Hơn 100 nghị sĩ Anh ký tên yêu cầu chính phủ trừng phạt quan chức Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Được dẫn đầu bởi cựu Thống đốc Hong Kong (Governor of Hong Kong) Chris Patten, 103 nghị sĩ quốc hội Anh đến từ nhiều đảng phái đã ký vào một lá thư chung và gửi cho Thủ tướng Boris Johnson, yêu cầu chính phủ Anh trừng phạt các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) về vấn đề Hong Kong và Tân Cương.

Những người tham gia ký tên bao gồm bà Lisa Nandy, Quốc vụ khanh Các vấn đề đối ngoại và khối thịnh vượng chung của Anh (Shadow Secretary of State for Foreign and Commonwealth Affairs); ông Stephen Kinnock, thành viên Quốc hội Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland; ông Iain Duncan Smith, cựu lãnh đạo của đảng Bảo thủ Anh, v.v.

Trong thư, các nghị sĩ Anh chỉ trích rằng, ĐCSTQ đã trừng phạt các nghị sĩ, học giả và luật sư của Anh chỉ vì họ đã dũng cảm bảo vệ nhân quyền cho những người Duy Ngô Nhĩ, điều này phản ánh bản chất độc tài ngày càng bành trướng của chính quyền ĐCSTQ.

ĐCSTQ cũng trừng phạt các nghị sĩ hoặc tổ chức ở châu Âu, Canada và Hoa Kỳ. Ông Patten viết trong thư rằng: "Trước đây, (ĐCSTQ) chưa từng tấn công dân biểu của các nước phương Tây, (chúng ta) cần thực thi các biện pháp cứng rắn”.

Trong thư cũng nêu tên quan chức ĐCSTQ cần trừng phạt như Trần Toàn Quốc, Bí thư thành ủy Tân Cương. "(Các biện pháp trừng phạt đối với ĐCSTQ) bao gồm mở rộng danh sách trừng phạt, sử dụng "Luật Magnitsky" để tiến hành trừng phạt các quan chức và thực thể tiếp tục vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với người Duy Ngô Nhĩ và đàn áp phong trào dân chủ Hong Kong".

"Rất rõ ràng, mối quan hệ ‘thời đại hoàng kim’ giữa Trung Quốc và Anh đã kết thúc”. Ông Patten nói thêm, "Chúng tôi thúc giục chính phủ ngay lập tức xem xét, công bố và thực thi một chiến lược liên ngành, để giải quyết việc nước Anh sẽ ứng phó như thế nào trước những thách thức ngày càng nghiêm trọng mà chính quyền ĐCSTQ đặt ra cho thế giới dân chủ”.

Trước đó, Anh, Mỹ, Canada và Liên minh châu Âu (EU) đã liên tiếp tuyên bố áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các quan chức và thực thể ĐCSTQ vi phạm nhân quyền ở Tân Cương. Sau đó, ĐCSTQ đã “điên cuồng” đáp trả bằng cách trừng phạt 9 công dân và 4 thực thể Anh vào ngày 26/3.

Thủ tướng Anh Johnson cho biết, ông kiên quyết ủng hộ những công dân Anh bị trừng phạt và cho rằng họ có quyền tự do phát biểu, đồng thời khen ngợi họ vì có vai trò quan trọng trong việc vạch trần những hành vi phạm nhân quyền của ĐCSTQ.

Ngày 22/4, Quốc hội Anh sẽ tranh luận và bỏ phiếu về việc ở Tân Cương có xảy ra tội ác nhân đạo và "tội ác diệt chủng" hay không. Trước đó, Hoa Kỳ và Canada đã lần lượt đưa ra tuyên bố rằng, ĐCSTQ phạm tội "diệt chủng" đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 100 nghị sĩ Anh ký tên yêu cầu chính phủ trừng phạt quan chức Trung Quốc