Hơn cả Nga, chính quyền Trung Quốc là mối đe dọa lớn đối với bầu cử tại Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 8/4/2020, Tổng chưởng lý Hoa Kỳ, ông William Barr, pháp biểu rằng chính quyền Trung Quốc là mối đe dọa lớn hơn cả chính quyền Nga đối với cuộc bầu cử của Hoa Kỳ.

Tuyên bố này được đưa ra trong trong bối cảnh chính quyền Trung Quốc đang bị Hoa Kỳ kiểm tra gắt gao vì những nỗ lực gián điệp kinh tế và trộm cắp tài sản trí tuệ. Ngoài ra, thời gian gần đây, Hoa Kỳ còn phơi bày sự thiếu minh bạch và quản lý sai lầm của chính quyền này, dẫn đến sự lây lan của virus Corona Vũ Hán trên toàn thế giới, gây ra đại dịch toàn cầu.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, ông Barr đã đưa ra những lời bình luận về các vấn đề, chẳng hạn như ảnh hưởng của đại dịch đối với xã hội và tự do dân chủ Hoa Kỳ, và mối đe của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đối với các hoạt động chính trị, nghiên cứu và kinh doanh của Hoa Kỳ.

Khi được đặt câu hỏi: “Liệu Trung Quốc hay Nga là mối đe dọa lớn hơn đối với an ninh của cuộc bầu cử của Hoa Kỳ?”, câu trả lời của ông Barr là: Trung Quốc.

“Không chỉ liên quan đến quá trình bầu cử này, mà tôi còn nghĩ rằng Trung Quốc là mối đe dọa về mọi khía cạnh. Đây là một so sánh không đơn giản. Trung Quốc là mối đe dọa rất nghiêm trọng đối với Hoa Kỳ về mặt địa chính trị, kinh tế, quân sự, cũng như sự toàn vẹn của các tổ chức của Hoa Kỳ, bởi khả năng ảnh hưởng sâu rộng của họ”, ông Barr nói.

Tổng chưởng lý Hoa Kỳ William Barr phát biểu tại hội nghị của Hiệp hội Cảnh sát trưởng Quốc gia tại Washington ngày 10/2/2020 (Samira Bouaou/The Epoch Times)

Trong những năm gần đây, Bộ Tư pháp (DOJ) và Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã tăng cường nỗ lực trấn áp sự xâm nhập, trộm cắp bí mật thương mại từ các công ty Hoa Kỳ của Trung Quốc, thông qua các công ty được chính quyền Trung Quốc hậu thuẫn. FBI cho biết họ đã tiến hành khoảng 1.000 cuộc điều tra về hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của Trung Quốc kể từ tháng 2/2020.

DOJ cũng đang tích cực tham gia để chống lại chiến dịch đánh cắp thông tin của chính quyền Bắc Kinh. Năm 2018, nhằm ngăn chặn các mối đe dọa này, DOJ đã đưa ra “Sáng kiến ​​Trung Quốc”. Sáng kiến này đã phát hiện và khởi tố 39 vụ gián điệp liên quan đến Trung Quốc, bao gồm các vụ án liên quan đến các sĩ quan tình báo Trung Quốc, các cựu quan chức tình báo Hoa Kỳ, công dân Trung Quốc, công dân Hoa Kỳ gốc Hoa.

Khoảng 80% cáo buộc về hoạt động gián điệp kinh tế của Trung Quốc có liên quan đến chính quyền Trung Quốc đứng sau, DOJ nêu trong một báo cáo. Trong một trường hợp gần đây, một công dân Trung Quốc với tư cách là nhà khoa học tại một công ty dầu khí của Hoa Kỳ bị kết án 2 năm tù vì “ăn cắp thông tin độc quyền của công ty trị giá hơn 1 tỷ đô la”.

Trong một trường hợp đáng chú ý khác, một giáo sư Đại học Harvard đã bị bắt vào tháng 1/2020 vì bị cáo buộc không khai báo về sự tham gia vào chương trình ”Nghìn Tài năng” của Trung Quốc, và hàng chục ngàn USD thù lao ông ta nhận được từ chương trình này.

DOJ cho biết, chương trình “Nghìn Tài năng” là sáng kiến ​​tuyển dụng của chính quyền Trung Quốc, được thiết kế để “thu hút, tuyển dụng và trau dồi tài năng khoa học cấp cao”, nhằm tăng cường tiềm năng khoa học, kinh tế và an ninh quốc gia của chính quyền Trung Quốc. Chương trình cũng cố gắng mời các tài năng và các chuyên gia nước ngoài đến Trung Quốc để chia sẻ kiến ​​thức, cũng như tặng thưởng cho các cá nhân đánh cắp được thông tin độc quyền.

Ông Barr nói: “Một người Trung Quốc khác cũng bị điều trần tại một phiên tòa về tội đánh cắp công nghệ của Hoa Kỳ, gây ảnh hưởng đến hệ thống chính trị Hoa Kỳ, cố gắng đánh cắp bí mật tại các trường đại học nghiên cứu của Hoa Kỳ, và nhiều cáo buộc khác nữa”.

Ông nói rằng Hoa Kỳ đang cố gắng “thắt chặt” các chương trình cho phép các nhà nghiên cứu Trung Quốc đến làm việc, đồng thời cũng cho biết một số trường đại học đang làm việc với DOJ để tìm hiểu rõ bản chất của mối đe dọa này.

Ông nói: “Tuy nhiên, không chỉ riêng ở các trường đại học, đó chỉ là một phần của vấn đề. Rất nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ chỉ vì lợi nhuận ngắn hạn mà tổ chức hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc hoặc với có quan hệ thương mại với người Trung Quốc. Sau một thời gian, họ biết rằng việc kinh doanh của mình sẽ không thể đạt được những lợi ích lâu dài, nhưng chỉ vì lợi ích ngắn hạn mà họ đã bất chấp tất cả, hy sinh lợi ích lâu dài của đất nước Hoa Kỳ”.

Ông Barr cũng bình luận về cuộc chiến của Hoa Kỳ với đại dịch viêm phổi Vũ hán đang gây họa loạn khắp nơi, tàn phá kinh tế và lấy đi bao sinh mệnh con người. Một số nhà lập pháp Hoa Kỳ đã chỉ trích ĐCSTQ vì sự quản lý sai lệch, đàn áp thông tin trong giai đoạn bùng phát ban đầu, dẫn đến sự lây lan toàn cầu của dịch bệnh nguy hiểm này.

Vị dân biểu Chris Smith đã đăng một bài viết bày tỏ quan điểm cá nhân trên Fox News, cho rằng ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm về các thông tin sai lệch mà họ cung cấp cho WHO trong giai đoạn đầu của dịch bệnh.

Các nhà lập pháp khác cũng bày tỏ mối quan ngại tương tự và đã kêu gọi thế giới điều tra về những sai phạm này của chính quyền Trung Quốc. Trước đây, vị dân biểu Jim Banks đã kêu gọi Bắc Kinh phải thanh toán bồi thường cho Hoa Kỳ để xử lý đại dịch. Ông đã thúc giục chính phủ liên bang khởi kiện Trung Quốc lên Tòa án Quốc tế Liên Hợp Quốc về những thiệt hại do đại dịch COVID-19 gây ra cho đất nước và dân chúng Hoa Kỳ.

Thu Hường

-The The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hơn cả Nga, chính quyền Trung Quốc là mối đe dọa lớn đối với bầu cử tại Hoa Kỳ