Thảm cảnh sân bay Kabul, Người ngã từ thành máy bay tử vong là cầu thủ bóng đá đội tuyển quốc gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Zaki Anwari, 19 tuổi, được cho là đang cố gắng bám thành để leo lên máy bay quân sự Mỹ khi nó chuẩn bị cất cánh. Anh đã ngã và tử vong khi máy bay cất cánh tại sân bay quốc tế Kabul hôm 16/8.

Fox News dẫn tin từ Ariana News cho biết, Zaki Anwari, là cầu thủ bóng đá của đội tuyển trẻ quốc gia, đã chết sau khi rơi khỏi chiếc Boeing C-17 của Không quân Hoa Kỳ hôm thứ Hai 16/8. Cái chết của anh sau đó đã được Tổng cục Thể dục thể thao xác nhận.

Anwari, được cho ngã xuống mặt đất và chết khi đang cố gắng bám thành để trèo lên chiếc máy bay quân sự Mỹ đang cất cánh trong nỗi tuyệt vọng tìm đường thoát thân cùng hàng nghìn người dân Afghanistan khác khi Taliban chiếm thủ đô Kabul. Hôm thứ Tư ngày 18/8, Không quân Hoa Kỳ cho biết họ đang xem lại sự việc xảy ra khi người dân Afghanistan tràn lên chiếc máy bay trước khi nó cất cánh từ Sân bay Quốc tế Hamid Karzai.

Cục Điều tra Đặc biệt của Văn phòng Không quân đã đưa ra một thông cáo liên quan đến vụ việc. Thông cáo nói rằng, họ sẽ xem xét tất cả các thông tin hiện có liên quan đến máy bay C-17 và cái chết của thường dân Afghanistan.

Không quân Mỹ hôm thứ Tư 18/8 cho biết họ đang tiến hành xem xét sự việc xảy ra khi nhiều người dân Afghanistan quây xung quanh chiếc máy bay và chạy theo nó trước khi nó cất cánh từ Sân bay Quốc tế Hamid Karzai (HKIA).

Máy bay C-17 Globemaster, với số hiệu Reach 871, chở 640 người Afghanistan, được cho là gấp hơn 5 lần trọng tải cho phép, sau khi hàng trăm người tuyệt vọng tràn lên máy bay.

Ít nhất 5 người đã thiệt mạng trong cuộc hỗn loạn này. Quân đội Hoa Kỳ đã phải bắn chỉ thiên để ngăn chặn những người cố gắng giẫm đạp lên nhau để lên các chuyến bay chở các nhà ngoại giao và nhân viên đại sứ quán hồi hương.

"Ngoài các video trực tuyến và báo chí tường thuật về những người rơi khỏi máy bay khi nó khởi hành, những mảnh thi thể người đã được phát hiện trong giếng bánh của chiếc C-17 sau khi nó hạ cánh tại Căn cứ Không quân Al Udeid, Qatar", Sky News cho biết. Nó nói thêm rằng vụ việc sẽ được xem xét "kỹ lưỡng để đảm bảo có được các dữ kiện liên quan đến thảm cảnh này".

"Chúng tôi vô cùng đau đớn tiếc thương chia buồn với gia đình của những người đã khuất", tuyên bố kết luận.

Rất nhiều độc giả của Fox News đã bày tỏ sự đau đớn trước thảm cảnh của người dân Afghanistan. Họ nói, Tổng thống Biden thật đáng trách và vô lý khi không có kế hoạch ứng phó để bảo vệ người Mỹ và người Afghanistan đã hỗ trợ Mỹ.

Một độc giả khác viết: "Ông Biden đã có kế hoạch vạch sẵn được cựu Tổng thống Trump, để lại. Ông ta đã thay đổi nó vì ông ta muốn nó là của mình, để "giương oai" với cựu Tổng thống. Ông ta đã biết về khả năng nội chiến từ nhiều tháng trước, rằng Taliban đang tiến vào Kabul. Và ông ta đã hủy bỏ kế hoạch giải cứu những người Mỹ và Afghanistan bị bỏ lại. Tôi thực sự hy vọng rằng những người trong Đảng Dân chủ cuối cùng sẽ phế truất ông ta. Quá nhiều điều khủng khiếp và chết chóc để làm gì? Để ông ấy nói rằng, đấy là ông ấy làm… Tốt! Nếu ông ấy muốn thực hiện kế hoạch này của riêng mình… thì ông ấy đã thành công. Cần phải phế truất ông ta ra khỏi Nhà Trắng ngay bây giờ trước khi tay chân của ông ta đưa ra những quyết định thậm chí còn tồi tệ hơn. Xin cầu nguyện cho tất cả quân đội của chúng ta và các gia đình đang chờ họ trở về. Và xin gửi đến tất cả những người Afghanistan và gia đình của họ, những người đã giúp đỡ người Mỹ chúng ta và những người Mỹ đang bị mắc kẹt sau chiến tuyến của kẻ thù. Tôi nhớ Tổng thống Trump rất nhiều".

Nguyên Hương

 



BÀI CHỌN LỌC

Thảm cảnh sân bay Kabul, Người ngã từ thành máy bay tử vong là cầu thủ bóng đá đội tuyển quốc gia