Hơn 9.000 cựu binh Mỹ tình nguyện làm việc để chống Đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Mỹ đưa ra lời kêu gọi các lính quân y đã nghỉ hưu quay lại công việc để hỗ trợ đất nước chống dịch Covid-19.

Hơn 9.000 cựu binh quân y đã đáp ứng lời kêu gọi và được triển khai đến các bệnh viện quân đội tại New York và Seattle, theo ABC News đưa tin hôm 27/3.

Đầu tuần này, Quân đội Mỹ đã gửi thông báo đến hơn 800.000 cựu quân nhân và kết quả ban đầu "rất, rất tích cực", theo lời tướng James McConville.

Lực lượng tình nguyện viên này sẽ hỗ trợ tại các cơ sở y tế quân đội trên khắp nước Mỹ, nơi các nhân viên y tế đã được triển khai đến các bệnh viện dân sự để chống dịch Covid-19.

Một số cơ sở y tế ở Mỹ đã được chuyển thành các bệnh viện dã chiến, dùng để chăm sóc các bệnh nhân thông thường. Trong khi đó, các bệnh viện chính được dành để chăm sóc các bệnh nhân của dịch Covid-19.

"Thách thức đặc biệt này đòi hỏi những giải pháp đặc biệt tương ứng, và các cựu binh quân y của chúng ta đã cho thấy họ đủ khả năng làm việc ở cường độ cao nhất trong điều kiện thay đổi thường xuyên," bản thông báo của Quân đội Mỹ viết.

Ngoài ra, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho biết 40.000 bác sĩ, y tá và nhân viên y tế đã đăng ký tham gia lực lượng chống dịch Covid-19 của bang, theo CBS News.

Đồng thời, hơn 6.000 chuyên gia sức khỏe thần kinh cũng đăng ký hỗ trợ online miễn phí cho các bệnh nhân Covid-19.

Thành viên của Vệ quân Quốc gia ở trong Trung tâm Jacob K. Javits ở New York, ngày 27/3/2020, nơi trở thành bệnh viện dã chiến. (Ảnh: BRYAN R. SMITH/AFP via Getty Images)
Thành viên của Vệ quân Quốc gia ở trong Trung tâm Jacob K. Javits ở New York, ngày 27/3/2020, nơi trở thành bệnh viện dã chiến. (Ảnh: BRYAN R. SMITH/AFP via Getty Images)

Kích hoạt quân dự bị

Hôm 27/3, Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ kích hoạt quân dự bị để sẵn sàng chiến đấu với đại dịch Covid-19. Số lượng binh sĩ dự bị được huy động có thể lên đến 1 triệu quân, theo hãng tin Reuters.

Tổng thống Trump cho biết nhiều quân nhân về hưu đã tình nguyện trở lại làm nhiệm vụ, nhưng lệnh huy động là cần thiết để lấp đầy những khoảng trống.

Lầu Năm Góc và Bộ An ninh Nội địa đang làm việc với thống đốc các bang để đảm bảo việc huy động quân dự bị không ảnh hưởng đến nhiệm vụ hiện có của quân đội.

Trước đó, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo đã huy động Vệ binh quốc gia để gấp rút chuyển đổi trung tâm triển lãm Jacob Javits ở Manhattan thành bệnh viện dã chiến với quy mô 1.000 giường bệnh.

Bang New York đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19. Số ca nhiễm ở thành phố này đã vượt quá 44.000, theo số liệu của Đại học John Hopkins. Số người nhập viện ở New York vào ngày 27/3 lên đến 6.000 người, gấp đôi so với 3 ngày trước đó.

Khoảng 12.300 Vệ binh Quốc gia đã được huy động trong những ngày gần đây để giúp các nhà chức trách đối phó với sự lây lan mạnh của đại dịch Covid-19.



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 9.000 cựu binh Mỹ tình nguyện làm việc để chống Đại dịch