Hơn 600 bác sĩ cảnh báo Tổng thống Trump khi kéo dài thời gian phong tỏa quốc gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 19/5 vừa qua, Tổng thống Trump đã nhận được một bức thư [được] hơn 600 bác sĩ cùng ký tên, thuyết phục ông cần dỡ bỏ lệnh “phong toả quốc gia”, vốn được đưa ra để hạn chế sự lây lan của virus Corona Vũ Hán. Đồng thời, bức thư cũng cho rằng các biện pháp giới nghiêm trên toàn quốc làm gia tăng “rất nhiều vấn đề và sự cố về sức khỏe”.

Trong bức thư, các bác sĩ chỉ ra rằng các biện pháp cách ly trên toàn quốc có thể gây nên “rất nhiều vấn đề” như vô gia cư, nghiện rượu, lạm dụng chất kích thích và tự tử.

Họ lưu ý rằng việc người dân không thể tham gia kiểm tra y tế thường xuyên, trong bối cảnh đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19), có thể khiến các bệnh nhân bỏ lỡ các chẩn đoán quan trọng, như ung thư hoặc các vấn đề về tim mạch.

Bức thư, được đứng tên bởi bác sĩ Simone Gold, là bác sĩ chuyên khoa cấp cứu ở Los Angeles, viết rằng: “Chúng tôi e rằng chúng ta đang [thực sự] thiếu cân nhắc cho tình trạng sức khỏe trong tương lai của các bệnh nhân. Xu hướng suy giảm sức khỏe [trong cộng đồng]… hiện vẫn chưa được đánh giá và báo cáo cụ thể. Nếu tình hình này còn tiếp tục, có thể sẽ là sai lầm nối tiếp sai lầm”.

Các bác sĩ viết trong bức thư rằng kể từ khi áp đặt lệnh phong tỏa, các cuộc điện thoại gọi đến “đường dây nóng tự tử” đã tăng đến 600% [so với trước], doanh số bán rượu tăng 300-600%, và doanh số bán thuốc lá cũng đã tăng mạnh.

“Tiền thuê nhà không được thanh toán, mâu thuẫn trong gia đình trở nên căng thẳng, và hàng triệu đợt kiểm tra sức khỏe trẻ em [định kỳ] bị hủy bỏ. Còn rất nhiều những trường hợp như thế vẫn chưa được biết đến, và hầu hết đều [liên quan đến vấn đề về] nghiện rượu, vô gia cư, tự tử, đau tim, đột quỵ hay suy thận. Với thanh thiếu niên, [xuất hiện nhiều vấn đề về] sự bất ổn tài chính, nạn thất nghiệp, sự tuyệt vọng, việc nghiện chất kích thích, mang thai ngoài ý muốn, nghèo đói và lạm dụng”.

Bức thư nêu rõ rằng: “Bởi vì các trường hợp [như trên] xuất hiện ở khắp các nơi và không được biết đến, nên còn có rất nhiều người cho rằng nó không tồn tại. [Nhưng] chúng tôi, những người ký tên dưới đây, biết rất rõ điều đó. Trong thời gian phong tỏa này, thực sự không thể xác định được mức độ nghiêm trọng của từng trường hợp lên sức khỏe người dân [ra sao]”.

Bức thư cũng kèm theo tình trạng chi tiết của một số bệnh nhân (danh tính của bệnh nhân sử dụng tên viết tắt): “Bệnh nhân A.F. có tình trạng mãn tính nhưng trước đó [lại] có sức khỏe ổn định. Ca phẫu thuật thay khớp háng của bà bị tạm hoãn, khiến cho các hoạt động của bà bị trì trệ và đây là nguyên nhân bà mắc phải chứng thuyên tắc động mạch phổi vào tháng 4/2020”.

A Doctor a Day Letter - Signed by Fox News on Scribd

Bức thư được gửi 1 tuần sau khi bác sĩ Anthony Fauci, một chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm ở Hoa Kỳ, cảnh báo Quốc hội rằng sẽ có rất nhiều thiệt hại không đáng có nếu Hoa Kỳ tuyên bố mở cửa quốc gia trở lại quá sớm trong khi đại dịch vẫn đang hoành hành.

Trong khi đó, Tổng thống Trump đã khen ngợi các tiểu bang đang mở cửa trở lại sau thời gian dài phong tỏa. Bằng nhiều phương thức, các tiểu bang đã dần nới lỏng các giới nghiêm, vốn đã được áp dụng nhằm hạn chế dịch COVID-19 lây lan.

Một trong các bác sĩ ký tên trong bức thư, ông Mark McDonald nói với đài Fox News rằng, việc áp dụng các biện pháp phong tỏa nhằm tránh hiện tượng các bệnh viện bị quá tải “nghe có vẻ hợp lý” vào 3 tháng trước đây, nhưng hiện giờ nó không còn hợp lý nữa.

Ông cho biết: “Vào thời gian đầu [khi đại dịch bùng phát] thì biện pháp trên có vẻ hợp lý. Nhưng từ những gì chúng ta thấy sau 3 tháng vừa qua, trên thực tế hoàn toàn KHÔNG có một thành phố nào ngoại trừ New York gặp vấn đề nghiêm trọng cả”.

Quang Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 600 bác sĩ cảnh báo Tổng thống Trump khi kéo dài thời gian phong tỏa quốc gia