Hơn 150 quốc gia tham gia kế hoạch vaccine toàn cầu nhưng không có Mỹ và Trung Quốc 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kế hoạch này sẽ bao gồm khoảng 2/3 dân số thế giới, theo liên minh vaccine GAVI và WHO.

Khoảng 156 quốc gia đã tham gia một kế hoạch toàn cầu để phân phối công bằng các vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán trong tương lai. Đây là một liên minh do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn đầu. Tuy nhiên, 2 siêu cường là Trung Quốc và Hoa Kỳ không tham gia, liên minh này cho biết hôm 21/9, theo Reuters.

Trung Quốc cũng không có tên trong danh sách 64 quốc gia giàu có tham gia vào một kế hoạch có tên COVAX nhằm cung cấp 2 tỷ liều vaccine trên khắp thế giới vào cuối năm 2021. Kế hoạch này sẽ ưu tiên nhân viên y tế và những người dễ bị nhiễm bệnh trước.

Các quan chức của liên minh cho biết, họ vẫn đang trao đổi với Bắc Kinh.

Theo liên minh vaccine GAVI và WHO, kế hoạch này sẽ bao gồm khoảng 2/3 dân số thế giới. Danh sách các bên đã ký để tham gia vào kế hoạch đã được công bố sau khi thời hạn cam kết ràng buộc hết hạn vào ngày 18/9.

Hàng chục loại vaccine đang được thử nghiệm để ngừa virus Corona Vũ Hán, chủng virus gây bệnh COVID-19 đã lây nhiễm cho khoảng 31 triệu người trên toàn cầu và khiến gần 1 triệu người tử vong, 1/5 trong số đó là từ Hoa Kỳ.

'ĐÂY KHÔNG PHẢI TỪ THIỆN'

“COVAX sẽ cung cấp cho thế giới danh mục vaccince lớn nhất và đa dạng nhất”, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết tại một cuộc họp trực tuyến.

“Đây không phải là hoạt động từ thiện, đó là lợi ích tốt nhất của mọi quốc gia. Chúng ta cùng chìm hoặc cùng nổi... Đây không chỉ là điều đúng đắn cần làm mà còn là điều khôn ngoan nên làm".

Do một số quốc gia giàu hơn không tham gia COVAX, kế hoạch này sẽ đối mặt với một thách thức trong việc phân phối vaccine một cách công bằng trên khắp thế giới cho cả người nghèo và người giàu.

Liên minh vaccine cho biết, họ dự kiến ​​sẽ có thêm 38 quốc gia giàu có khác tham gia trong những ngày tới.

Liên minh cũng cho biết, họ đã nhận được các cam kết trị giá 1,4 tỷ USD (khoảng 32,45 nghìn tỷ VNĐ) cho việc nghiên cứu và phát triển vaccine, nhưng cần có ngay 700 triệu đến 800 triệu USD (khoảng từ 16,22 đến 18,54 nghìn tỷ VNĐ).

Liên minh không cho biết quốc gia nào đang cung cấp kinh phí hay kế hoạch nhận vaccine từ liên minh. Pháp và Đức cho biết, họ sẽ chỉ tìm nguồn cung vaccine tiềm năng thông qua kế hoạch mua sắm chung của châu Âu.

Hơn 150 loại vaccine tiềm năng đang được phát triển và thử nghiệm trên toàn cầu, với 38 loại được thử nghiệm trên người.



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 150 quốc gia tham gia kế hoạch vaccine toàn cầu nhưng không có Mỹ và Trung Quốc