Hội nghị thượng đỉnh NATO: Lần đầu tiên đề cập thách thức từ ĐCS Trung Quốc trong thông cáo chung

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào ngày 14/6. Ông Biden cho biết, bảo vệ Châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ và Canada là "nghĩa vụ thiêng liêng" của Hoa Kỳ. Quan chức của nước đồng minh tiết lộ rằng, đây là lần đầu tiên NATO vạch trần tham vọng quân sự của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong thông cáo chung.

Reuters đưa tin rằng, ông Biden đã tìm kiếm sự hỗ trợ từ các nước đồng minh phương Tây tại Hội nghị để cùng xây dựng chiến lược, nhằm kiềm chế sự trỗi dậy quân sự của ĐCSTQ và chống lại sự xâm lược của Nga.

Vào cuối tuần trước, Khối G7 (nhóm bảy nước có nền kinh tế hùng mạnh nhất thế giới, bao gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Hoa Kỳ), đã nhiều lần đề cập đến Trung Quốc (ĐCSTQ) trong thông cáo chung về các vấn đề như: tầm quan trọng của hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan, lao động cưỡng bức, vi phạm nhân quyền ở Tân Cương, tự do ở Hong Kong, v.v.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, sự hiện diện quân sự của ĐCSTQ từ Biển Baltic đến Châu Phi ngày càng gia tăng, điều này có nghĩa là NATO phải chuẩn bị sẵn sàng.

“Trung Quốc (ĐCSTQ) đang ngày càng tiến gần đến chúng ta hơn. Chúng ta thấy họ trên không gian mạng, chúng ta thấy họ ở châu Phi, và chúng ta thấy họ đầu tư mạnh vào các cơ sở hạ tầng quan trọng (cảng, viễn thông, v.v.) của chúng ta”. Ông Stoltenberg nói, “Là một liên minh, chúng ta cần đưa ra một phản ứng thống nhất”.

Ông Stoltenberg tuyên bố trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh NATO hôm 13/6 rằng, “Trung Quốc (ĐCSTQ) không đồng ý với các giá trị quan của chúng tôi”. Ông đặc biệt đề cập đến “việc (Bắc Kinh) đàn áp các cuộc biểu tình dân chủ ở Hong Kong, đàn áp các dân tộc thiểu số như người Duy Ngô Nhĩ và việc Trung Quốc (ĐCSTQ) sử dụng công nghệ cao, mạng xã hội và nhận dạng khuôn mặt, để giám sát người dân của mình với lực độ chưa từng có”.

Ông Stoltenberg nói: "Tất cả những điều này khiến NATO nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường các chính sách nhằm vào Trung Quốc (ĐCSTQ)”.

Reuters đưa tin, các nhà ngoại giao của NATO cho biết, thông cáo của Hội nghị Thượng đỉnh NATO lần này có lẽ không coi ĐCSTQ là "đối thủ". Ông Stoltenberg nói rằng, Bắc Kinh không phải là "kẻ thù", nhưng họ đã thể hiện những thách thức "có hệ thống" đối với an ninh của Đại Tây Dương, ví dụ như việc ĐCSTQ và Nga cùng tham gia tập trận quân sự, phát động các cuộc tấn công mạng và mở rộng lực lượng hải quân, v.v.

Theo CNN đưa tin, một quan chức cấp cao của đồng minh NATO tiết lộ rằng, lần đầu tiên trong thông cáo của Hội nghị thượng đỉnh NATO, họ đã nêu bật tham vọng quân sự của ĐCSTQ. Bản dự thảo dài 45 trang và 79 đoạn này đã mô tả Bắc Kinh là một "thách thức" và đánh dấu Nga là một "mối đe dọa".

Ông Biden dự kiến ​​sẽ hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Geneva, Thuỵ Sĩ vào ngày 16/6 trong cuộc họp thượng đỉnh dự kiến sẽ xoay quanh các vấn đề từ do thám, tấn công tin tặc, can thiệp bầu cử Mỹ cho đến Ukraine, Belarus và nhân quyền.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Hội nghị thượng đỉnh NATO: Lần đầu tiên đề cập thách thức từ ĐCS Trung Quốc trong thông cáo chung