USD