Hơn 1.000 người Hong Kong di cư mỗi ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào tháng 6/2020, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã thực thi Luật An ninh Quốc gia ở Hong Kong, cải cách hệ thống bầu cử của Hong Kong. ĐCSTQ còn đàn áp những người biểu tình đòi dân chủ, làm xói mòn nghiêm trọng quyền lực và quyền tự do của người dân Hong Kong. Hiện tại, Hong Kong có khoảng hơn 1.000 người di cư mỗi ngày, cảnh ly biệt đau thương ngày nào cũng xuất hiện ở các sân bay của Hong Kong.

Mỗi ngày đều có rất đông người dân Hong Kong xếp hàng dài tại sân bay chờ kiểm tra an ninh, bắt đầu hành trình một chiều của mình. Cha mẹ già chống nạng tiễn biệt những người con cháu đã trưởng thành của họ. Họ có thể sẽ không gặp lại nhau trong vài năm tới. Họ ôm nhau khóc và chụp ảnh lưu niệm trước giờ chia ly.

Theo The Washington Post đưa tin, anh Cheung (32 tuổi), vừa đáp chuyến bay của hãng hàng không British Airways đến London, cha anh đã khóc và đau buồn khi anh rời đi.

“Thật tiếc khi chúng tôi phải rời đi trong hoàn cảnh này”. Anh Cheung nói rằng vì lo lắng bị trả thù nên anh chỉ có thể tiết lộ họ của mình.

Cheung cho biết: “Ban đầu, chúng tôi vẫn còn một chút hy vọng rằng, 2 triệu người biểu tình xuống đường có thể biến Hong Kong trở thành một nơi tốt đẹp hơn, nhưng phản ứng của chính phủ cho thấy họ chống lại’ người dân”. Cheung nói, thành phố này “không còn phù hợp để sinh sống về mọi mặt, bao gồm là chính chính trị, kinh tế hay chính sách xã hội”.

Những người rời khỏi Hong Kong bao gồm rất nhiều gia đình trung lưu. Cheung nói với The Washington Post rằng: “Họ có nhiều tài sản hơn, do đó họ muốn lựa chọn môi trường giáo dục tốt cho con mình”.

Phẫn nộ và kinh hãi trước việc ĐCSTQ nhanh chóng làm xói mòn sự tự do của họ, người dân Hong Kong đang tiến hành “Bỏ phiếu bằng chân” (Foot voting) nhằm đẩy nhanh tốc độ di cư. Theo dữ liệu của chính phủ do nhà hoạt động David Webb thu thập, dòng người Hong Kong di cư ra nước ngoài đã tăng nhanh chóng trong tháng này, với hơn 1.000 người mỗi ngày, bất chấp đại dịch viêm phổi Vũ Hán vẫn đang hoành hành. Rất nhiều người di cư đang được hưởng một nơi trú ẩn an toàn do chính phủ Anh cung cấp.

Vào ngày 31/1/2021, hộ chiếu hải ngoại của Anh (BNO) bắt đầu tiếp nhận hồ sơ. Theo thông tin quý I năm 2021 trên trang web chính thức của Bộ Nội vụ Anh ngày 18/6, nước này đã nhận được tổng cộng 34.300 đơn đăng ký, trong đó 20.600 đơn ở nước ngoài và 13.700 đơn trong nước.

Theo số liệu thống kê nhân khẩu chính thức của Hong Kong, số người rời khỏi Hong Kong vào năm 2020 là 66.000 người, trong đó thanh niên và trung niên là những người di cư chính.

Chính phủ Anh dự đoán rằng, sẽ có khoảng 300.000 người Hong Kong nhập cư vào Anh trong vòng 5 năm tới. Đây sẽ là một trong những nhóm người nhập cư lớn nhất vào Anh.

Nhiều người Hong Kong chọn di cư đến Đài Loan, Canada, Úc hoặc Hoa Kỳ, nhưng một lượng lớn người đã chọn đến Anh.

Đáp lại Luật an ninh của Đảng Cộng sản Trung Quốc, năm ngoái, Anh đã nới lỏng các rào cản nhập cư cho người dân Hong Kong.

Các gia đình Hong Kong được The Washington Post phỏng vấn cho rằng, giáo dục là một nguyên nhân chính thúc đẩy họ di cư. Một số gia đình chỉ ra rằng, chính quyền Hong Kong đã thúc đẩy phong trào "giáo dục chủ nghĩa yêu nước" của ĐCSTQ trong các trường học. Học sinh bây giờ phải học an ninh quốc gia ngay từ khi còn nhỏ. Ngoài ra, để vượt qua sự xét duyệt của các quan chức cấp phép giáo dục, một số nhà xuất bản đã tiến hành sửa đổi sách giáo khoa lịch sử để phù hợp với quan điểm của Bắc Kinh.

Anh Jeffrey Lau (32 tuổi), đã rời Hong Kong cùng vợ và hai con trai vào ngày 5/7. Lau nói rằng, anh đã giúp con trai lớn của mình chuyển từ một trường địa phương sang một trường quốc tế vào năm ngoái, nhưng sau đó anh nhận thấy các con của anh nên được học ở Anh là tốt nhất.

Dù không có việc làm ở Anh nhưng Lau không hề lo lắng, anh làm mọi cách để các con của mình được sống tự do. “Điều quan trọng nhất là tương lai của bọn nhỏ”, Lau nói.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 1.000 người Hong Kong di cư mỗi ngày