Hơn nửa triệu người phải sơ tán do cháy rừng ở Mỹ - Ai là kẻ đứng sau phá hoại?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bang Oregon (Mỹ) hiện đang phải trải qua một đợt cháy rừng khủng khiếp nhất trong nhiều năm trở lại đây, khiến hơn nửa triệu người đã buộc phải rời bỏ nhà cửa của họ. Những đám cháy rừng này có nhiều điểm đáng ngờ khiến các nhà chức trách liên bang bắt tay điều tra, và xác định được một số kẻ đang cố tình gây ra hỏa hoạn.

Tính tới ngày 15/9, các trận cháy rừng dữ dội chưa từng thấy đã bùng phát và lan rộng với diện tích khoảng 1,8 triệu ha, thiêu rụi nhiều thị trấn ở bang Oregon, và hủy diệt các khu rừng ở California, Washington và Idaho. Riêng tại bang Oregon, các đám cháy rừng đã khiến 10 người thiệt mạng, ít nhất 10 người khác mất tích và hàng trăm người mất nhà cửa. Hơn 500.000 người tại bang này đã phải đi sơ tán do cháy rừng.

Cảnh sát cũng cho biết họ sẽ tăng cường tuần tra trong khu vực để ngăn chặn cướp bóc do các nhóm Antifa và Black Lives Matter đang lộng hành tại khu vực này.

Về nguyên nhân của ít nhất một số vụ cháy, các nhà điều tra liên bang nhận thấy có “dấu vết” của cuộc tấn công "có phối hợp và có kế hoạch" để phá hủy các khu vực ngoại ô ở miền Tây Hoa Kỳ.

Các bang ở miền Tây Hoa Kỳ gồm Washington, Oregon, California và Idaho đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi cháy rừng. (Ảnh: Wikipedia)
Các bang ở miền Tây Hoa Kỳ gồm Washington, Oregon, California và Idaho đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi cháy rừng. (Ảnh: Wikipedia)

Tại Oregon, cảnh sát đã bắt giữ Elias Newton (44 tuổi) bị nghi ngờ là thủ phạm gây ra đám cháy đã thiêu rụi 1,6 km², khiến các nhà chức trách phải sơ tán người dân ở phía tây Eugene (Oregon).

Một người đàn ông trung niên khác đã bị phát hiện đang đốt lửa tại Khu giải trí Dexter State ở Dexter (Oregon) và hiện đang bỏ trốn.

Tại Washington, cảnh sát đã bắt giữ một phụ nữ tên là Christine Comello (36 tuổi) tại Spokane, đã đốt cháy một bảng màu bên ngoài một cơ sở kinh doanh thương mại, và gây ra một đám cháy khác ngay sát gần một thùng dầu cũ đặt dưới một gốc cây.

Tại Idaho, các nhân viên thực thi pháp luật ở Puyallup cũng đã bắt giữ một người đàn ông 36 tuổi đang phóng hỏa dọc theo Quốc lộ 167 ở dải phân cách SR167 tại Meridian (bang Idaho).

Các nhà điều tra có lý do để tin rằng các vụ việc trên có thể liên quan đến nhau, và cảnh báo rằng có thể sẽ có nhiều vụ tấn công hơn trong những tuần tới.

Tại California, một người đàn ông tên là Anita Esquivel (37 tuổi) đã bị bắt quả tang đang cố ý đốt lửa dọc theo Quốc lộ 101 ở gần đường Boronda.

Các đặc vụ liên bang cảnh báo: “Chúng tôi đang phải ứng phó với một loạt các nỗ lực phối hợp nhằm gây ra hỏa hoạn ở mọi nơi tại Oregon. Các khu đất công và tư, các khu vực hợp nhất và không hợp nhất”.

Cảnh sát cho biết, có các dấu hiệu cho thấy có một kế hoạch “phối hợp phóng hỏa” ở những khu vực hoang vắng, khiến đám cháy bùng lên vượt khỏi tầm kiểm soát và xâm lấn tới các vùng dân cư lân cận.

Một bản đồ về các đám cháy theo thời gian cho thấy tất cả các đám cháy dừng lại một cách "kỳ lạ" ở dọc biên giới Hoa Kỳ/Canada, vì vậy có thể nói đây không phải là đám cháy tự nhiên mà là các hành động đốt phá có chủ ý.

Một bản đồ về các đám cháy theo thời gian cho thấy tất cả các đám cháy dừng lại một cách "kỳ lạ" ở dọc biên giới Hoa Kỳ/Canada, vì vậy có thể nói đây không phải là đám cháy tự nhiên mà là các hành động đốt phá có chủ ý. 
Một bản đồ về các đám cháy theo thời gian cho thấy tất cả các đám cháy dừng lại một cách "kỳ lạ" ở dọc biên giới Hoa Kỳ/Canada, vì vậy có thể nói đây không phải là đám cháy tự nhiên mà là các hành động đốt phá có chủ ý. (Ảnh qua maurizioblondet.it)

Hiện đã có rất nhiều thông tin cho thấy những kẻ cánh tả cực đoan đang gây ra nhiều đám cháy rừng "càn quét" khắp các bang miền Tây nước Mỹ.

Cũng không phải ngẫu nhiên mà những đám cháy này lại xuất hiện tập trung ở bang Oregon - nơi những kẻ bạo loạn đã đập phá, thiêu rụi các tòa nhà liên bang, tiểu bang, các tòa chung cư và đốt cháy xe cảnh sát trong suốt hơn 3 tháng qua.

Ngày 15/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chấp thuận đề nghị ban bố tình trạng thảm họa tại bang Oregon, nơi đang phải hứng chịu thiệt hại nặng nề nhất trong đợt cháy rừng hiện đang hoành hành trên khắp miền Tây nước Mỹ.

Nhà Trắng cho biết quyết định này cho phép huy động ngân sách liên bang để hỗ trợ các cá nhân bị ảnh hưởng tại một số hạt của Oregon, khắc phục các hậu quả của cháy rừng, nhanh chóng ổn định nơi ở...

Trong những tháng vừa qua, những kẻ khủng bố cực đoan vừa đập phá và đốt cháy mọi thứ ở Mỹ, vừa la hét như kẻ loạn trí với những câu khẩu hiệu man rợ như "Nước Mỹ đi chết đi!", "Hãy giết chết cảnh sát!"... Đặc biệt, những vụ đập phá và đốt cháy của những kẻ cánh tả vô chính phủ này lại chỉ thường xảy ra ở các thành phố và các bang nằm dưới quyền kiểm soát của đảng Dân chủ cánh tả.

Thanh Hương

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Hơn nửa triệu người phải sơ tán do cháy rừng ở Mỹ - Ai là kẻ đứng sau phá hoại?