Hơn 50 người chết vì lũ lụt, cảnh báo mưa nhiều hơn, Nhật Bản tăng cường nỗ lực cứu hộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 7/7, Nhật Bản cảnh báo mưa lớn hơn trên đảo Kyushu phía tây nam và tăng cường các hoạt động cứu hộ khi số người thiệt mạng ở vùng bị lũ lụt đã tăng lên 50 người, với khoảng một chục người mất tích.

Chính phủ Nhật cho biết họ sẽ tăng gấp đôi số nhân viên cứu hộ và cứu trợ, trong bối cảnh mưa lớn phá hủy nhà cửa và gây ra lở đất. Đây được coi thảm họa tự nhiên tồi tệ nhất Nhật Bản kể từ khi cơn bão Hagibis giết chết 90 người vào tháng 10/2019.

Trong một cuộc họp báo định kỳ, Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga cho biết, dự kiến ​​mưa lớn sẽ tiếp tục kéo dài tại khu vực này cho đến thứ Năm (9/7).

“Dự báo mưa lớn ​​trên diện rộng, kéo dài từ tây sang đông Nhật Bản”, ông nói.

Ông Suga cũng cho biết, cảnh sát, Lực lượng phòng vệ (SDF) và các đơn vị Cảnh sát biển đang thực hiện các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ. Đồng thời, ông kêu gọi mọi người thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết để giữ an toàn.

Theo đài truyền hình NHK, đã có tổng cộng 56 người thiệt mạng và mất tích. Những dòng sông dâng cao, những ngôi nhà bị phá hủy, những con đường bị bao phủ trong bùn đất và những cư dân bị mắc kẹt đang được các trực thăng quân sự chở tới nơi an toàn.

Trích lời Bộ đất đai, Kyodo News thông báo có ít nhất 71 vụ lở đất tại 12 quận, và cho biết hơn 1,3 triệu người đã được lệnh phải rời khỏi nhà của họ.

Thủ tướng Shinzo Abe cho biết chính phủ sẽ tăng gấp đôi nhân viên cứu hộ và cứu trợ, từ số lượng trước đó lên 80.000 người, bao gồm khoảng 20.000 quân từ Lực lượng phòng vệ.

Các binh sĩ của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (JSDF) đi bộ trong một khu vực bị tàn phá do mưa lớn ở Ashikita, quận Kumamoto vào ngày 7/7/2020. (Ảnh của CHARLY TRIBALLEAU / AFP qua Getty Images)
Các binh sĩ của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (JSDF) đi bộ trong một khu vực bị tàn phá do mưa lớn ở Ashikita, quận Kumamoto vào ngày 7/7/2020. (Ảnh của CHARLY TRIBALLEAU / AFP qua Getty Images)

Một số công ty trong khu vực đã tạm thời ngừng hoạt động. Tuy nhiên, Chánh văn phòng Suga cho biết ông không nghĩ sẽ có sự gián đoạn lớn đối với chuỗi cung ứng, như đã xảy ra 2 năm trước khi lũ lụt cũng tấn công Kyushu gây chết người.

Ông Suga cho biết thêm, chính phủ sẽ tiếp tục liên lạc với các công ty địa phương, bổ sung rằng: “Chúng tôi muốn nhanh chóng thực hiện các bước cần thiết như hỗ trợ cho các công ty vừa và nhỏ, tùy thuộc vào tình hình sắp tới”.

Các nhà sản xuất xe hơi Toyota Motor, Mazda Motor, và tập đoàn điện tử Panasonic Corp đều dừng hoạt động tại một số nhà máy vào ngày 6/7 do mưa lớn.

Mazda đã hủy ca làm việc thứ hai tại các nhà máy của mình ở Hiroshima và Hofu, tỉnh Yamaguchi, vào ngày 7/7, với kế hoạch mở cửa vào thứ Tư (8/7). Panasonic cho biết nhà máy cảm biến của họ ở Kagoshima vẫn hoạt động bình thường hôm thứ Ba (7/7).

Toyota cho biết họ đã đóng cửa cả 3 nhà máy Kyushu của mình vào thứ Ba sau khi tạm dừng sản xuất vào tối hôm trước vì lý do an toàn, với kế hoạch khởi động lại ngày 8/7.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 50 người chết vì lũ lụt, cảnh báo mưa nhiều hơn, Nhật Bản tăng cường nỗ lực cứu hộ