Hơn 100.000 người Ấn Độ chào đón Tổng thống Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Ở Mỹ và ở Ấn Độ, chúng ta biết rằng tất cả chúng ta được sinh ra với mục đích cao hơn: vươn tới tiềm năng tối đa của chúng ta, làm việc hướng tới sự xuất sắc và hoàn hảo, và trao tất cả vinh quang cho Chúa," ông Trump nói.

Hơn 110.000 người đã lấp đầy sân vận động cricket lớn nhất thế giới ở Ấn Độ hôm 24/2 để chào đón Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Gần như tất cả mọi người trong sân vận động đều đội mũ trắng có dòng chữ "Namaste, Trump” (có nghĩa "Chào đón Tổng thống Trump"), theo báo Daily Wire.

"Từ nay trở đi, Ấn Độ sẽ luôn giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim của chúng tôi," ông Trump phát biểu trong những tràng pháo tay như sấm của hơn trăm ngàn người.

Tổng thống Trump phát biểu hôm 24/2/2020, tại sân vận động Motera ở Ahmedabad, Ấn Độ. (Ảnh: White House)
Tổng thống Trump phát biểu hôm 24/2/2020, tại sân vận động Motera ở Ahmedabad, Ấn Độ. (Ảnh: White House)

Tổng thống Mỹ cũng dành những lời khen ngợi đất nước Ấn Độ thịnh vượng dưới thời thủ tướng Modi, với tư cách là quốc gia dân chủ lớn nhất trên thế giới và là một người bạn của Hoa Kỳ.

"Câu chuyện về đất nước Ấn Độ là một câu chuyện về sự tiến bộ đáng kinh ngạc, một phép màu của nền dân chủ, sự đa dạng phi thường, và trên hết, một dân tộc mạnh mẽ và cao quý," ông Trump nói.

Ông Trump nhấn mạnh rằng dưới thời thủ tướng Modi, tầng lớp trung lưu của Ấn Độ đang trỗi dậy, hơn 270 triệu người đã thoát nghèo và nhiều ngôi nhà có điện, kết nối với internet và cơ sở hạ tầng được cải thiện.

"Sự trỗi dậy của Ấn Độ như một quốc gia thịnh vượng và độc lập là một ví dụ cho mọi quốc gia trên toàn thế giới và là một trong những thành tựu nổi bật nhất trong thế kỷ của chúng ta," ông Trump nói.

Tổng thống Trump và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đứng cùng nhau trên sân khấu trong tiếng hò reo của hơn trăm ngàn người tại sân vận động Motera ở Ahmedabad, Ấn Độ. (Ảnh: White House)
Tổng thống Trump và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đứng cùng nhau trên sân khấu trong tiếng hò reo của hơn trăm ngàn người tại sân vận động Motera ở Ahmedabad, Ấn Độ. (Ảnh: White House)

Tổng thống Mỹ cũng cam kết sẽ tiếp tục chống lại mối đe dọa của khủng bố Hồi giáo cực đoan, hợp tác với cả Pakistan và Ấn Độ để trấn áp những kẻ khủng bố.

Ông Trump cũng ca ngợi truyền thống đức tin của Ấn Độ, tương tự như của Hoa Kỳ, theo báo Breitbart.

"Ở Mỹ và ở Ấn Độ, chúng ta biết rằng tất cả chúng ta được sinh ra với mục đích cao hơn: vươn tới tiềm năng tối đa của chúng ta, làm việc hướng tới sự xuất sắc và hoàn hảo, và trao tất cả vinh quang cho Chúa," ông nói.

Ông Trump vinh danh văn hóa Mỹ-Ấn và những đóng góp cho sức mạnh của Hoa Kỳ từ bốn triệu người Mỹ gốc Ấn.

"Họ là những người khổng lồ trong kinh doanh; những người tiên phong lớn nhất, giỏi nhất của khoa học; những bậc thầy nghệ thuật và sáng tạo công nghệ", ông Trump nói.

Trong bài phát biểu dài 30 phút, tổng thống Trump cam kết hai quốc gia sẽ trở thành đồng minh mạnh mẽ hơn. Ông nói sẽ dành cho Ấn Độ một thỏa thuận thương mại quan trọng, và các thiết bị quân sự tiên tiến nhất.

"Sau khi chúng ta tiếp tục xây dựng hợp tác quốc phòng, Hoa Kỳ mong muốn cung cấp cho Ấn Độ một số thiết bị quân sự tốt nhất trên hành tinh," ông Trump nói.

Tổng thống Trump và phu nhân Melania chụp hình tại đền Taj Mahal ở Agra ngày 24/2. (Photo by MANDEL NGAN/AFP via Getty Images)

Vào ngày đầu tiên của chuyến thăm kéo dài 36 giờ, Tổng thống Trump và đệ nhất phu nhân Melania cũng dừng chân tại một ngôi nhà cũ của nhà lãnh đạo Mohandas Gandhi và lâu đài Taj Mahal, kỳ quan thứ bảy của thế giới.



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 100.000 người Ấn Độ chào đón Tổng thống Trump