Hơn 10.000 người chết đã bỏ phiếu ở tiểu bang Michigan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hơn 10.000 người được xác nhận hoặc bị nghi ngờ là đã chết đã bỏ phiếu ở bang Michigan bằng phiếu bầu qua thư, theo một phân tích về dữ liệu bầu cử của tiểu bang này.

Khoảng 9.500 cử tri được xác nhận đã chết thông qua Chỉ số Tử vong An sinh Xã hội (SSDI) được lưu trong cơ sở dữ liệu bỏ phiếu qua thư của tiểu bang Michigan là đã thực hiện việc bỏ phiếu. Gần 2.000 người khác có tuổi từ 100 tuổi trở lên không có trong dữ liệu thống kê những người sống thọ từ 100 tuổi cũng đã bỏ phiếu.

Phân tích này do ông Richard Baris, Giám đốc của tổ chức Big Data Poll (Thăm dò dữ liệu lớn).

Dữ liệu cho thấy, có người đã bỏ phiếu thay cho số người đã qua đời và trên 100 tuổi này.

“Cũng có thể là có những người trong số này là không có thực. Nếu có người sống thọ 110 hoặc thọ lâu hơn nữa, thì chúng tôi chắc chắn có hồ sơ tử vong của họ nhưng không, chúng tôi không có".

Người Mỹ sống thọ trên 110 tuổi cực kỳ hiếm; chỉ một số ít người thọ đến tuổi này đang sống ở Michigan.

Theo Điều tra dân số năm 2010, có 1.729 người thọ trăm tuổi ở Michigan.

Theo bà Tracy Wimmer, phát ngôn viên của Thư ký trưởng bang Michigan khẳng định, ngay cả khi một người nào đó đã bỏ phiếu thay cho một người đã qua đời, thì lá phiếu đó sẽ bị loại bỏ.

“Các lá phiếu của cử tri đã qua đời đều bị loại bỏ ở Michigan, ngay cả khi cử tri bỏ phiếu vắng mặt và sau đó chết trước Ngày bầu cử”, bà Tracy Wimmer nói.

Tuy nhiên, ông Richard Baris không cho rằng tất cả lá phiếu đã bị loại ra.

“Tuy tôi đồng ý rằng một số trong số này đã bị loại, nhưng tôi không cho rằng tất cả các lá phiếu đã bị loại”, ông nói trong một tweet ngày 8 tháng 11.

Bà Tracy Wimmer cho biết vẫn chưa có dữ liệu về số lượng phiếu bầu đã bị loại bỏ.

Bà nói: “một lá phiếu của cử tri còn sống có thể được ghi thông tin giống với thông tin của cử tri đã chết”.

“Điều này có thể là do cử tri có tên giống nhau, ví dụ lá phiếu có thể được ghi tên người bầu là John Smith Sr. nhưng thực chất là John Smith Jr. bỏ phiếu hoặc do ngày sinh của cử tri bị ghi không chính xác trong hồ sơ về cử tri đủ điều kiện”.

Điều này xảy ra “rất hãn hữu”, bà nói.

Ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden dẫn đầu ở Michigan với khoảng 150.000 phiếu bầu. Chiến dịch của ông Trump đã đệ đơn kiện ở Michigan để tạm dừng kiểm phiếu cho đến khi các quan sát viên của Đảng Cộng hòa được cấp quyền tiếp cận và quan sát quá trình kiểm phiếu đầy đủ. Cơ quan lập pháp Michigan do Đảng Cộng hoà lãnh đạo đang điều tra các cáo buộc về các bất thường bầu cử tại bang.

Trong một vụ kiện vào ngày 9 tháng 11, một người theo dõi cuộc kiểm phiếu ở Thành phố Detroit cáo buộc hàng nghìn lá phiếu được gửi qua thư đã được chuyển đến ban kiểm phiếu là từ những người không được đăng ký bầu cử đúng cách.

Những nhân viên kiểm phiếu đã thêm tên và địa chỉ vào sổ bầu cử gồm thông tin về ngày sinh tự tạo như 1/1/1900.

Giám đốc Richard Baris của Big Data Poll cho biết, dữ liệu về phiếu qua thư bị loại bỏ mà ông đã sử dụng có thể không đầy đủ và chưa cập nhật để phát hiện bất kỳ bất thường nào đã xảy ra vào Ngày bầu cử và sau đó.

“Nếu họ làm điều đó vào Ngày bầu cử ở bang Michigan, thì chúng tôi có thể sẽ không biết cho đến tháng Mười Hai”.

Tổng thống Donald Trump đang thách thức kết quả của cuộc bầu cử ở một số bang mà ông Biden đang giữ vị trí dẫn đầu. Chiến dịch tranh cử của ông Trump cáo buộc các lá phiếu không hợp lệ đã được kiểm cho Đảng Dân chủ, các lá phiếu hợp lệ bầu cho Đảng Cộng hòa đã bị vứt bỏ. Những người theo dõi kiểm phiếu thuộc Đảng Cộng hòa đã bị ngăn cản khi cố gắng quan sát quy trình kiểm phiếu.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 10.000 người chết đã bỏ phiếu ở tiểu bang Michigan